Những sản phẩm đình đám bị “khai tử” trong năm 2012
(Dân trí) - Năm 2012 ghi dấu sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới, tuy nhiên bên cạnh đó có không ít những sản phẩm “tên tuổi” trong làng công nghệ bị “khai tử”. Dưới đây là những cái tên tiêu biểu nhất.
Với mức giá cả phù hợp, laptop MacBook là sự lựa chọn hàng đầu của sinh viên trong thời gian “hoàng kim” của sản phẩm này. Sau khi bị khai tử, hiện Apple còn 2 dòng sản phẩm góp mặt trên thị trường laptop là MacBook Air và MacBook Pro.
Được quảng cáo là sản phẩm do chính Google thiết kế và sản xuất, tuy nhiên thiết bị giải trí chạy trên nền tảng Android 4.0 này lại được trang bị quá ít tính năng, so với mức giá cao lên đến 299 USD. Cuối cùng, Google đã phải lặng lẽ “khai tử” Nexus Q chỉ sau 4 tháng xuất hiện. Thậm chí, cho đến lúc bị “khai tử”, nhiều người vẫn không chắc rằng tính năng thực sự của Nexus Q là gì.
Tuy nhiên, chỉ 7 tháng sau, Apple đã bất ngờ tuyên bố “khai tử” iPad thế hệ thứ 3 và thay thế bằng iPad thế hệ thứ 4, với không có quá nhiều nổi bật về cấu hình, trong khi thiết kế vẫn giữ nguyên như cũ.
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của máy tính bảng, netbook dường như đã chìm vào quên lãng, điều này đã khiến cho ASUS phải “khai tử” thương hiệu netbook nổi tiếng một thời Eee PC. Đích thân CEO Jerry Shen của ASUS đã xác nhận vào tháng 9 vừa qua rằng thương hiệu Eee PC sẽ không còn được tiếp tục phát triển mà hãng công nghệ Đài Loan sẽ tập trung vào phân khúc máy tính bảng.
Tuy nhiên, với mức giá quá cao kèm theo chức năng khiêm tốn, Motorola đã phải “khai tử” Webtop trong năm 2012, mặc dù không thể phủ nhận được đây là một thiết bị với ý tưởng thú vị.
Sau khi bị khai tử, người dùng sẽ chỉ còn 3 sự lựa chọn kích cỡ với dòng laptop MacBook, bao gồm MacBook Air phiên bản 11-inch, 13-inch, 15-inch và dòng MacBook Pro với 2 phiên bản 13-inch và 15-inch.
Được giới thiệu hồi tháng 12/2010, Venue là chiếc smartphone chạy Windows Phone 7 của Microsoft, tuy nhiên, trong khoảng thời gian “ngắn ngủi” trên thị trường (bị khai tử vào tháng 3/2012), Venue không để lại dấu ấn đáng chú ý nào.
Có vẻ như Dell đang muốn tập trung trở lại vào thị trường máy tính, vốn là thế mạnh của mình, hơn là cạnh tranh trên thị trường nhiều rủi ro như smartphone.
Tuy nhiên, trên thực tế, Dash không phải là một thiết bị di động vì sản phẩm không được tích hợp pin mà phải sử dụng nguồn điện cố định. Người dùng chỉ có thể sử dụng Dash để làm đồng hồ báo thức, nghe radio trực tuyến hay sử dụng làm khung ảnh kỹ thuật số… người dùng cũng có thể tải và cài đặt thêm các ứng dụng trên thiết bị này.
Tuy nhiên, với sự phát triển của thị trường máy tính bảng, cùng với sự hạn chế về tính năng đã khiến Sony phải “khai tử” sản phẩm này vào tháng 1/2012 để tập trung vào các sản phẩm di động khác của mình.
Phạm Thế Quang Huy