Top 7 dự đoán xu hướng di động toàn cầu 2007
(Dân trí) - Tiến tới một thế hệ smartphone giá rẻ, kế hoạch triển khai di động WiMax của hãng viễn thông Sprint Nextel từ trong năm 2006 đang tạo tiền đề cho những xu hướng nổi bật nhất trên thị trường không dây toàn cầu trong năm 2007.
1. Mobile WiMax - Ưu việt kết nối
Cũng trong năm 2006, hãng viễn thông lớn của Mỹ Sprint đã tuyên bố triển khai mạng WiMax di động. Mặc dù, giới phân tích vẫn hoài nghi khả năng thành công của Sprint vì công nghệ thế hệ mới đắt đỏ này sẽ làm cho mạng 3G EV-DO của hãng trở nên hoang phí. Tuy nhiên, Sprint đã đặt cược cho công nghệ này và hứa hẹn sẽ cung cấp mạng di động nhanh hơn, cho phép laptop, các thiết bi di động khác truy cập không dây rẻ hơn.
Nếu Sprint thành công, đến cuối năm 2007, người dùng sẽ được thử nghiệm công nghệ mobile WiMax. Là một mạng di động không dây trên phạm vi rộng, mobile Wimax hứa hẹn sẽ cho tốc độ kết nối nhanh hơn, rẻ hơn so với các dịch vụ dữ liệu di động 3G.
2. Kỷ nguyên của “trọn gói”
Khi việc truy cập không dây trên di động đã trở nên dễ dàng thì sẽ khai sinh thêm một xu hướng nữa, còn gọi là “big bundle - trọn gói”. Sprint, đang phối hợp với một số công ty cáp, cho biết hãng sẽ cung cấp dịch vụ dữ liệu trọn gói “tất cả trong một” cho những cuộc gọi di động và cố định, kể cả giải trí đa phương tiện.
Các hãng viễn thông hiện nay cũng đang theo đuổi hình thức kinh doanh này. EarthLink sẽ cài đặt mạng “Wi-Fi metro” ở một số thành phố để khai trương các dịch vụ trọn gói tương tự. Dịch vụ hứa hẹn sẽ cạnh tranh với các nhà cung cấp lớn khác.
Tuy nhiên, kỷ nguyên này sẽ bắt đầu vào năm 2007 nhưng phải một hoặc hai năm sau nó mới thực sự nổi bật.
3. Bình dân hóa e-mail di động
Cuối năm 2006 đã xuất hiện trên thị trường rất nhiều model điện thoại thông minh giá rẻ dưới 200 USD, rẻ gấp 2-3 lần so với trước đây. Đó là những smartphone: BlackBerry Pearl, Samsung BlackJack, Nokia E62 và Treo 680. Điều này sẽ tạo nên một trào lưu sử dụng điện thoại kết hợp với những chức năng đa phương tiện khác để giải trí.
Điện thoại giá rẻ kết hợp với khả năng truy cập di động nhanh hơn sẽ đồng nghĩa với việc nhiều người dùng sử dụng các ứng dụng không dây - e-mail là dịch vụ điển hình. Trước đây, chỉ những người dùng chuyên nghiệp, sành điệu mới dùng đến các thiết bị e-mail, như BlackBerry, nhưng đến thời điểm này thì smartphone có chức năng này đã tràn lan trên thị trường nên mobile e-mail đã trở nên bình dân hơn.
4. Tìm kiếm và phát hiện
2007 sẽ rộ lên những ứng dụng bản đồ nâng cao cho phép người dùng theo dõi một người dùng điện thoại khác. Công nghệ này sẽ giúp các hãng viễn thông biết được khách hàng thuê bao của họ đang ở đâu.
Tương tự, hệ thống GPS tích hợp trong điện thoại cũng sẽ trở nên phổ biến.
5. Web 2.0 … đi vào di động
Viễn cảnh di động năm 2007 sẽ xuất hiện một cộng đồng xã hội Web 2.0. Người dùng sẽ được sử dụng các trang web xã hội, như Myspace trên điện thoại hoặc cũng có thể chia sẻ giải trí với bạn bè, thậm chí là lập blog trên mobile.
Chắc chắn, những thiết bi di động với màn hình rộng hơn sẽ nhanh chóng đưa những ứng dụng xã hội này “gặp gỡ” với người dùng.
6. Hội tụ: Một điện thoại, nhiều mạng
Hội tụ dường như vẫn là giấc mơ chưa trở thành hiện thực của người dùng. Nó sẽ cho phép dùng một điện thoại và một số điện thoại trên cả hai mạng di động và cố định. Chắc chắn một số người sẽ chuyển sang dùng mạng di động nhưng sự hội tụ này sẽ biến một điện thoại dùng được cả hai mạng - chi phí cước sẽ giảm đi rất nhiều. Điện thoại sẽ tự động chuyển sang mạng có lợi cho người dùng cả về giá cước, tín hiệu khi thực hiện cuộc gọi.
7. Giải trí, giải trí… và vẫn giải trí
Điện thoại ngày càng rẻ, truy cập dễ dàng sẽ tạo cơ hội cho nhiều người thưởng thức các nội dung giải trí trên di động.
Sony Ericsson thành công với điện thoại Walkman, Apple vang dội với iPod và Microsoft đang tạo dựng thị trường cho máy nghe nhạc Zune. Tất cả những thiết bị này đang tạo nên cơ hội cho thị trường nội dung giải trí di động.
S.Hương
Tổng hợp