Facebook hợp tác Ray-Ban ra mắt kính thông minh vào năm sau

(Dân trí) - Facebook sẽ hợp tác với hãng kính nổi tiếng của Ý, Ray-Ban, để phát triển một chiếc kính thông minh với thiết kế đầy thời trang và bán ra thị trường vào năm sau.

Phát biểu tại Hội nghị Facebook Connect diễn ra trực tuyến vào rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), CEO Mark Zuckerberg của Facebook cho biết chiếc kính thông minh được thương mại hóa đầu tiên của hãng sẽ được bán ra thị trường vào năm tới, dưới dạng sản phẩm mang thương hiệu Ray-Ban.

Với việc hợp tác cùng Ray-Ban, chiếc kính thông minh của Facebook sẽ mang dáng dấp và thiết kế thời trang, hơn là một chiếc kính mang đậm phong cách công nghệ.

Hiện vẫn chưa rõ tên gọi chính thức cũng như các tính năng cụ thể của chiếc kính thông minh do Facebook phát triển, nhưng mạng xã hội này tiết lộ sản phẩm sẽ không được trang bị màn hình giống như kính thông minh Google Glass trước đây, mà sẽ được trang bị các công nghệ để hỗ trợ tính năng thực tế ảo tăng cường (AR).

Facebook hợp tác Ray-Ban ra mắt kính thông minh vào năm sau - 1
Facebook hợp tác Ray-Ban ra mắt kính thông minh vào năm sau - 2

Nguyên mẫu thiết kế của kính thông minh Aria, mà nhiều khả năng Facebook sẽ dựa vào đó để phát triển kính thông minh bán ra thị trường

Trước đó, Facebook đã phát triển và thử nghiệm một nguyên mẫu kính AR có tên gọi Aria. Bắt đầu từ tháng này, Facebook đã cho phép nhân viên và các đối tác thử nghiệm kính Aria ở thế giới thực để hoàn thiện và khắc phục các nhược điểm của sản phẩm.

Facebook đã từng bày tỏ tham vọng phát triển một thiết bị AR giống như một cặp kính tiêu chuẩn để phù hợp với mọi người dùng. Facebook đã hợp tác với hãng kính Ray-Ban (Ý) để xây dựng thiết kế khung cho chiếc kính thông minh của mình.

“Chúng tôi đam mê khám phá các thiết bị có thể mang đến cho mọi người những cách kết nối tốt hơn với người thân của họ. Thiết bị đeo có được những tiềm năng làm được điều đó. Với EssilorLuxottica (công ty mẹ của Ray-Ban), chúng tôi có được một đối tác tham vọng không kém, với những kiến thức chuyên môn và danh mục thương hiệu đẳng cấp thế giới của họ mang đến cho chiếc kính thông minh thực sự thời trang đầu tiên”, Andrew Bosworth, phó Chủ tịch phụ trách phòng nghiên cứu thực tế ảo của Facebook cho biết.

Sau smartphone và đồng hồ thông minh, kính thực tế ảo và kính thông minh được hứa hẹn sẽ trở thành một thị trường hấp dẫn để các “ông lớn” công nghệ cạnh tranh trong thời gian tới. Ngoài Facebook, Google, Amazon, Apple, Intel hay Microsoft… cũng đang phát triển những mẫu kính thông minh hoặc kính AR của riêng mình.

Tuy nhiên, một vấn đề phức tạp mà kính thông minh cần phải khắc phục, đó là đảm bảo quyền riêng tư không bị ảnh hưởng, bởi lẽ các loại kính thông minh thường được tích hợp kèm theo camera để ghi nhận môi trường xung quanh, và điều gì sẽ đảm bảo rằng người mang kính thông minh không lợi dụng camera đó để ghi lại những hình ảnh riêng tư và nhạy cảm, chẳng hạn hình ảnh trong nhà vệ sinh hoặc trong phòng thay đồ công cộng…

Video về sự hợp tác giữa Facebook với Ray-Ban để phát triển kính thông minh