Máy tính bảng Apple - Hy vọng thay đổi thế giới truyền thông
(Dân trí) - Đồn đại ngày một lan rộng về chiếc máy tính bảng chuẩn bị được ra mắt của Apple khiến giới phân tích tin rằng Apple có thể sẽ mang đến thế giới truyền thông một cỗ máy thời gian - cơ hội để xóa đi những sai lầm từ quá khứ.
Hầu hết các công ty truyền thông trên toàn thế giới giống như những con thuyền bị mắc cạn trong Kỷ nguyên Internet. Dù đã cung cấp nội dung miễn phí trên web nhưng chính họ lại để tuột mất những khoản phí mà đáng lẽ khách hàng phải trả.
Những người đã được "mục sở thị" chiếc máy tính bảng đang rất được mong đợi nói rằng, Apple sẽ quảng bá nó không chỉ là một cách thức mới để đọc tin tức, sách hay các loại hình nội dung khác, mà còn mở ra một con đường mới cho các công ty có thể thu phí mọi nội dung.
Bằng sự kết hợp giữa phần mềm hấp dẫn, thiết kế mảnh mai và hệ thống thanh toán iTunes linh hoạt, Apple có thể giúp các công ty truyền thông thay đổi cách làm thương mại và thậm chí, thay đổi cả thái độ của khách hàng trong kỷ nguyên kỹ thuật số.
Thời cơ này, dù sao, cũng đến cùng với một cái cái tên tầm cỡ: Steve Jobs.
Ngài Jobs, giám đốc điều hành Apple, đã từng thực hiện được một việc rất quan trọng là cương quyết áp đặt phương thức phát hành nhạc lên các hãng sản xuất, buộc họ phải chấp nhận giá và các điều khoản khác của Apple. Hãng đã bán được số lượng lớn nhạc, mặc dù các hãng sản xuất phàn nàn rằng iTunes đã phá hủy khái niệm album và đặc biệt là làm giảm giá trị các sản phẩm của họ.
Với chiếc máy tính bảng sắp xuất hiện, các công ty truyền thông có thể sẽ tiếp tục phải tự bằng lòng với mức giá thua thiệt và hy sinh mối quan hệ trực tiếp với khách hàng cho Apple.
Nhưng giờ đây, ngành công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông đang kỳ vọng một thời kỳ mới tươi sáng hơn.
“Steve Jobs tin vào giá trị của các công ty truyền thông kiểu cũ và ông cần họ để làm tốt mọi thứ”, một người đã từng được nhìn thấy chiếc máy tính bảng và thân cận với chiến dịch quảng bá của Apple nói. “Ông ấy tin rằng cần phải hình thành một nền báo chí chuyên nghiệp”.
Máy tính bảng của Apple sẽ chạy được mọi ứng dụng của iPhone và iPod Touch, kết nối không dây liên tục với mạng điện thoại di động 3G và sóng Wi-Fi, và được xây dựng trên một màn hình màu 10 inch. Từ một tầm nhìn xa để thiết kế đón đầu người đọc, nó sẽ cho phép các tờ báo, tạp chí và các nhà xuất bản sách phát hành ấn phẩm trên đó.
iPhone cung cấp thêm một bằng chứng chứng minh rằng kinh doanh trên những thiết bị di động là dị thường, khó có thể giải thích, theo phân tích của Piper Jaffray, kho ứng dụng trực tuyến Apple ước tính sẽ thu về 1,4 tỷ USD trong năm nay từ việc bán phần mềm cho điện thoại di động.
“Chiếc iPhone là vật báo hiệu điều gì sẽ đến”, Trip Hawkins, người sáng lập Electronic Arts và hiện đang là giám đốc điều hành công ty sản xuất game di động Digital Chocolate, nói. “Khi bạn có một thiết bị tiện lợi và thú vị để khách hàng sử dụng, bạn có thể lôi kéo thêm được nhiều người quan tâm tới việc trả tiền và bị hấp dẫn bởi nội dung. Các công ty truyền thông lớn cần phải làm như vậy”.
Và quả thật, họ đã làm như vậy. The New York Times đang xây dựng một phiên bản mới cho tờ báo của họ trên máy tính bảng.
Hôm Thứ hai vừa rồi, The New York Times tuyên bố bộ phận truyền thông của họ đang phát triển “những ứng dụng đọc”. Ứng dụng đầu tiên sẽ có tên là Yasmin Namini. Lãnh đạo của dự án cho biết việc ứng dụng mới này ra mát cùng thời điểm máy tính bảng Apple được xuất xưởng chỉ là ngẫu nhiên, nhưng thừa nhận rằng bị tác động bởi tầm quan trọng đang ngày một tăng của các thiết bị đọc.
Hai nhà xuất bản tạp chí là Condé Nast và Time cũng đã xây dựng ứng dụng tạp chí, thậm chí ngay cả khi máy tính bảng chưa ra mắt thị trường.
“Apple đã khuynh đảo thị trường điện thoại thông minh bằng chiếc iPhone và có vẻ như họ sẽ tiếp tục làm được như vậy khi ra mắt máy tính bảng”, Thomas J. Wallace, tổng biên tập tạp chí Condé Nast, nói. “2010 sẽ là năm của máy tính bảng, và chúng tôi đang cảm thấy mình đang ở vị thế tốt đối với nó”.
Để thành công trong việc bán nội dung khi làn sóng máy tính bảng đang đến từ Apple và các nhà sản xuất phần cứng khác như HP, các công ty truyền thông đầu tiên sẽ phải điều chỉnh chiến lược cung cấp nội dung số của họ. Và như vậy, người sử dụng sẽ không còn đơn giản sử dụng trình duyệt của máy tính bảng để có được nội dung miễn phí trên web.
Và sự thay đổi trong thế giới truyền thông sẽ dần được hình thành như vậy.
Quý Đoàn
Theo The New York Times