“Phiên chợ trời” Việt đầu tiên thành công trên Facebook
(Dân trí) - Câu chuyện bắt đầu từ năm 2011 khi dự án chợ phiên Saigon Flea Market đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh của Doãn Thu Hằng (còn được biết với cái tên Moon Doãn) có nguy cơ dừng lại khi không tìm được đối tác, cửa hàng thời trang tin tưởng vào mô hình bán hàng mới.
Thời ấy, hình ảnh phiên chợ trời ở Việt Nam vẫn gắn liền với các hàng hóa rẻ tiền và kém chất lượng. Không có đối tác nào tin rằng sản phẩm thiết kế, chất lượng của họ lại có thể đem bày bán ngoài “chợ trời”.
Tiếp cận trực tiếp không thành công, Thu Hằng nảy sinh ý tưởng phát triển thí điểm dự án trên mạng. Vào năm 2011, Facebook đang khá thịnh hành trong giới trẻ Việt khi là một công cụ giúp kết nối, cập nhật thông tin từ bạn bè. Nắm bắt được xu hướng này, Thu Hằng đã có bước đi táo bạo: Xây dựng một trang Facebook về Saigon Flea Market, trước là để giới thiệu một khái niệm “chợ trời” hoàn toàn mới, thay đổi dần dần định kiến của đối tác và khách hàng về mô hình “chợ” mới này, sau cũng là cách để cô có thể kết nối với những người bạn có thể hiểu và sẵn sàng tham gia.
Thành công đầu tiên đến với cô gái trẻ khi Facebook đã mang đến một đối tác đầu tiên: Một cô bạn người Anh đang làm đồ thủ công handmade tại Việt Nam. Không chỉ tham gia một cách hào hứng với ý tưởng, người bạn này còn giúp cô kết nối với những người nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam với những sản phẩm như: đồ gốm sứ, đồ gia dụng từ vải denim, tranh sơn mài, quần áo thiết kế, vv… Khi tất cả các đối tác đều “tụ hội” lại với nhau, việc kết nối, trao đổi, hẹn gặp và thẩm định hàng hóa cũng diễn ra dễ dàng và trôi chảy hơn. Trang Facebook đã trở thành một “điểm hẹn” online cho những người bạn cùng chung ý tưởng, là nơi để cô và những người bạn giới thiệu những sản phẩm mới, hồi hộp chờ đợi những đón nhận từ người dùng để rồi chỉnh sửa và đưa ra những sản phẩm phù hợp hơn.
Saigon Flea Market là mô hình kinh doanh “chợ trời” thành công đầu tiên trên Facebook.
Sau một thời gian giới thiệu các sản phẩm và đón nhận phản hồi của khách hàng thông qua Facebook, phiên chợ đầu tiên của Saigon Flea Market đã diễn ra thành công với hơn 20 gian hàng tham gia tại một vị trí miễn phí. Thay vì gửi tin nhắn hoặc quảng cáo tại các tụ điểm để thu hút người tham dự, Saigon Flea Market chọn cách gửi thư mời thông qua chức năng “Event Invitation” của Facebook. Với cách này, người dùng không chỉ nhận được toàn bộ thông tin về phiên chợ mà còn có thể biết những ai sẽ tham dự và “mời” thêm bạn bè của mình một cách tiện lợi.
Những hình ảnh được cập nhật trên Facebook về sự kiện này thu hút thêm nhiều người quan tâm. Ngoài ra, Saigon Flea Market cũng tận dụng công cụ đẩy mạnh bài đăng và tăng độ phủ sóng của fanpage trên Facebook để đưa những hình ảnh, thông tin thú vị về phiên chợ đến đông đảo đối tượng mục tiêu. Với sự trợ giúp của Facebook cùng với hình thức chợ phiên mới mẻ, hấp dẫn, lượng theo dõi (follow) của fanpage Saigon Flea Market đã tăng chóng mặt. Giờ đây, với mỗi phiên chợ diễn ra, Saigon Flea Market thu hút được trung bình 150 cửa hàng và 2000 người tham dự.
