Facebook giúp đỡ công ty khởi nghiệp Việt khẳng định mình
(Dân trí) - Ngày 7/6 tại TP.HCM, Facebook đã chính thức khởi động năm thứ 3 của chương trình FbStart nhằm giới thiệu về chương trình hỗ trợ các công ty khởi nghiệp trên nền tảng di động. Dân trí đã có buổi trò chuyện với bà Alice Wei nhằm giúp người dùng hiểu rõ hơn về chương trình này.
Xin chào bà Alice Wei, xin bà cho biết về FbStart là gì và mục tiêu của chương trình này là gì?
FbStart là một chương trình do Facebook phát triển giúp các startup trên nền tảng di động thành công với ứng dụng của họ. Cùng với một số đối tác lớn, chúng tôi cung cấp cho các thành viên một gói hỗ trợ gồm các công cụ và dịch vụ miễn phí được thiết kế để giúp họ xây dựng và phát triển các ứng dụng của mình. Thông qua chương trình này, các startup trên nền tảng di động có cơ hội nhận sự tư vấn trực tiếp từ Facebook cũng như được gia nhập một cộng đồng các công ty khởi nghiệp toàn cầu từ FbStart.
Như vậy, ai có thể tham gia vào FbStart, thưa bà?
FbStart cung cấp hai gói hỗ trợ dành cho các nhà phát triển các nhóm sau:
- Bootstrap: Dành cho bất kỳ nhà phát triển nào với một ứng dụng di động chất lượng đã có mặt trong kho ứng dụng của Apple hoặc Google.
- Accelerate: Dành cho bất kỳ nhà phát triển nào với một ứng dụng di động đã có mặt trong kho ứng dụng của Apple hoặc Google, và đã đạt được những thành công nhất định với thị trường mục tiêu của họ.
Làm thế nào để các nhà phát triển có thể tham gia chương trình FbStart? Họ nên bắt đầu từ đâu?
Các nhà phát triển ứng dụng di động và các công ty khởi nghiệp có thể tham gia chương trình FbStart bằng cách đăng ký trên trang FbStart ( https://fbstart.com/ ). Tiếp theo, họ sẽ nhận được một phản hồi trong vòng 3-4 tuần sau khi đăng ký.
Bà có thể chia sẻ một số câu chuyện thành công của các công ty khởi nghiệp trong nước nhờ tham gia chương trình FbStart?
Tại Việt Nam, đã có một số công ty khởi nghiệp thành công trong quá trình phát triển kinh doanh nhờ sử dụng nền tảng FbStart, tiêu biểu có thể kể tới eDoctor và AhaMove.
eDoctor là một ứng dụng di động tại Việt Nam, cho phép hàng triệu người Việt có thể dễ dàng truy cập vào những thông tin liên quan tới chăm sóc sức khỏe cũng như kết nối với các bác sĩ, bệnh viện và hiệu thuốc.
Việc trở thành một thành viên của FbStart đã giúp eDoctor tăng tốc độ phát triển của ứng dụng một cách nhanh chóng. Bằng việc sử dụng tính năng Đăng nhập bằng Facebook (Facebook Login) cho phép người dùng đăng nhập vào ứng dụng một cách đơn giản qua các thiết bị khác nhau, và tính năng Chia sẻ (Sharing) cho phép người dùng chia sẻ thông tin về y tế trên Facebook, số lượng người dùng đăng kí sử dụng eDoctor đã tăng 39% trong hơn 2 tháng trong khi số lượng người dùng thường xuyên tăng tới 48%.
Mục tiêu cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm đẳng cấp đòi hỏi eDoctor phải hiểu cách khách hàng sử dụng ứng dụng như thế nào. Với tính năng Phân tích trên Facebook dành cho các ứng dụng (Analytics for Apps), giờ đây eDoctor có thể dễ dàng theo dõi những thay đổi trong hành vi khách hàng khi họ cập nhật trên ứng dụng. Việc tối ưu hóa nút mời (App Invites) giúp người dùng chia sẻ nội dung từ ứng dụng để có thêm tín dụng cũng nằm trong lộ trình gia tăng trải nghiệm cho người dùng của Edoctor.
Với quảng cáo Facebook trên ứng dụng điện thoại di động cùng việc tham gia Mạng lưới khán giả (Audience Network), eDoctor đã tăng tỉ lệ duy trì khách hàng lên tới 4 lần trong vòng 2 tháng.
AhaMove là dịch vụ vận tải theo yêu cầu dựa trên ý tưởng về một nền kinh tế chia sẻ, kết nối khách hàng với các nhà cung cấp dịch vụ vận tải giúp tối ưu hóa chi phí cho người dùng. Những người sử dụng AhaMove có thể dễ dàng đặt yêu cầu cho tài xế để chuyển bưu kiện và theo dõi những món đồ đó thông qua thiết bị di động của họ.
Là một thành viên của FbStart, AhaMove đồng thời sử dụng rất nhiều công cụ hỗ trợ từ các đối tác nhằm xây dựng và phát triển ứng dụng của mình.
Đầu tiên, AhaMove triển khai tính năng Đăng nhập bằng Facebook và nhận thấy những người sử dụng Đăng nhập bằng Facebook có xu hướng trở thành khách hàng tích cực dùng ứng dụng cao hơn 45% những người tiếp cận ứng dụng qua các kênh khác. Hơn nữa, những người dùng Đăng nhập bằng Facebook có năng suất sử dụng lớn hơn 25% so với những người không dùng.
Để có được nhiều người dùng tự nhiên, AhaMove đẩy mạnh Chức năng mời qua Facebook (App Invites), qua đó khách hàng có thể giới thiệu bạn bè của họ cùng tải ứng dụng. AhaMove nhận thấy rằng chức năng mời App Invites có tỉ lệ nhấp chuột cao hơn 47% và tới 61,5% số người sử dụng Đăng nhập bằng Facebook có xu hướng gửi lời mời tới bạn bè của mình.
Sau những thành công đối với các startup tại Việt Nam, bà có thể chia sẻ một số lời khuyên cho các nhà phát triển ở Việt Nam nhằm tận dụng tốt các công cụ, dịch vụ và mạng lưới đối tác từ chương trình FbStart?
Chúng tôi khuyến khích tất cả các nhà phát triển ứng dụng trên nền tảng di động tại Việt đăng ký tham gia chương trình FbStart nhằm tận dụng các cơ hội cho doanh nghiệp của họ.
Đối với những nhà phát triển vốn đã nằm trong chương trình, chúng tôi khuyến khích họ tìm hiểu thêm về các dịch vụ khác nhau mà chúng tôi cung cấp nhằm tận dụng tối đa các nguồn lực miễn phí. Thành viên FbStart cũng nên tận dụng các cơ hội tư vấn từ Facebook cũng như tham gia vào cộng đồng chung nhiều nhất có thể. Các nhà phát triển tại Việt Nam không những có thể gắn kết dễ dàng với nhau hơn, mà họ còn có thể tìm kiếm những lời khuyên hữu ích và học hỏi từ 9.000 thành viên FbStart khác từ khắp nơi trên thế giới.
Bà có thể chia sẻ về lộ trình của FbStart tại thị trường Việt Nam, cũng như suy nghĩ của ông về sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam trong tương lai?
Sự kiện FbStart của chúng tôi mới chỉ là bước khởi đầu. Việt Nam có nhiều tài năng công nghệ, chúng tôi dự định sẽ tiếp tục cam kết hỗ trợ các nhà phát triển Việt Nam bằng cách tham gia nhiều hơn nữa vào các hoạt động của cả hệ sinh thái, làm việc với các vườn ươm (incubators) và quỹ đầu tư khởi nghiệp, cũng như hợp tác chặt chẽ với các công ty công nghệ hàng đầu để giúp họ xây dựng, phát triển, và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp của họ với nền tảng Facebook của chúng tôi.
Ngoài ra, bà có thể chia sẻ lý do tại sao Facebook lại lựa chọn bắt đầu chuỗi sự kiện FbStart tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm nay?
Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là hệ sinh thái lớn thứ hai về số lượng thành viên FbStart và cũng là khu vực phát triển nhanh nhất của chúng tôi. Ấn Độ và Việt Nam nói riêng là hai trong số năm thị trường hàng đầu của chúng tôi tại khu vực này. Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu kỹ hơn về cách làm việc của các nhà phát triển tại các thị trường mới nổi, những nhu cầu của họ và việc làm thế nào FbStart có thể giúp họ đáp ứng được với những thách thức hiện nay. Vậy nên đây là một cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi kết nối với họ một cách trực tiếp.
Bên cạnh đó, chúng tôi nhìn thấy rất nhiều sự đổi mới đến từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (những nhà thắng cuộc giải thưởng Ứng dụng của Năm trong hai năm liên tiếp là các nhà phát triển đến từ khu vực này).
Châu Á - Thái Bình Dương cũng là một khu vực cực kỳ đa dạng với một số thị trường đã trưởng thành bên cạnh một số thị trường mới nổi tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Chúng tôi rất nóng lòng được gặp gỡ với các nhà phát triển tại đây để tìm hiểu cách các sản phