Thị trường máy tính tiếp tục tăng trưởng

(Dân trí) - Theo báo cáo của công ty IDC đầu tháng 9, thị trường máy tính Việt Nam tăng 6,6% trong quý II và dự đoán sẽ tăng trưởng 2 con số trong năm nay, bất chấp nhu cầu giảm.

Thị trường máy tính tiếp tục tăng trưởng - 1



Kết quả nghiên cứu thị trường máy tính cá nhân hàng quý của IDC cho thấy thị trường tại Việt Nam tăng 6,6%, so với quý trước và 12% so với cùng kỳ năm 2009, đạt 462,407 máy trong quý II/2010. Mặc dù thị trường máy để bàn giảm mạnh nhưng tổng lượng máy tính vẫn tăng trong quý II nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của máy tính xách tay. Nhưng hầu hết các hãng đang phải đối mặt với khó khăn trong việc giải quyết hàng tồn kho cũng như sự cạnh tranh khốc liệt về giá do xu hướng mua sắm giảm trong quý II và sẽ còn tiếp tục trong năm 2010.

 

Như dự đoán, máy tính để bàn phân khúc người tiêu dùng giảm 5.4% trong quý này do nhiều người chuộng máy tính xách tay giá rẻ. Bên cạnh đó, máy tính để bàn phân khúc doanh nghiệp cũng đối mặt với khó khăn khi sức mua từ các dự án chính phủ và từ doanh nghiệp vừa và nhỏ sụt giảm trong quý II/2010. Tuy nhiên, IDC tin tưởng thị trường máy tính sẽ khởi sắc hơn nhờ dịp khai giảng. Bên cạnh đó, giá PC sẽ tiếp tục giảm cũng như nhiều đợt khuyến mãi lớn tung ra thị trường vào 2 quý tiếp theo khi các hãng cố gắng đạt thị phần.

 

Thị trường máy tính xách tay tăng trưởng cao và đạt khoảng 38% so với quý trước nhờ vào lượng nhập khẩu lớn từ các hãng Dell, Acer, Asus, Lenovo… và kỳ vọng sẽ tiếp tục xu hướng tăng này trong năm nay. Thêm vào đó, lượng máy tính xách tay di động (mini-notebook) sẽ tăng mạnh hơn khi các hãng tham gia vào thị trường này vào dịp khai giảng.

 

Nhưng thị trường máy tính xách tay đang đối mặt với lượng hàng tồn kho công nghệ cũ và sự cạnh tranh của máy tính công nghệ Core i giữa các hãng. Giới phân tích cho rằng, các hãng có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng bằng các chương trình khuyến mãi và việc siêu giảm giá. Vì thế, IDC tin tưởng thị trường máy tính xách tay sẽ sôi động hơn nữa với những hoạt động tích cực của các kênh phân phối.

 

“Sự tăng trưởng của thị trường máy tính xách tay còn tiếp tục trong quý tới. Trong khi đó, máy tính để bàn sẽ giảm mạnh do giảm nhu cầu từ người tiêu dùng và các dự án chính phủ. Nỗi lo sụt giảm sẽ tiếp tục vì sự gia tăng bất lợi của tỷ giá trong những quý tới" - cô Yến Phan, chuyên viên phân tích thị trường tại IDC Việt Nam nhấn mạnh.

 

Hồng Nhung

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm