Thị phần smartphone toàn cầu 6 tháng đầu 2014 của Samsung giảm mạnh

(Dân trí) - Vẫn là hãng sản xuất smartphone đứng đầu thế giới về doanh số, tuy nhiên thị phần smartphone toàn cầu của Samsung trong nửa đầu năm 2014 đã có sự sụt giảm nghiêm trọng, một phần vì sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng smartphone giá rẻ và mới nổi của Trung Quốc.

Hồi tháng 7 vừa qua khi công bố báo cáo kết quả tài chính quý II/2014, Samsung đã từng đưa ra dự đoán rằng thị phần smartphone của hãng trong 6 tháng đầu năm 2014 sẽ bị sụt giảm so với những năm trước đó. 

Lời tiên đoán này đã trở thành sự thật sau khi Samsung vừa công bố kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm. 

Theo đó, trong 6 tháng vừa qua của năm 2014, thị phần điện thoại di động trên toàn cầu của Samsung đã bị sụt giảm xuống còn 24,9%, thấp hơn mức 26,8% mà Samsung đạt được trong cùng kỳ năm ngoái. Tổng cộng trong quý I và quý II/2014, Samsung đã tiêu thụ được 223,69 triệu điện thoại di động trên toàn cầu.

Các nhà phân tích dự đoán chính sự sụt giảm về thị phần smartphone của Samsung đã góp phần khiến doanh số của hãng công nghệ Hàn Quốc trong quý II/2014 bị sụt giảm 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 6,25 nghìn tỷ Won (6,11 tỷ USD). 

Samsung đang chịu nhiều áp lực cạnh tranh trên thị trường smartphone đang dần trở nên bão hòa
Samsung đang chịu nhiều áp lực cạnh tranh trên thị trường smartphone đang dần trở nên bão hòa

Samsung cũng được dự đoán sẽ có doanh số smartphone tốt hơn trong quý III/2014 khi chiếc smartphone Galaxy Note 4 được ra mắt. Tuy nhiên, Samsung cũng sẽ phải chịu sự cạnh tranh không nhỏ khi iPhone thế hệ mới của Apple nhiều khả năng cũng sẽ được ra mắt trong thời gian này.

Nguyên do chính cho những khó khăn của Samsung trên thị trường di động, đặc biệt phân khúc smartphone, chủ yếu là vì sự cạnh tranh mạnh mẽ  từ các hãng smartphone mới nổi tại Trung Quốc. Những sản phẩm đến từ những hãng smartphone này thường có mức giá rẻ, làm ảnh hưởng đến thị phần của Samsung trong phân khúc smartphone giá rẻ. Những thống kê gần đây cho thấy Samsung đã bị mất vị trí số 1 trên thị trường smartphone tại Trung Quốc và Ấn Độ, 2 thị trường lớn và quan trọng hàng đầu tại châu Á, vào tay các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc.

Bên cạnh đó, việc thị trường smartphone đã dần trở nên bão hòa khi các sản phẩm mới liên tục được ra mắt nhưng không tạo được những ấn tượng lớn để lôi kéo người dùng.

Mặc dù gặp khó khăn trên thị trường smartphone, nhưng Samsung lại rất thành công trên phân khúc màn hình TV, bộ nhớ... trong 6 tháng đầu năm 2014.

Theo đó trong 6 tháng qua, thị phần TV trên toàn cầu của Samsung đã tăng thêm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 24%, nhờ vào sự thành công của những mẫu TV độ phân giải UltraHD mới được tung ra thị trường.

Trong nửa đầu năm 2014, Samsung đã tiêu thụ được 26,5 triệu TV trên toàn cầu, điều này có thể giúp Samsung đạt được mục tiêu tiêu thụ được 50 triệu TV trong năm 2014. Năm ngoái, Samsung đã bán được 47,5 triệu TV trên toàn cầu.

Mảng kinh doanh bộ nhớ và màn hình hiển thị của Samsung cũng đạt được nhiều thành công. Thị phần bộ nhớ DRAM trên toàn cầu của Samsung đạt 38,9%, tăng hơn 2,7% so với mức thị phần 36,2% mà Samsung đạt được trong năm 2013. Samsung cũng chiếm được 21,6% thị phần toàn cầu trên thị trường màn hình hiển thị, tăng hơn 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong bản báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm của mình, Samsung cho biết kế hoạch lâu dài của hãng là tiếp tục tập trung vào màn hình hiển thị cao cấp, bao gồm cả màn hình cong.

T.Thủy