Những chiếc iPhone 831USD của Apple

(Dân trí) - Với mỗi chiếc iPhone kích hoạt vào mạng AT&T, Apple sẽ thu được kha khá các loại phí dịch vụ. Các khoản tiền mà Apple sẽ được hưởng được tính theo một công thức khá phức tạp. Nhà phân tích Gene Munster đã thử tính và cho một kết quả khá sốc.

Theo thỏa thuận giữa Apple và AT&T thì mỗi chiếc iPhone được kích hoạt vào mạng của AT&T, hãng này sẽ trả cho Apple trung bình một khoản phí 18 USD/tháng. Với mỗi hợp đồng thuê bao hai năm, Apple nhận được 18x24 = 432 USD.

 

Giá mỗi chiếc điện thoại iPhone tại Mỹ trung bình vào khoảng 399 USD. Như vậy với mỗi chiếc iPhone, Apple thu về 432 USD + 399 USD = 831 USD. Nói cách khác, “Quả táo” sẽ “đút túi” 831 USD cho mỗi chiếc iPhone được bán ra.

 

Nhà phân tích Gene Munster, một nhà phân tích của công ty đầu tư tài chính Piper Jaffray, cực kỳ ngạc nhiên với con số này. Trước đó, ông chỉ ước lượng rằng Apple sẽ nhận khoảng 6,5 USD/tháng từ đối tác AT&T nhưng thực tế lại cao hơn gần gấp 3. Theo Munster, “hầu bao” của Apple sẽ còn chất đầy hơn khi hãng bắt đầu xuất xưởng iPhone sang thị trường châu Âu. Lúc đó, hãng sẽ ký hợp đồng hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ tại Anh, Đức và Pháp.

 

Các báo cáo mới đây cho thấy, Apple đang đòi các đối tác châu Âu chia sẻ đến 40% phí dịch vụ hàng tháng, tức mỗi điện thoại iPhone được kích hoạt hãng sẽ “bỏ túi” nhiều hơn số tiền 831 USD hiện tại.

 

Nếu mọi việc “xuôi chèo mát mái” thì đây quả là một tin mừng với các nhà đầu tư vào Apple. Lợi nhuận của hãng sẽ tăng thêm, cùng với nó là doanh số iPhone tiếp tục tăng tốc.

 

Theo Piper Jaffray, Apple sẽ bán được khoảng 3,4 triệu iPhone trong năm nay, đạt 12,9 triệu chiếc trong năm tới và 45 triệu vào năm 2009.

 

Ông cho rằng iPhone sẽ còn “bùng nổ" hơn nữa nếu Apple bổ sung thêm nhiều tính năng, như định vị GPS, truyền dữ liệu tốc độ cao và giá thành rẻ hơn.

 

Thế mới biết Apple đã sáng suốt như thế nào khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ viễn thông độc quyền là AT&T thay vì bán điện thoại mở khóa đại trà hay hợp đồng với nhiều nhà cung cấp dịch vụ.

 

Hôm qua, trong nỗ lực hạn chế số điện thoại bị mua đi bán lại mà không được kích hoạt dịch vụ độc quyền AT&T, Apple đã hạn chế số lượng iPhone bán ra, theo đó mỗi người chỉ được mua 2 sản phẩm. Và, tất cả các cửa hàng bán lẻ iPhone chỉ nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng.

 

T.Vũ

Theo New York Times

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm