Facebook thử nghiệm chức năng “Dislike” theo cách ít người nghĩ đến

(Dân trí) - Facebook cuối cùng cũng đã trình làng giải pháp về nút bấm “dislike” bên cạnh nút bấm “like” trên mạng xã hội của mình, tuy nhiên cách thức hoạt động của nút bấm “dislike” này lại khác hẳn với những gì mà người dùng trông đợi.

Nếu nút bấm “Like” (Thích) từ lâu đã được xem là một biểu tượng đặc trưng của mạng xã hội Facebook, thì nút bấm “Dislike” (Không thích) lại là tính năng được nhiều người mong muốn nhất xuất hiện trên Facebook.

Tháng trước, nhà sáng lập và CEO Facebook Mark Zuckerberg hé lộ rằng mạng xã hội này đang cân nhắc đến việc phát triển nút bấm “Dislike” như một cách để người dùng có thể bày tỏ sự tức giận hoặc không đồng tình với những tin không vui, tuy nhiên Zuckerberg cũng khẳng định rằng nút bấm “Dislike” mà Facebook phát triển sẽ không giống như nút bấm “Like” hay những gì mà người dùng đang nghĩ tới.

 

Reactions cung cấp những cách thức mới để người dùng thể hiện cảm xúc của mình với những nội dung được chia sẻ, thay vì chỉ nhấn nút “Like” như trước đây
Reactions cung cấp những cách thức mới để người dùng thể hiện cảm xúc của mình với những nội dung được chia sẻ, thay vì chỉ nhấn nút “Like” như trước đây

Và giờ đây điều Mark Zuckerberg hứa hẹn đã trở thành hiện thực, khi Facebook vừa giới thiệu tính năng với tên gọi “Reactions” (phản ứng), là một bộ gồm 7 biểu tượng cảm xúc khác nhau, bao gồm “Like”, “Love”, “Haha”, “Yay” , “Wow”, “Sad” và “Angry”, mà người dùng có thể sử dụng các biểu tượng này như một cách để bày tỏ thái độ và cảm xúc của mình, thay vì chỉ nhấn nút “Like” như trước đây.

Với tính năng mới này, bên cạnh nút bấm Like, người dùng có thể chọn một trong 6 cảm xúc khác của “Reactions” để thể hiện thái độ của mình với một nội dung được chia sẻ trên Facebook. Để chọn một trong các cảm xúc của Reactions, người dùng nhấn và giữ nút Like trên Facebook và chọn một trong các biểu tượng cảm xúc hiện ra.

Cũng giống như nút “Like”, tổng số lần thể hiện cảm xúc của người dùng cũng được tính, chẳng hạn có nhiều người đã chọn “Love” (Yêu) đối với bài viết của bạn hoặc bao nhiêu người đã thể hiện cảm xúc “Angry” (Tức giận) với một nội dung nào đó. Danh sách những người đã thể hiện các cảm xúc khác nhau cho một nội dung trên Facebook cũng được hiển thị, giống như với tính năng “Like” quen thuộc.

 

Nhấn và giữ nút “Like” để chọn một trong các cảm xúc do Reactions cung cấp
Nhấn và giữ nút “Like” để chọn một trong các cảm xúc do Reactions cung cấp

“Trong nhiều năm qua, nhiều người đã yêu cầu thêm nút bấm “dislike”. Không phải mọi khoảnh khắc đều là khoảnh khắc đẹp và đôi khi bạn muốn có một cách để thể hiện sự đồng cảm”, Mark Zuckerberg giải thích về tính năng mới trên trang Facebook của mình. “Có những khoảnh khắc quan trọng bạn cần sức mạnh để chia sẻ nhiều hơn bao giờ hết và một nút “Like” không phải là cách tốt nhất để thể hiện”.

“Reactions sẽ cho bạn những cách thức mới để thể hiện tình yêu, kinh sợ, hài hước và nổi buồn. Đó không phải là nút bấm “dislike”, nhưng nó sẽ cho bạn sức mạnh để dễ dàng thể hiện nỗi buồn và sự cảm thông, ngoài niềm vui và sự ấm áp”, Mark Zuckerberg chia sẻ thêm.

Hiện tính năng mới đang được Facebook thử nghiệm với người dùng tại Tây Ban Nha và Ireland, trước khi quyết định tiếp tục cung cấp tính năng này rộng rãi trên toàn cầu hay không.

Video giới thiệu về tính năng Reactions trên Facebook

Như vậy một lần nữa Facebook đã “trốn tránh” việc cung cấp nút bấm “Dislike” cho người dùng và tính năng “Reactions” chỉ được xem như một tính năng “chữa cháy”, hơn là một tính năng thực sự được người dùng trông đợi.

Facebook cũng đã không ít lần giải thích lý do tại sao mạng xã hội này không trang bị nút bấm “Dislike” cho người dùng, mà một trong lý do hợp lý nhất đó là nút bấm “Dislike” có thể tạo nên những mối quan hệ không tốt giữa người dùng Facebook với nhau, thay vì tạo nên một sự đồng cảm và chia sẻ giống như tiêu chí mà mạng xã hội này đang hoạt động.

“Lý do chúng tôi mang nút “Like” đến Facebook bởi lẽ nhiều người muốn thừa nhận một điều gì mà ai đó đã làm, nhưng không muốn nói ra hoặc không biết nói gì. Và thay vì những bình luận hưởng ứng như ‘tuyệt quá’ hoặc ‘wow’, chúng tôi mang đến nút “Like” để mọi người có thể thay lời nói chỉ bằng một cú kích chuột”, Bret Taylor, cựu Giám đốc công nghệ của Facebook và cũng là “cha đẻ” của nút “Like” trên Facebook đã từng chia sẻ.

“Tôi có cảm giác rằng nếu có thêm nút bấm “Dislike” sẽ dẫn đến những tiêu cực và mối quan hệ xã hội không tốt đẹp. Nếu bạn không thích điều gì chia sẻ trên Facebook, đơn giản hãy viết ra bình luận, bởi vì đó là những gì mà bạn muốn nói. Dù sao nút “Like” cũng không mang lại những cảm xúc tiêu cực và phức tạp như nút “Dislike” có thể mang lại”, Taylor giải thích lý do tại sao nút “Dislike” không thể xuất hiện trên Facebook.

T.Thủy

Facebook thử nghiệm chức năng “Dislike” theo cách ít người nghĩ đến - 3

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm