iPhone 5 làm đổi thay góc nhìn cạnh tranh
(Dân trí) - Chưa đầy 48 giờ từ khi sản phẩm mới nhất của Apple được công bố, trên các trang mạng đã đầy rẫy những thông tin nhận định, đánh giá phân tích những điểm mới cũ, được thua giữa iPhone 5 với các sản phẩm khác.
Có thể nhận thấy đa số ý kiến cho rằng iPhone 5 không tạo được sức hút như các sản phẩm tiền nhiệm cùng dòng của nhà Táo khuyết.
Nguyên nhân được đưa ra “mổ xẻ” là bởi những thông tin về chiếc điện thoại này bị tiết lộ quá nhiều, nên khi iPhone 5 lộ diện đã không gây nhiều bất ngờ. Thứ hai, việc so sánh hình ảnh giữa người nắm giữ linh hồn Táo khuyết trước, với vị lãnh đạo hiện tại, đã tạo nên 1 sự chênh lệch. Người ta cho rằng, CEO Tim Cook chưa vượt qua bóng của người đi trước - Steve Jobs, và iPhone 5 thiếu hấp dẫn so với iPhone 4, iPhone 4S là khó tránh khỏi.
Sức mạnh lão làng
Ai cũng hiểu, trong quá khứ, mỗi lần Apple đưa ra những đứa con mới, thì thế giới công nghệ lại có sự chao đảo. Từ những đột phá đầu tiên khi chiếc iPhone ra đời, cho đến dòng 4S gần đây nhất, mọi người đam mê công nghệ số đều phải ngạc nhiên, đi từ bất ngờ này đến bất ngờ kia bởi những kỳ thú mà nhà Táo khuyết mang lại. Gần như lập tức, những sản phẩm ăn theo, học nhái hình ảnh, tính năng và nội lực của iPhone sẽ tiếp nối tung ra, làm thay đổi các dòng sản phẩm kế tiếp cho đến tận khi Apple lại có… hàng mới.
Nhưng rõ ràng, trong bối cảnh hiện nay, iPhone 5 ra mắt với vị thế rất khác các mẫu đi trước. Những đối thủ cạnh tranh, nhất là các sản phẩm của “kẻ đối đầu” Samsung, hay kẻ yếm thế hơn là Nokia, đều đã khẩn trương tung các sản phẩm chiến lược, có sức mạnh và hình ảnh tương đương dòng họ Apple ngay trước thời điểm iPhone 5 hiện diện. Trong đó, loạt điện thoại Samsung thực sự tạo ấn tượng với sức mạnh kỹ thuật và những đột phá “nhân bản” hơn; còn Nokia nếu không bị dính những sai lầm tai hại về quảng bá, thì cũng làm nên chuyện khuynh loát thị trường iPhone. Dòng Táo khuyết đã không còn lợi thế bất ngờ nữa, mà phải chấp nhận đương đầu với các sản phẩm có sức mạnh chẳng hề thua kém. “Khi đối thủ đã cao hơn, thì mình tự nhiên thấp xuống”, đó là sự thật của Apple với iPhone 5. Vấn đề còn lại, là nhà Táo khuyết có khả năng đứng vững như cũ, với sức mạnh đã lão làng của mình hay không.
Đua về trí, không đua về lực
Giới chuyên môn từng phải xác nhận, trong cùng 1 cơ cấu kỹ thuật, có các thông số cấu hình, thiết bị như nhau, các sản phẩm Apple vẫn chạy mượt mà hơn các đối thủ. Nền tảng vấn đề, là môi trường iOS của họ nhà Táo được thiết kế, tinh chỉnh rất hợp lý, có thể giúp phần cứng giải quyết tốt những yêu cầu ứng dụng, hoạt động mà các đối thủ khác phải nhờ cậy sức mạnh vật lý.
Điều này khẳng định, Apple hướng đến sự lựa chọn cạnh tranh thông minh hơn: đấu trí mà không đua về lực. Thay vì phải bỏ rất nhiều mức đầu tư cho phần cứng, lựa chọn những đổi mới công nghệ tốn kém hơn, Apple vẫn ung dung với cơ cấu thiết bị cũ để xử lý tốt những đòi hỏi nâng cấp tính năng. Chỉ với đặc điểm này, khi nhìn nhận khả năng xử lý tác vụ của iPhone 5 trước các đối thủ cạnh tranh, người ta đã phải thừa nhận, iPhone 5 mạnh!
Một chuyên gia chụp ảnh không cần mua máy xịn, hiện đại, mà vẫn có thể đưa ra những tác phẩm chuyên nghiệp chất lượng cao và ý tưởng xuất sắc; trong khi những người chụp ảnh khác bỏ ra nhiều tiền hơn vẫn chỉ có những tấm ảnh nghèo nàn và nhợt nhạt. Thông điệp này đã từng được nêu lên để điển hình cho sức mạnh trí tuệ trong cạnh tranh sáng tạo. Rõ ràng trong cuộc chiến này, Apple đã khẳng định mình vẫn là người tiên phong, vững vàng với vị thế tạo nên kỳ tích đi trước chứ không dễ bị ai vượt qua.
iPhone 5, vì thế vẫn xứng đáng với hình ảnh lâu nay của Apple, thay đổi hoàn toàn góc nhìn về cạnh tranh giữa bối cảnh mới: sức mạnh lão làng với những kinh nghiệm bền vững vẫn làm nên đột phá; và thế giới cần cạnh tranh bằng trí tuệ chứ không phải là cơ bắp cứng hơn.
Thanh Nguyên