Gartner: Nhiều năm nữa mới “mơ” đến laptop 100 USD
(Dân trí) - Máy tính xách tay giá rẻ 100 USD - mục tiêu của ngành công nghệ để đưa máy tính đến với học sinh nghèo - khó có thể có mặt trên thị trường trong 2 hoặc 3 năm tới, công ty phân tích thị trường Gartner khẳng định.
Ngưỡng 100 USD… khó đạt
Theo Gartner, các hãng sản xuất cần phải tìm câu trả lời cho những vấn đề về thời lượng pin, giá thành và cả khả năng kết nối Internet cho những máy tính xách tay giá rẻ. Công ty phân tích thị trường khuyến cáo các công ty quá tập trung vào việc phá vỡ ngưỡng 100 USD mà quên đi việc khắc phục những điểm yếu cố hữu của máy tính mini giá rẻ.
“Lợi ích của việc phổ cập tin học cho các thị trường mới nổi đã thúc đẩy ngành công nghiệp máy tính đẩy mạnh việc sản xuất máy tính 100 USD. Tuy nhiên, còn quá nhiều vấn đề cần phải bàn về chất lượng cũng như giá thành của dòng laptop này”, Annette Jump - một nhà phân tích của Gartner - thẳng thắn. Theo ông này, đó là vấn đề về thời lượng pin, giá thành và kết nối Internet.
Mặc dù giá thành của laptop mini khó có thể hạ xuống dưới mức 100 USD nhưng nhờ giá các linh kiện giảm cộng với nhu cầu tăng sẽ đẩy dòng máy tính này giảm khoảng 10-15% trong 2-3 năm tới. Gartner cho rằng, giá bán của laptop mini không thể giảm hơn nữa vì quy trình đóng gói, lắp ráp và phí phần mềm sẽ vẫn không thay đổi.
Khó khăn “dồn dập”
Các dự án thử nghiệm của laptop mini trong lĩnh vực giáo dục ở một số nước đang phát triển, trong đó có châu Phi, Nam Mỹ, Ấn Độ, Viễn Đông và Tây Âu, đã cho thấy một số vấn đề cần phải khắc phục bên cạnh vấn đề về giá cả. Đó là việc đào tạo cho giáo viên, học sinh; việc phát triển phần mềm hỗ trợ cho giáo trình học; giao diện phù hợp với lứa tuổi học sinh và việc hỗ trợ kỹ thuật.
Còn tại thị trường phát triển, laptop mini đã được sự đón nhận của người dùng cá nhân và các tổ chức giáo dục. Tuy nhiên, do hiện tại
các doanh nghiệp chưa để mắt đến dòng máy tính này nên laptop mini chưa có được những tính năng bảo mật và các chức năng dành cho doanh nhân.
Công ty phân tích thị trường này cho rằng, để tăng doanh số trên thị trường cá nhân và doanh nghiệp, các hãng sản xuất nên định hướng cho laptop mini không chỉ là máy tính mà còn là “một cửa sổ vươn tới thế giới Internet bao la”.
Công ty khảo sát thị trường IDC dự đoán sản lượng laptop mini trên cả thế giới sẽ tăng khoảng 500.000 chiếc từ cuối năm ngoái lên đến hơn 9 triệu chiếc vào năm 2012. Do giá bán rẻ nên doanh thu của thị trường này chỉ trên dưới 3 tỷ USD.
So với toàn bộ thị trường máy tính thì laptop giá rẻ sẽ chỉ chiếm chưa đầy 5% đến năm 2012. Tuy nhiên, trên thị trường giáo dục thì laptop này sẽ chiếm hơn 1/3 thị phần.
T.Vũ
Theo InformationWeek