Mất tài khoản khi đi sửa điện thoại: Không nên đăng nhập vào các thiết bị lạ

Dân trí

Mất tài khoản Facebook, Gmail, thậm chí là thông tin cá nhân khi mang điện thoại đi sửa là nỗi lo của nhiều người. Một người dùng tại TPHCM cũng đã từng bày tỏ nỗi ấm ức này sau khi đi sửa chữa điện thoại tại cửa hàng P.T Mobile. Tuy nhiên, với vai trò là chủ sở hữu các tài khoản trực tuyến, người dùng cũng cần phải cảnh giác khi cần đăng nhập vào các thiết bị lạ.

Chiếc điện thoại mà chị Thảo mang đi sửa chữa
Chiếc điện thoại mà chị Thảo mang đi sửa chữa

Như bài viết Dân Trí đã đăng tải: "Mang iPhone đi sửa và mất luôn tài khoản e-mail, Facebook cá nhân", chị N. Thảo, người sở hữu tài khoản Facebook chuyên về làm bánh khá có tiếng ở TPHCM, bất ngờ gặp vấn đề đau đầu sau khi đi sửa máy về thì mất luôn tài khoản Facebook và Gmail.

Để tìm hiểu chi tiết sự việc, phóng viên Dân Trí đã có buổi tiếp xúc trực tiếp với đại diện P.T Mobile - nơi chị Thảo đã gửi máy sửa chữa. Ông Trần Thiện Phát, giám đốc công ty P.T Mobile, cho biết, tại thời điểm sự việc xảy ra, những bằng chứng mà chị Thảo đưa ra là rất mơ hồ, không có cơ sở để điều tra vụ việc mất tài khoản Facebook và Gmail mà chị Thảo đang gặp phải.

Ông cũng tỏ ra thiện chí: "Nếu chị Thảo cung cấp được đầy đủ thông tin cụ thể thì tôi sẽ xử lý ngay. Công ty tôi có hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa, hơn 40 kỹ thuật viên tôi không dung túng cho bất kì nhân viên nào và nếu họ sai, đủ bằng chứng là tôi xử lý ngay".

Đại diện P.T Mobile cũng đã gặp gỡ và xin lỗi chị Thảo về cung cách phục vụ có thể đã dẫn đến hiểu lầm cho cả 2 bên. Hiện tại, chị Thảo cho biết đã lấy lại được quyền sở hữu của Facebook và Gmail của mình nhờ vào sự hỗ trợ từ các chuyên gia công nghệ.

Sau sự việc trên, ông Phát cũng đưa lời khuyên: “Tài khoản Facebook và Gmail cá nhân có thể sẽ bị hack trong quá trình đăng nhập vào những thiết bị lạ để dùng. Tuy nhiên, việc thoát hẳn tài khoản để bảo vệ dữ liệu cá nhân trên các thiết bị khi gửi sửa cũng là điều hoàn toàn cần thiết để tránh những mất mát và hiểu lầm cho cả đôi bên”.

Ngoài ra, các chuyên gia trong lĩnh vực sửa chữa điện thoại cũng khuyến cáo người dùng, thời đại thông tin ngày càng phát triển, thông tin là tài sản của từng cá nhân, nó không chỉ là danh bạ, là tin nhắn mà là tài khoản ngân hàng, tài khoản cá nhân, thông tin đời tư... nó được liên kết với nhau và được đồng bộ chặt chẽ. Nếu mất đi một tài khoản thì nguy cơ có thể mất đi rất nhiều tài khoản dịch vụ khác.

Do đó, khi trao tay thiết bị của mình đến với các người xa lạ hoặc đi sửa chữa, nên đồng bộ dữ liệu vào máy tính trước, thoát tất cả các tài khoản cá nhân lẫn xóa hết các dữ liệu bên trong. Nếu không cẩn thận, những dữ liệu này có thể một ngày nào đó được đăng tải ngập tràn các trang mạng mà người dùng không thể biết từ đâu ra, chưa kể các dữ liệu có thể đem đến một khoản tiền cho các tin tặc.

Gia Hưng