Thị trường ĐTDĐ: Motorola tuột dốc, Samsung “kế vị”

(Dân trí) - Hàng hóa tồn kho và sản phẩm không tạo đột phá đã buộc hãng sản xuất điện thoại Mỹ nhường lại vị trí á quân trên thị trường ĐTDĐ cho “đàn em” Samsung (Hàn Quốc). Nokia vẫn thể hiện đẳng cấp của mình với vị trí quán quân. Công ty phân tích thị trường Gartner cho biết.

Trong quý 3 năm nay, Motorola chỉ đóng góp 13% trong số điện thoại được bán ra cho người tiêu dùng, giảm từ 21% cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, khảo sát của Gartner nhận thấy, Samsung đã tăng thị phần lên 15% còn Nokia vẫn độc chiếm thị trường với 38% thị phần, tức cứ 3 điện thoại bán ra thì có 1 chiếc mang thương hiệu Nokia.

 

Số liệu cho thấy Motorola đã đánh mất thị phần của mình mặc dù đã nỗ lực “lội ngược dòng” trong suốt năm nay. Tổng doanh số mobile bán ra trên toàn thế giới trong 3 tháng trước đạt 289  triệu chiếc, tăng 15% so với cùng kỳ 2006. “Tuy nhiên, trọn một năm nay, Motorola không tạo ra được đột phá nào, không có sản phẩm nổi bật thế nên, việc hãng sản xuất điện thoại Mỹ đánh mất ngôi vị thứ 2 trên thị trường điện thoại không làm người ta ngạc nhiên”, Carolina Milanesi - GĐ bộ phận di động của Gartner - nói. “Từ cuối năm 2006, Motorola đã rơi vào tình trạng khó khăn”.

 

Motorola... ngủ quên trên chiến thắng

 

Theo Milanesi, Motorola đang đối mặt với hai vấn đề. Thứ nhất, hãng đã không sản xuất được một chiếc điện thoại nào để “đánh bóng” hình ảnh giống như mẫu RAZR siêu mỏng đã rất thành công cách đây vài năm. Thứ hai, Motorola không tạo ra được kênh phân phối hiệu quả tới người tiêu dùng. “Nửa đầu năm nay, tình hinh kinh doanh của Motorola có dấu hiệu khôi phục nhờ các cửa hàng bán lẻ Motorola được mở ra, bán với giá rẻ để tăng doanh số. Nhưng, đến quý III thì kênh bán hàng này trở nên kém hiệu quả”.

 

Có vẻ như, Motorola không có  ý định đảo ngược tình thế bởi mãi đến cuối năm 2008, hãng mới xuất xưởng một số điện thoại mới. Motorola đang trượt dốc, vị trí thứ hai trên thị trường di động mà hãng đã sở hữu nhiều năm qua đã phải nhường lại cho Samsung. Hiện Motorola chưa bình luận gì về báo cáo mới của Gartner.

 

Trong khi đó, Samsung tỏ ra rất phấn khởi tìm thấy cơ hội khai thác điểm yếu của hãng sản xuất điện thoại Mỹ. Nhà sản xuất thiết bị điện tử Hàn Quốc đã bán được 42 triệu điện thoại trong quý III, kiểm soát rất tốt kho hàng của mình. Bên cạnh đó, Samsung tiếp tục đánh bóng tên tuổi bằng một số model siêu mỏng thuộc dòng Ultra Edition II. Samsung đã rất thành công tại thị trường Tây Âu, chiếm 20% thị phần khu vực.

 

Nokia luôn luôn “bất diệt”

 

Cách đây 3 năm, Nokia đã phải vật lộn khá nhiều trên thị trường thì đến thời điểm này hãng đã chứng minh được sức mạnh của mình, độc chiếm vị trí “đầu tàu” trên thị trường di động. Theo Gartner, trong quý III vừa rồi, Nokia đã bán được 110 triệu điện thoại, gấp đôi sản lượng của Samsung và gần gấp ba Motorola.

 

Đứng ở vị trí thứ tư và thứ năm trên thị trường di động là Sony Ericsson và LG Electronics với thị phần tương ứng là 9% và 7%.

 

Ấn Độ là thị trường di động phát triển nhanh nhất thế giới, với doanh số tăng vọt 24,5 triệu chiếc. Châu Á-Thái Bình Dương tăng 26%, Tây Âu 15% và Bắc Mỹ 10%.

 

Gartner dự báo, thị trường ĐTDĐ toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 3 tháng cuối năm nay, tăng khoảng 10-15%.

 

S.H.

Theo PCWorld