Motorola ấp ủ tham vọng “lội ngược dòng”

(Dân trí) - Không trình diễn thêm một mẫu điện thoại mới nào trong buổi hội thảo các nhà phân tích hàng năm của mình nhưng các những người đứng đầu Motorola hứa hẹn sẽ sớm tung ra một loạt điện thoại đầy sáng tạo, khác hẳn “chú” RARZ vốn một thời “đình đám”.

Sau một năm làm ăn không được “xuôi chèo mát mái” nhưng Motorola cho biết họ sẽ tiếp tục giảm giá cho các mẫu điện thoại của mình. Hãng sản xuất điện thoại của Mỹ vẫn thực hiện chiến lược hạ giá sản phẩm cho dù theo số liệu thống kê của công ty khảo sát thị trường Gartner(Mỹ), thị phần điện thoại Motorola trên toàn cầu đã giảm xuống 14,6% so với 21,9% cách đây 1 năm.

Từ đầu năm 2006, công việc kinh doanh của Motorola gặp khó khăn sau hơn 2 năm tung ra thị trường “quả bom tấn” RAZR. Đầu năm nay, Motorola cũng đã công khai thành thực rằng bộ phận kinh doanh điện thoại của hãng sẽ bị thua lỗ cho đến năm 2008.

 

Mặc dù đã cho ra lò phiên bản RARZ 2 nhưng Motorola không hy vọng sẽ đạt được thành công như “đàn anh” RARZ nổi tiếng.

 

Đồng thời, mới đây Motorola cũng cho biết kế hoạch sẽ cắt giảm 7.500 việc làm để tiết kiệm 1 tỷ USD nhằm khôi phục lại thị trường đã mất do quá lạm dụng chiến lược tung ra điện thoại giá rẻ ra thị trường các nước đang phát triển.

 

Mark Sue, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường RBC Capital Markets, cho rằng Motorola đang dần “bình phục” nhưng nhà sản xuất điện thoại Mỹ sẽ còn mất nhiều thời gian nữa mới dành lại được thị phần đã mất và lấy lại được doanh thu.

 

Dave Novosel, nhà phân tích của Gimme Credit, thì cho rằng “tăng giá không phải là vấn đề đầu tiên. Điều mà Motorola cần làm lúc này là phải tạo ra được những chiếc điện thoại cạnh tranh, có sức hấp dẫn với người dùng cả ở Mỹ và các nước khác”.

 

GĐ điều hành Ed Zander của Motorola khẳng định việc kinh doanh của hãng đang tiến triển rất tốt nhưng ông này từ chối đưa ra lời dự đoán khi nào hãng sẽ “lấy lại phong độ”, đạt mức tăng trưởng 2 con số”.

 

“Chúng tôi đã phục thuộc quá nhiều vào RARZ và đã phải trả giá cho bài học đắt giá này. Chúng tôi sẽ sớm phục hồi với nhiều sản phẩm mang tính đột phá”, Stu Reed, Chủ tịch mới của bộ phận di động của Motorola, chia sẻ. “Chúng tôi sẽ không cùng cưới lên một con ngựa nữa để rồi bị ngã đau”.

 

S.H.

Theo AP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm