Samsung giảm mạnh doanh thu quý II vì thị trường smartphone ảm đạm
(Dân trí) - Samsung vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2014 (tính đến hết tháng 6/2014) với những con số làm thất vọng những nhà phân tích thị trường. Đây là quý thứ 3 liên tiếp doanh thu của Samsung bị sụt giảm sau hàng loạt quý liên tiếp lập kỷ lục về doanh thu.
Mặc dù Samsung vẫn đang là hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, nhưng có vẻ như thị trường smartphone không còn là “con gà để trứng vàng” của hãng công nghệ Hàn Quốc như trước. Những con số trong báo cáo tài chính vừa được Samsung công bố đã cho thấy điều này.
Theo đó, trong 3 tháng quý II/2014 Samsung đạt được tổng doanh thu 7,2 nghỉ tỷ Won (tương đương 7,12 tỷ USD), thấp hơn mức doanh thu 8,5 nghìn tỷ Won (tương đương 8,2 tỷ USD) mà Samsung đã đạt được so với quý trước đó. Con số này thậm chí còn thấp hơn mức doanh thu dự đoán 8,1 nghìn tỷ Won (8 tỷ USD) mà các nhà phân tích thị trường đưa ra.
Đây là lần đầu tiên trong vòng 2 năm qua, Samsung đạt doanh số một quý dưới mức 8 tỷ USD. Doanh số trong quý II/2014 của Samsung đã giảm đi 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vẫn dẫn đầu trên thị trường smartphone, tuy nhiên Samsung đã có những dấu hiệu xuống dốc về doanh thu
Samsung giải thích cho sự sụt giảm doanh thu của mình trong quý II/2014 vì sự xuống giá của đồng Won so với đồng USD và đồng Euro, đồng thời hãng công nghệ Hàn Quốc hy vọng sẽ vực dậy vào quý III/2014.
Bộ phận viễn thông di động tiếp tục góp phần nhiều nhất trong doanh thu quý II/2014 của Samsung, tuy nhiên lượng tiêu thụ đã giảm nhẹ so với quý trước đó. Trong 3 tháng qua, Samsung tiêu thụ được 78 triệu smartphone, so với 87,5 triệu smartphone mà Samsung bán ra trong quý trước.
Trong báo cáo của mình, Samsung cũng cho biết Galaxy S5 là chiếc smartphone có tốc độ tiêu thụ nhanh nhất của hãng từ trước đến nay, đạt lượng tiêu thụ 10 triệu máy chỉ sau 25 ngày. Tuy nhiên điều này dường như chưa đủ để giúp Samsung đạt được doanh thu cao như trước trên thị trường smartphone.
Các nhà phân tích dự đoán sự cạnh tranh mạnh mẽ của Apple trên phân khúc smartphone cao cấp, cùng với sự xuất hiện của hàng loạt hãng smartphone Trung Quốc cạnh tranh trên phân khúc tầm trung và bình dân đã ảnh hưởng nhiều đến doanh thu trên thị trường smartphone của Samsung.
“Báo cáo doanh thu cho thấy một thực tế khắc nghiệp rằng Samsung có những khác biệt so với Apple. Nếu chiến lược kinh doanh điện thoại cao cấp với giá đắt không hiệu quả, Samsung sẽ buộc phải xem xét lại chiến lược kinh doanh smartphone của mình trong tương lai”, Lee Seung-woo, một chuyên gia phân tích thị trường của hãng chứng khoán IBK (Hàn Quốc) nhận xét.
Kết quả báo cáo tài chính của Samsung đã cho thấy dự đoán của các nhà phân tích thị trường là chính xác, khi phần lớn các chuyên gia cho rằng năm 2014 sẽ là năm đầy khó khăn của Samsung, đặc biệt trên thị trường di động, nhất là khi smartphone ở phân khúc cao cấp đang dần trở nên bão hòa, trong khi Samsung sẽ phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng sản xuất Trung Quốc trên phân khúc điện thoại bình dân và giá rẻ, vốn mang lại doanh thu lớn cho Samsung trong thời gian qua.
T.Thủy