Internet đe doạ ngành công nghiệp khiêu dâm

(Dân trí) - Sau nhiều năm trời “sống khoẻ” nhờ lợi nhuận của hoạt động bán băng đĩa, DVD, ngành công nghiệp sản xuất phim “dành cho người lớn” đang đối mặt với hiểm hoạ từ những site chia sẻ video miễn phí xuất hiện ngày một nhiều trên Internet.

Steven Hirsch, đồng sáng lập công ty tư nhân Vivid, hãng sản xuất phim sex hàng đầu than thở: “Chúng tôi đang đối mặt với hành động ăn cắp bản quyền trắng trợn”. Vivid từng thu nhập 80 triệu USD mỗi năm từ bán đĩa DVD, nhưng năm vừa rồi con số đó chỉ còn 1/3. Thách thức từ Internet đã từng làm thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc cũng như nhiều ngành kinh doanh giải trí khác, và giờ đây đến lượt các công ty sản xuất phim “người lớn” trở thành nạn nhân.

 

Phần lớn “cạnh tranh” với các hãng phim xxx của Mĩ đến từ các site tương tự như Xtube,  nhái theo chuẩn của YouTube. Vài đoạn video trên site này bị ăn cắp từ các hãng thương mại, trong khi phần còn lại được “dân nghiệp dư” đưa lên. Lance Cassidy, sáng lập viên của Xtube khẳng định “Dịch vụ của chúng tôi không nhằm ăn cắp bản quyền, nhưng nhiều người cho rằng có thể lợi dụng nó cho hành động vi phạm quyền sở hữu trí tuệ”. Xtube có hơn 200 ngàn đoạn video miễn phí, phần lớn chỉ 30 giây hoặc hơn 1 phút, nhưng chỉ cần 1% trong số khách viếng thăm quyết định mua DVD hoặc trả tiền download phim chất lượng cao hơn cũng đủ mang lại cho chủ sở hữu website hàng triệu USD mỗi năm.

 

Một số xưởng phim sản xuất phim sex cũng bắt đầu tận dụng site chia sẻ video, như AEBN, một xưởng phim của Mĩ bắt đầu ra mắt site chia sẻ phim của chính mình khoảng một năm trước đây. Website này cung cấp các đoạn phim miễn phí dài khoảng 3 phút. Nhưng như Scott Coffman, giám đốc AEBN thừa nhận: “Người ta không dễ dàng chấp nhận việc cho miễn phí quá nhiều. Có một giới hạn mỏng manh giữa “cho một ít để khơi gợi trí tò mò” và “cho đi hoàn toàn”. AEBN đang đối mặt với vụ kiện từ chính các “đồng nghiệp” Vivid do... vi phạm bản quyền video.

 

Trên thực tế, chính hoạt động quảng cáo trên Internet đã “chắp cánh” cho ngành công nghiệp phim sex bùng nổ mạnh mẽ trong những năm 1980. Các xưởng sản xuất phim đua nhau đưa các đoạn video quảng cáo ngắn lên mạng để dụ khách hàng mua đĩa DVD, và theo Garion Hall, giám đốc điều hành abbywinter, một site dành cho người đồng giới nữ của Úc là “Quá nhiều”. Chỉ 1/500 người xem video miễn phí chịu click vào link để viếng thăm site gốc, và chỉ 1/50 trong số khách thăm site chịu bỏ tiền ra mua phim khác.

 

Tương lai của ngành công nghiệp phim khiêu dâm có lẽ sẽ đến từ hợp đồng với các công ty phát hành lớn như AT&T, Verizon, Comcast và thậm chí cả … Apple. Không phải tất cả đều thừa nhận hoạt động này, Apple cho hay chưa hề bàn thảo hợp đồng với bất kì hãng phim khiêu dâm nào, trong khi Comcast cho biết dịch vụ cung cấp video theo yêu cầu của mình quả thật có cung cấp phim sex nếu được hỏi. Microsoft tất nhiên cũng khẳng định hãng không tham gia các hoạt động phổ biến phim “dành cho người lớn”.

 

Một lối ra khác cho ngành công nghiệp “xxx” là tìm đường lên điện thoại di động - vốn đã manh nha ở Châu Âu nhưng chưa thực sự khởi sắc ở Mĩ. Nhưng dù theo cách nào đi nữa, tương lai của ngành công nghiệp “truyền thống” này cũng sẽ vô cùng ảm đạm, tỉ lệ nghịch với sự phát triển bùng nổ của Internet.

 

Hoàng Hải

Theo Reuters

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm