Nhiếp ảnh gia kỳ cựu: “Máy ảnh Leica bị đánh mất linh hồn”

(Dân trí) - Một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về sản phẩm của Leica vừa nói lời chia tay với thương hiệu này, do sản phẩm không giữ được “linh hồn” vốn có.

Nhiếp ảnh gia kỳ cựu: “Máy ảnh Leica bị đánh mất linh hồn” - 1

Erwin Puts - nhiếp ảnh gia từng gắn bó 35 năm với Leica cho biết ông quyết định chia tay với thương hiệu này. (Ảnh minh hoạ)

Erwin Puts là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sống tại Hà Lan, người thường được nhắc đến với kinh nghiệm hơn 35 năm với máy ảnh Leica, cùng hàng trăm bài viết và cuốn sách gắn liền với lịch sử, cũng như sản phẩm máy ảnh của Leica.

Tuy nhiên, kể từ khi Leica chuyển từ sản xuất máy ảnh phim sang máy kỹ thuật số, và chuyển từ máy ảnh truyền thống sang xây dựng công nghệ ảnh chụp trên smartphone, thì Puts đã có nhìn rất khác với thương hiệu mà anh gắn bó suốt hơn ba thập kỷ.

Theo nhiếp ảnh gia kỳ cựu, Leica ngày nay không giữ được những giá trị truyền thống cốt lõi, mà đã chuyển sang chụp ảnh theo định hướng Internet, với sự can thiệp mạnh mẽ của các phần mềm, thay vì chất ảnh từ phần cứng. 

“Sự kiện gần đây nhất là khi hãng chuyển từ một công ty sản xuất phần cứng, thành một công ty xây dựng dựa trên thuật toán, phần mềm”, Puts chia sẻ trong một bài blog. “Đây chắc chắn sẽ là một thành công về mặt thương mại, song sự thay đổi về giá trị này khiến linh hồn của các sản phẩm của Leica bị gột bỏ”.

Chia sẻ thêm, Puts cho rằng Leica giờ đây thay vì sản xuất máy phim truyền thống, đã đặt niềm tin vào những dòng máy ảnh không gương lật full-frame, và cả những máy ảnh full-frame compact theo xu thế. Hãng này cũng bắt tay với các đối tác như Huawei và Panasonic để đưa công nghệ của mình tới nhiều sản phẩm hơn. 

Nhiếp ảnh gia kỳ cựu: “Máy ảnh Leica bị đánh mất linh hồn” - 2

Máy ảnh Leica M typ 240

Một trong những dòng sản phẩm mang tính biểu tượng của Leica mà theo Puts là vẫn giữ được giá trị truyền thống, đó là Leica M - vốn đã có tuổi đời hơn 65 năm và được đánh giá cao về chất lượng, thì nay lại không có được chỗ đứng vững chắc trong kế hoạch phát triển của Leica. 

“Ngày xửa ngày xưa, Leica đi theo con đường của riêng mình, được định hướng bởi các kỹ sư tài năng và có đội ngũ marketing trung thành. Giờ đây, sản phẩm của họ cũng chạy theo xu thế giống như mọi nhà sản xuất camera khác”, nhiếp ảnh gia kỳ cựu kết luận. 

“Công ty rõ ràng đã vạch ra một tương lai, và bước đi trên con đường mà tôi không còn muốn dõi theo”.

Nguyễn Nguyễn