Nhờ tận dụng các công cụ đẩy mạnh bài đăng và tăng độ phủ sóng của fanpage tới đối tượng mục tiêu, lượng follow fanpage của Saigon Flea Market tăng chóng mặt.
Fanpage của Saigon Flea Market tại Facebook đã trở thành một nơi hẹn hò với những người bạn có cùng sở thích thời trang, là nơi giao lưu, cập nhật các thông tin về Saigon Flea Market hàng tháng. Trang Fanpage trên Facebook của “phiên chợ trời” này cập nhật mọi thông tin, gửi thông tin tới mọi người và là nơi để gắn kết những tín đồ yêu thời trang, những “start - up” trẻ và cả những người làm trong nghề thời trang ở Việt Nam. Hiện tại, Saigon Flea Market có sự tham gia đông đảo của các nhà thiết kế Việt Nam, nhiều fashionista, các stylist, biên tập viên thời trang của các tờ báo lớn hàng tháng.
Thu Hằng, sáng lập viên và cũng là người quản lý của Saigon Flea Market cho biết: “Facebook luôn là một phần không thể thiếu trong công việc kinh doanh của chúng tôi từ khi khởi nghiệp. Thông qua Facebook, chúng tôi có thể tìm được các cửa hàng, đối tác phù hợp cho phiên chợ, đồng thời tạo tiếng vang trước mỗi sự kiện để thu hút thêm người tham dự. Nhờ hoạt động tích cực trên Facebook chứ không phải bất kỳ một kênh nào khác, chúng tôi đã và đang thật may mắn khi nhận được sự quan tâm, tiếp cận của đối tác.”
Sau khi thành công trên Facebook, "Chợ trời" tổ chức các sự kiện riêng với nhiều thương hiệu thời trang
Nói về việc kinh doanh trên Facebook, đại diện của mạng xã hội lớn nhất thế giới này cho biết, để bắt đầu tận dụng hết các lợi ích của nền tảng xã hội có số người dùng khổng lồ này, doanh nghiệp cần tạo một trang fanpage trên Facebook. Trang này cần có nội dung và hình ảnh thống nhất với nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng. Doanh nghiệp cần lưu ý 2 tiêu chí chọn lọc và tính tương tác khi xây dựng nội dung trên trang fanpage của Facebook. Mỗi bài đăng trên fanpage cần được được sàng lọc kỹ càng để có nội dung phản ánh tốt nhất thông điệp của doanh nghiệp, đồng thời cũng cần được viết theo một cách lôi cuốn để tạo ra độ tương tác cao trên mạng xã hội.
Facebook cũng khuyên doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu , từ đó xây dựng các chiến lược và hoạt động để hoàn thành mục tiêu đó. VD: Để tăng doanh thu khi doanh nghiệp đã có một lượng người theo dõi đông đảo, sử dụng Promoted Post (Bài đăng được đẩy mạnh) sẽ không hiệu quả bằng Facebook Offer (Ưu đãi trên Facebook). Với tính năng mang đến các coupon và phiếu mua hàng, Facebook Offer sẽ có tác động lớn lến doanh số hơn là Promoted Post (Bài đăng được đẩy mạnh). Tuy nhiên, Promoted Post và các hình thức quảng cáo khác vẫn hiệu quả trong nhiều trường hợp, đặc biệt đối với đợt ra mắt sản phẩm mới, hoặc có các thông tin cần công bố rộng rãi.
Làm marketing trên Facebook không chỉ giới hạn ở các công cụ đẩy mạnh mà còn có rất nhiều các dịch vụ khác, tạo nên giải pháp hoàn thiện cho việc làm marketing trên mạng xã hội, từ nghiên cứu đối tượng mục tiêu thông qua Facebook Audience Network (Mạng lưới người dùng Facebook) cho đến các ứng dụng giúp đẩy mạnh (không chỉ quảng cáo và trang) và quảng cáo tự nhiên (native ads). Khi đầu tư vào marketing trên Facebook, các doanh nghiệp cần chắc chắn rằng mỗi khoản chi phí bỏ ra sẽ thu được tối đa tầm ảnh hưởng tới đúng đối tượng.
Việt Hoàng