Facebook ra mắt công cụ tìm kiếm thông minh

(Dân trí) - Rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), tại trụ sở chính của Facebook đã diễn ra sự kiện đặc biệt. Mạng xã hội này chính thức trình làng công cụ tìm kiếm mới với nhiều tính năng nổi bật.

Tuy nhiên, thay vì trình làng một công cụ tìm kiếm Internet để cạnh tranh với Google, công cụ tìm kiếm có tên gọi “Graph Search” của Facebook chỉ là một công cụ tìm kiếm nội bộ bên trong mạng xã hội này.

Trên thực tế, từ lâu Facebook đã có công cụ tìm kiếm cho phép người dùng tìm kiếm các nội dung và thông tin trên Facebook, tuy nhiên công cụ tìm kiếm cũ không thực sự hiệu quả và ngoại trừ tìm kiếm bạn bè quen thuộc của mình, người dùng hiếm khi tìm kiếm được nội dung tìm kiếm phù hợp.

Graph Search sử dụng toàn bộ nội dung mà người dùng chia sẻ trên Facebook trong suốt 8 năm qua của mạng xã hội này, được xây dựng theo một cấu trúc dữ liệu hoàn hảo, cho phép người dùng tìm kiếm theo nhiều cách khác nhau mà họ có thể tưởng tượng ra.

Graph Search cho phép người dùng tìm kiếm thông minh hơn trên mạng xã hội của mình
Graph Search cho phép người dùng tìm kiếm thông minh hơn trên mạng xã hội của mình

Với Graph Search, người dùng có thể đặt những câu hỏi bằng tiếng Anh, chẳng hạn “những người bạn nào của tôi đang sống ở New York?”, công cụ tìm kiếm mới có đủ thông minh để sắp xếp kết quả tìm kiếm những người bạn dựa trên mức độ giao tiếp, những người bạn thân thường xuyên liên lạc sẽ được sắp xếp nằm trên trong kết quả tìm kiếm.

Ngoài ra, công cụ tìm kiếm mới cũng cho phép tìm kiếm những câu chuyện hay những hình ảnh mà người dùng đã từng nhấn “Thích” trước đó. Kết quả tìm kiếm sẽ sắp xếp dựa theo số lượng nhấn “Thích” và chia sẻ của những hình ảnh và câu chuyện đó.

Tính năng này cũng thực sự hiệu quả với những nhà làm quảng cáo và marketing khi có thể tìm kiếm những người nào yêu thích các sản phẩm hay dịch vụ, từ đó đưa ra các chiến lược quảng cáo phù hợp. Chẳng hạn, CEO Facebook Mark Zuckerberg minh họa giờ đây công cụ tìm kiếm này sẽ cho người dùng biết được những người bạn nào của mình yêu thích bộ phim truyền hình “Game of  Thrones”.

“Với Graph Search, người dùng có thể kết hợp các cụm từ, ví dụ “Bạn của tôi ở New York và yêu thích Jay-Z” để có thể tìm ra câu trả lời hợp lý nhất. Người dùng có thể tìm kiếm bạn bè, địa danh, hình ảnh và nhiều nội dung khác được chia sẻ trên Facebook”, Tom Stocky, Giám đốc quản lý sản phẩm và Lars Resmussen, Giám đốc nhân sự của Facebook cho biết trên blog chính thức của mạng xã hội này - “Chúng tôi tin rằng nhiều công cụ tìm kiếm này sẽ được nhiều người sử dụng theo nhiều cách khác nhau”.

Tuy nhiên, CEO Facebook Mark Zuckerberg nhấn mạnh rằng Graph Search vẫn chỉ là công cụ tìm kiếm mới và còn nhiều hạn chế. Vào thời điểm hiện tại, công cụ tìm kiếm này sẽ chỉ tập trung vào 4 lĩnh vực: con người, hình ảnh, địa điểm và sở thích. Trong tương lai, Graph Search sẽ tích hợp thêm nhiều chức năng tìm kiếm mới, bao gồm cả tìm kiếm hình ảnh trên Instagram.

Kết quả tìm kiếm những hình ảnh chụp tại Paris
Kết quả tìm kiếm những hình ảnh chụp tại Paris

Bên cạnh đó, Facebook cũng nhấn mạnh rằng công cụ tìm kiếm mới của mình vẫn tập trung vào bảo vệ sự riêng tư của người dùng. Những kết quả tìm kiếm qua  Graph Search vẫn phải đảm bảo những chế độ riêng tư mà người dùng thiết lập và sẽ chỉ liệt kê những kết quả trên trang cá nhân mà người dùng muốn chia sẻ.

Trong trường hợp không tìm được nội dung phù hợp, Graph Search sẽ tự động chuyển sang  công cụ tìm kiếm Internet mặc định trên Facebook, chính là Bing của Microsoft. Zuckerberg miễn cưỡng thừa nhận rằng Facebook không muốn đàm phán để sử dụng công cụ tìm kiếm của Google vì không muốn “gã khổng lồ tìm kiếm” này truy cập vào thông tin người dùng trên Facebook.

Hiện Graph Search vẫn chỉ dừng lại ở chế độ thử nghiệm Beta và chỉ một vài người dùng có thể sử dụng thử tính năng mới này. Nếu quan tâm, bạn có thể đăng ký tại đây để chờ Facebook gửi  thư mời tham gia thử nghiệm tính năng tìm kiếm mới.

T.Thủy

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm