Sau Mỹ, đến lượt EU siết chặt quản lý máy bay không người lái
(Dân trí) - Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) đang bắt đầu quá trình thiết kế lại những quy định mới nhằm siết chặt quản lý việc sử dụng máy bay không người lái (drone) trong khu vực Liên minh châu Âu (EU).
Trước thực trạng ngày càng tăng các báo cáo về những tình huống suýt va chạm giữa máy bay thương mại và các loại máy bay không người lái cỡ nhỏ trên khắp châu Âu, Ủy ban châu Âu (EC) đã giao phó cho Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề này.
Việc sử dụng máy bay không người lái cho các mục đích dân sự cũng đang tăng lên, chẳng hạn sử dụng trong nông nghiệp để giám sát cây trồng, nhiếp ảnh hay đơn giản nhằm mục đích giải trí... Tuy nhiên điều này đang làm đau đầu các cơ quan hàng không vì những chiếc máy bay không người lái dân sự này thường không tuân theo các quy tắc về an toàn hàng không và vi phạm các hướng dẫn sử dụng không phận.
Tháng trước, Cơ quan Hàng không dân dụng Anh báo cáo đã có 7 vụ các máy bay không người lái bay quá gần khu vực hạ cánh hoặc cất cánh của các chuyến bay thương mại.
“Vấn đề là khả năng va chạm với những chiếc máy bay không người lái này thường diễn ra trong các giai đoạn quan trọng nhất của một chuyến bay, chẳng hạn như trong quá trình cất cánh hoặc hạ cánh, khi xảy ra va chạm sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng”, Philip von Schoeppenthau, Tổng thư ký Hiệp hội phi công châu Âu cho biết.
Schoeppenthau nhận định rằng những chiếc máy bay không người lái có tiềm năng gây nguy hiểm với máy bay thương mại hơn so với những chú chim trên trời.
“Trong khi động cơ máy bay đã được thử nghiệm để va chạm với chim thì chưa có dữ liệu nào về khả năng va chạm với những thiết bị khác, chẳng hạn một máy bay không người lái nặng 4 hoặc 5 kg bị hút vào động cơ”, Schoeppenthau cho biết thêm.
Hiện máy bay không người lái đang trở nên phổ biến tại châu Âu nói chung và trên toàn cầu nói riêng. Mua một chiếc máy bay không người lái là không quá khó khăn, với phiên bản rẻ nhất có giá bán chỉ 16 Bảng Anh tại châu Âu và có thể mua thông qua Internet. Mọi người đều có thể điều khiển máy bay không người lái mà không cần qua một khóa huấn luyện hay giấy phép nào.
Thiết lập các khu vực cấm máy bay không người lái, sử dụng các công nghệ phần mềm để chặn máy bay không người lái bay vào các khu vực nhạy cảm và đưa ra các quy định chặt chẽ hơn trong việc đăng ký và quản lý máy bay không người lái là một trong các giải pháp được đưa ra.
Các hiệp hội về phi công tại châu Âu đang kêu gọi các giải pháp để hạn chế máy bay không người lái, chẳng hạn sử dụng phần mềm GPS để ngăn chặn chúng bay lạc vào các khu vực nhạy cảm, hoặc giới hạn chiều cao bay của máy bay không người lái. Bên cạnh đó các hiệp hội này cũng kêu gọi luật yêu cầu đăng ký với máy bay không người lái và chủ nhân của chúng.
“Chúng ta cần phải yêu cầu đăng ký, điều này cho phép chúng ta xác định những người lạm dụng các quy tắc bay và xử phạt họ”, Klaus-Dieter Scheurle, người đứng đầu cơ quan kiểm soát không lưu của Đức (DFS) cho biết.
Hiên tại ở một số thành phố ở châu Âu đã thiết lập các khu vực cấm máy bay không người lái, chẳng hạn tại thành phố Berlin (Đức), yêu cầu chủ nhân phải có giấy phép để điều khiển máy bay không người lái ở độ cao hơn 30m. Tuy nhiên vẫn cần những giải pháp mới để quản lý chặt hơn các hoạt động bay của máy bay không người lái để đảm bảo an toàn giao thông hàng không.
Trước đó chính phủ Mỹ cũng đưa ra những cảnh báo về khả năng va chạm giữa máy bay không người lái và máy bay thương mại, đồng thời đang thảo luận những giải pháp để siết chặt hơn nữa việc quản lý máy bay không người lái tại quốc gia này.
T.Thủy