Năm 2007, thị trường laptop Việt Nam tiếp tục “nóng”

(Dân trí) - Theo nhận định của các chuyên gia thị trường, năm 2007 tiếp tục được xem là năm “lên ngôi” của máy tính xách tay. Bởi, để sở hữu một chiếc laptop nhỏ nhắn nhưng mạnh mẽ không còn là điều quá khó với người tiêu dùng, ngay cả với giới sinh viên.

Laptop hạng trung lên ngôi

 

Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường GFK, tổng số lượng laptop tiêu thụ tại thị trường VN trong năm 2006 khoảng 110.000 chiếc, tăng gần gấp đôi so với năm 2005, trong đó chủ yếu là tại hai thành phố lớn TPHCM và Hà Nội với thị phần tương ứng là 62% và 38%. Trong năm 2007, số lượng tiêu thụ mặt hàng này trên thị trường dự kiến sẽ tăng mạnh, với mức tiêu thụ ước khoảng 170.000 đến 200.000 chiếc. 

 

Theo chủ các siêu thị điện máy tại Hà Nội, hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các dòng sản phẩm hạng trung như: NX6310, NX6320, Pavilion DV2125TU, DV2106TU, DV2118TX, DV2147TX, DV2131 của HP-COMPAQ; Lenovo 3000 N100; Satellite M100 (1111E, 1113E, 2011E) của Toshiba hay Nec Versa 6201-F1636DR, F1640DR… với giá chỉ khoảng trên dưới 1.000 USD. Đây là những model mới, sản xuất theo công nghệ chip lõi kép (Core Duo) tiết kiệm khoảng 28% điện năng, tăng khoảng 70%  hiệu xuất xử lý so với chip thường. Hình thức của những model này cũng khá bắt mắt: nhỏ gọn mang tính thời trang, hỗ trợ nhiều tính năng giải trí mà trọng lượng lại không quá nặng (chỉ khoảng 2,3 – 2,4kg). 

 

Ông Đào Trung Thắng, Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Công nghệ thông tin Tuấn Kiệt (số 1 Trịnh Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: “Có nhiều nguyên nhân thúc đẩy thị trường laptop phát triển. Nếu xét từ góc độ công nghệ, hiện nay công nghệ sản xuất chip lõi kép cho phép tạo ra những bộ vi xử lý tốc độ nhanh, tốn ít năng lượng và giá thành ngày càng rẻ. Như vậy, các nhà sản xuất có thể tung ra thị trường những chiếc laptop giá rẻ mà vẫn có tốc độ xử lý thông tin không thua kém máy tính để bàn. Xét về góc độ kinh tế, giờ đây, có trong tay khoảng trên 600USD bạn đã có thể chọn cho mình một chiếc laptop hàng hiệu”. 

 

Theo nhận định của các chuyên gia, bên cạnh nhu cầu của công việc, xã hội ngày càng trở lên năng động; xu hướng thích sử dụng văn phòng di động của các tập đoàn, doanh nghiệp; sự ra đời các ngành nghề mới như: tư vấn viên bảo hiểm, chứng khoán, nhân viên marketing, kinh doanh…và sự mọc lên như “nấm” của các quán café wifi, wireless, chứng khoán tại các thành phố lớn sẽ làm cho “chiếc bánh” laptop cũng nở to và nhanh hơn. Theo dự đoán, sẽ lại có cuộc bùng nổ trên thị trường laptop, mặt hàng này sẽ có một cuộc đổi ngôi ngoạn mục và dần thay thế vị trí chủ đạo của máy tính để bàn. 

 

Người tiêu dùng hưởng lợi

 

Nếu cách đây khoảng 1-2 năm, để tìm mua một chiếc máy tính xách tay, người tiêu dùng phải tìm đến những con phố chuyên bán đồ điện tử hoặc các siêu thị điện máy; nhưng nay, các cửa hàng laptop đã xuất hiện khá nhiều trên các tuyến phố, với nhiều các mô hình kinh doanh khác nhau. 

 

Thay cho độ nóng của chiếc điện thoại di động cách đây vài năm, hiện laptop đang “nóng” lên tại các của hàng điện tử, các showroom máy tính, ngay cả trong dự định và mong muốn sở hữu của nhiều người. Nắm bắt nhu cầu này, không ít các siêu thị điện máy, các showroom trên các thị trường lớn như Hà Nội và TPHCM cũng đua nhau “mọc” lên với các “độc chiêu” để “bán sự hài lòng” cho khách hàng như các chương trình bốc quà may mắn, tặng chip, thẻ mua hàng…

 

Cũng theo ông Đào Trung Thắng, hiện tại, Showroom của Tuấn Kiệt cũng tung ra các chiêu thu hút khách hàng bằng cách tổ chức chương trình rút thăm trúng thưởng: máy nghe nhạc iPod, máy in HP, phiếu mua hàng nhân dịp tết Nguyên đán Đinh Hợi 2007 đang đến gần. 

 

Như vậy, bên cạnh cuộc đua tranh dành thị phần và khách hàng của các hãng laptop, của các đại lý thì người tiêu dùng cũng đã được hưởng lợi bằng chính giá cả cạnh tranh và các dịch vụ khuyến mại, hậu mãi, bảo hành, chăm sóc khách hàng được các doanh nghiệp. 

 

Lan Anh - An Hạ

Dòng sự kiện: Laptop 2007