Facebook là “cục vàng” của làng viễn thông?

(Dân trí)-Mạng xã hội là nơi lui tới thường xuyên của người dùng Internet, đặc biệt là giới trẻ. Bởi vậy, sự xuất hiện của chiếc điện thoại INQ1 với tên gọi “Facebook phone” như báo hiệu “mối tình” gắn bó giữa trang web xã hội này với thế giới viễn thông vốn đang bí đường làm ăn.

 
 
Facebook là “cục vàng” của làng viễn thông? - 1

“Facebook phone” là điện thoại di động tốt nhất năm 2008

 
INQ1 phone là sản phẩm của nhà sản xuất  INQ ít tên tuổi được tung ra thị trường vào tháng 10 năm ngoái. Tuy “kém cỏi” về xuất xứ nhưng chiếc điện thoại mang cả “thế giới ảo Facebook” vào lòng bàn tay đã đoạt được giải thưởng “Thiết bị hoặc điện thoại di động tốt nhất” (Global Mobile Award) lần thứ 14 của GSMA tại Hội nghị di động thế giới - Mobile World Congress 2009 (Barcelona , Tây Ban Nha). INQ1 phone đã vượt lên các “bom tấn”, như BlackBerry Storm, T-Mobile G1, Nokia E71, và LG KS360 để dành được giải thưởng danh giá này.

 

Mặc dù vậy, xu hướng “xã hội hóa” ĐTDĐ mới chỉ bắt đầu, CEO Frank Meehan của INQ nhận định. “Chúng ta sẽ sớm được nhìn thấy điện thoại đi kèm với mạng Facebook ở khắp mọi nơi”. 
 
Facebook là “cục vàng” của làng viễn thông? - 2
INQ1 phone thân thiện với Facebook
 
 
Facebook sẽ là “cục vàng” của Viễn thông di động?

 

Một bài báo trên tờ Wireless Week có bình luận: “Có vẻ như các hãng sản xuất di động và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ tính cách hợp tác với FaceBook và các mạng xã hội khác”. Vậy, nguyên nhân nào lại đưa đẩy các trang xã hội trở thành nơi “kiếm cơm” của các hãng viễn thông? Câu trả lời đều nằm ở các con số.

 

Theo thống kê của hãng phân tích thị trường comScore, số người dùng các dịch vụ xã hội trên di động đã tăng 152% từ tháng 11/2007 đến 11/2008 với hơn 12,1 triệu người. Anh là nước có tỷ lệ người truy cập các site xã hội lớn nhất trên thế giới, chiếm khoảng 9%. Ngoài ra, có khoảng 33% người dùng mạng xã hội từ mobile cũng chỉ dùng di động để truy cập các site thông tin xã hội khác. Trong khi đó, trong 42% thành viên nữ của các mạng xã hội thì chỉ có 38% dùng điện thoại để cập nhật thông tin trên trang web của mình. Số lượng người gia nhập cộng đồng xã hội ảo tiếp tục tăng với tốc độ ấn tượng - dự báo con số này sẽ tăng từ 147 triệu người trong năm 2008 lên đến 243 triệu người trong năm nay.

 

Một số liệu khá ấn tượng nữa là ở Anh, hãng viễn thông Orange ghi nhận lượng người truy cập mạng xã hội ảo từ di động tăng lên gấp 3 kể từ tháng 7 năm ngoái, khi hãng này triển khai dịch vụ truy cập không giới hạn vào các site xã hội. Hãng Vodafone cũng vừa khai trương gói dịch vụ tương tự.

 

Chính vì những bước phát triển ấn tượng đó, nhiều nhà sản xuất di động và các hãng viễn thông đang chạy đua tung ra thị trường những điện thoại thân thiện với Facebook và MySpace. Mặc dù vậy, giai đoạn “trứng nước” chưa mang lại nhiều thắng lợi cho đôi bên.

 

Facebook vs. MySpace: “Đấu đá” trên thị trường di động

 

Facebook đã vượt mặt MySpace với số thành viên “đông như quân nguyên” lên tới 220 triệu người. Tuy nhiên, tại Hội nghị di động MWC tuần trước, CEO Chris DeWolfe của MySpace vẫn tỏ ra lạc quan bởi theo ông, cuộc chiến trên ĐTDĐ mới có ý nghĩa quyết định, cả về số lượng thành viên lẫn doanh thu. MySpace đang “như diều gặp gió” nhờ những hợp đồng hợp tác hiệu quả.
 
 
Facebook là “cục vàng” của làng viễn thông? - 3

MySpace cũng đã "lên" mobile

 

DeWolfe cho biết, MySpace hiện đang có 20 triệu người truy cập từ điện thoại, tăng từ mức 5 triệu kể từ đầu năm 2008. Mạng xã hội này cũng vừa “tái xuất” website dành cho điện thoại dù vẫn có nhiều đánh giá trái ngược nhau. MySpace đang rất hả hê với kế hoạch bắt tay cùng hai điện thoại mới là Palm Pre và Nokia N60.

 

MySpace khẳng định như đinh đóng cột rằng đến hết năm 2009, hầu hết các hãng sản xuất smartphone sẽ “gắn” website của hãng.

 

Trong khi đó, Facebook cũng đã có 20 triệu người dùng từ ĐTDĐ, tăng từ 15 triệu người dùng trong tháng 1 đầu năm. Trong năm nay, Facebook cũng sẽ khai trương cổng web dành cho di động mang tên Facebook Connect for Mobile.

 

Mặc dù Facebook đã vượt mặt MySpace về số lượng thành viên, song, cuộc chiến trên thị trường di động mới chỉ bắt đầu. Các mạng xã hội sẽ phải có những cam kết quan trọng với những nhà sản xuất di động để giữ được chìa khóa tìm đến chiến thắng trong cuộc chạy đua này. Đấy chính là lý do vì sao nhóm phát triển kinh doanh của Facebook đang dành nhiều sự quan tâm tới các “bạn hàng”.

 

Trong cơn bão suy thoái đang đe dọa đến sự sống còn của hầu hết các doanh nghiệp thì

 

Không chỉ có Facebook và MySpace phải vật lộn cuộc cạnh trong cơn bão suy thoái, các hãng sản xuất điện thoại, các hãng viễn thông cũng cố “ăn theo” cơn sốt của hai mạng xã hội lớn này để vượt lên trên thị trường cạnh tranh khốc liệt này. Chính điều này sẽ có lợi cho cả Facebook và MySpace.

 

T.Vũ

Theo InsideFacebook