Mobile TV, nhạc số “xâm thực” thị trường game di động

(Dân trí) - Thị trường trò chơi di động châu Âu đang trên bờ vực vì các hãng viễn thông đang dần chuyển sang chiến dịch quảng cáo trên dịch vụ truyền hình di động (mobile TV) hay thậm chí là nhạc số vì kinh doanh game trên điện thoại không còn là “mảnh đất màu mỡ” nữa.

Thị trường game của khu vực vẫn phát triển, song, tốc độ thì ì ạch vì theo các nhà phân tích, sự trượt dốc này là do thiếu hụt người chơi. Hiện tại, chưa đến 5% người dùng điện thoại download game để chơi trên máy.

 

Các nhà điều hành di động cũng gây áp lực đối với các nhà sản xuất game, đòi được can thiệp sâu vào các chiến dịch marketing. Chính điều này khiến rất ít công ty kinh doanh game di động còn đủ “dũng khí” tham gia cuộc chơi.

 

Hơn thế nữa, ngày càng có nhiều điện thoại cao cấp có nhiều tính năng đa phương tiện, và các nhà sản xuất game lại “thi nhau” phối hợp với các hãng điện thoại cung cấp trò chơi mới trên các model này.

 

Công ty nghiên cứu thị trường Informa dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng 53% trong năm nay - một tốc đô tăng trưởng khá ấn tượng nhưng lại là suy giảm so với mức tăng trưởng nhân đôi trong giai đoạn 2004 và 2005. “Mobile game mới chỉ trong giai đoạn trứng nước nhưng lại rơi vào “thảm cảnh” với tham vọng thâm nhập vào thị trường rộng lớn”, Chris Coffman - nhà phân tích của Informa - nhận xét.

 

Màn hình nhỏ tý, tuổi thọ pin yếu là yếu tố hạn chế các “tín đồ” của game chơi trên điện thoại di động. Trong khi đó, mobile TV và nhạc số là những thị trường béo bở cho các hãng cung cấp dịch vụ.

 

Hôm qua, Nokia và Motrola vừa bắt tay hỗ trợ dịch vụ truyền hình di động để các model điện thoại của hai bên có thể tương thích với nhau.

 

Các công ty sản xuất điện thoại cũng xem nhạc số như là một trong những “con bài” giúp tăng doanh số cho các mẫu điện thoại cao cấp mặc dù nhu cầu sở hữu điện thoại giá rẻ ở các thị trường mới nổi đang tăng mạnh mẽ.

 

Tốc độ tăng trưởng chậm chạp của thị trường game di động cũng đang diễn ra trên khắp thế giới. Cách đây 1 năm, Informa dự đoán thị trường toàn cầu sẽ đạt doanh thu 11,2 tỷ USD vào năm 2010. Nhưng hiện nay, thị trường này mới chỉ đạt một nửa, 6,4% tỷ USD.

 

S.H.

Theo Reuters

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm