Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG lại đứt lần thứ 2
(Dân trí) - Chưa đầy 2 tháng sau sự cố đứt cáp quang vào tháng 7 vừa qua, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG tiếp tục bị đứt vào ngày 15/9, tức ngày hôm qua.
Đường đi của cáp quang biển AAG.
Theo thông tin từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gate Way), vào 23 giờ 41 phút ngày 15/9/2014, trên hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG từ Việt Nam, hướng chủ yếu đi Hồng Kông, Mỹ, đoạn S1I thuộc vùng biển gần Hồng Kông đã xảy ra sự cố đứt bất khả kháng. Sự cố này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng.
Tương tự như sự cố vào tháng 7 trước đó, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… sẽ bị ảnh hưởng do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Sự cố đứt cáp này gây sụt giảm khoảng 40% dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông, Mỹ của tất cả các nhà mạng tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp này. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.
Theo thông tin từ các nhà từ các nhà cung cấp đang sử dụng tuyến cáp quang biển quốc tế AAG cho biết, hiện các đơn vị đang gấp rút xử lý sự cố trên để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Đại viện VNPT cho hay: “Ngay sau khi sự cố xảy ra, Tập đoàn VNPT đã khẩn trương làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG để sớm có phương án sửa chữa, khắc phục sự cố tổ chức định tuyến, khôi phục lưu lượng qua hướng ưu tiên. Đồng thời, VNPT cũng đã nhanh chóng bổ sung dung lượng đi quốc tế trên tuyến cáp biển SMW3 và cáp trên đất liền để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ. Vì vậy, dung lượng Internet quốc tế của VNPT đi các hướng trên cáp đất và cáp biển SMW3 vẫn cơ bản được đảm bảo để cung cấp dịch vụ cho Quý khách hàng. Tập đoàn VNPT xin thông báo và rất mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ của Quý khách hàng.”
Về phía đại diện FPT Telecom, đơn vi này cũng cho biết: “Hiện tại, FPT Telecom đang gấp rút phối hợp với đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG tiến hành các thao tác để xác định nguyên nhân và xử lý sự cố. Tuy nhiên, Hong Kong đang bị ảnh hưởng bởi cơn bão Kalmaegi với những diễn biến phức tạp trên biển nên việc xử lý sự cố sẽ lâu hơn dự kiến. Đây là sự cố khách quan không mong muốn, FPT Telecom rất mong nhận được sự thông cảm và chia sẻ từ Quý khách hàng và các cơ quan truyền thông. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về việc khắc phục tuyến cáp thông các thông báo tiếp theo.”
Được biết, trước đó, sự cố đứt tuyến cáp quang biển Châu Á Thái Bình Dương (AAG) vào lúc 18h36 ngày 15/7, gây gián đoạn việc cung cấp dịch vụ của các nhà khai thác viễn thông trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Sự cố đó đã được khắc phục sau đó, và hoàn thành vào ngày 30/7 vừa qua.
Dân trí sẽ tiếp tục mang đến thông tin sớm nhất cho bạn đọc về sự việc trên.
Quốc Phan