Khó xử phạt thuê bao điện thoại quảng cáo rao vặt

Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Bưu chính-Viễn thông (Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội) cho hay, rất khó để xử phạt thuê bao điện thoại quảng cáo rao vặt trái phép.

Đoàn viên thanh niên tham gia bóc gỡ rác quảng cáo trên các cột điện. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Đoàn viên thanh niên tham gia bóc gỡ rác quảng cáo trên các cột điện. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
 
 
Trao đổi với phóng viên Vietnam+ bên lề cuộc họp giao ban của Sở này về chống thư rác trên địa bàn Hà Nội sáng 14/5, ông Sỹ nói đến nay Sở này đã có công văn gửi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông cắt vĩnh viễn 3.677 số điện thoại quảng cáo rao vặt vi phạm quy định.

 

Vào ngày hôm qua, 13/5, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng đã ra văn bản lần thứ 29, đề nghị cắt 51 số điện thoại rao vặt trái phép.

 

Trong lần cắt này, có 8 thuê bao của MobiFone, 28 thuê bao Viettel, 12 thuê bao VinaPhone và 3 thuê bao VNPT.

 

Thực tế cũng cho thấy, hiện diện mạo phố phường Hà Nội cũng tương đối vắng bóng quảng cáo rao vặt. Song, ở một số ngõ, hiện tượng quảng cáo rao vặt vẫn còn xuất hiện khá nhiều.

 

Nói về việc dùng biện pháp hành chính để giảm quảng cáo rao vặt, ông Sỹ cho hay trong quy định có mức xử phạt (khoảng 1,5-2 triệu đồng) song gần như không xử phạt được. Bởi, khi được cơ quan chức năng gọi lên, hầu hết các “đối tượng” quảng cáo rao vặt không xuất hiện. Bởi vậy, việc cắt số điện thoại, tuyên truyền là biện pháp "tối ưu" để hạn chế vấn nạn trên.

 

Cùng lúc, trên website của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội mở chuyên mục “Danh sách các số điện thoại QCRV,” công khai danh sách các số điện thoại vi phạm kèm nội dung, vị trí quảng cáo./.

 

Mạnh tay “xử” thư rác
 
Cũng trong cuộc họp sáng nay, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, sau một thời gian “tuyên chiến,” lượng tin nhắn rác có giảm nhưng chưa như kỳ vọng.
 
Theo ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Giám đốc Sở này thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là sự vào cuộc của các cơ quan chức năng chưa được đồng bộ, quyết liệt.
 
Do đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã đề ra giải pháp,chế tài để dẹp loạn tin nhắn rác. Các Phòng Văn hóa thông tin quận, huyện, thị xã và Phòng Tiếp dân của Sở sẽ là nơi tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác. Sau đó, nơi tiếp nhận sẽ phản ánh về Sở định kỳ 1 lần/tháng để xử lý.
 
Đặc biệt, Sở yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước, ngừng cung cấp dịch vụ với các số điện thoại nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi nhỡ lừa đảo. Thậm chí, thực hiện biện pháp mạnh như chấm dứt hợp đồng với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn có đầu số (CPS), doanh nghiệp làm nội dung không có đầu số (CP)…
Ông Quang cũng đề nghị ngay sau cuộc họp này, các đơn vị thuộc Sở sẽ phối hợp với các ngành như  công an, văn hóa cùng, thực hiện đồng bộ các giải pháp để loại bỏ dần tin nhắn rác
 
Theo Trung Hiền
VietnamPlus

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm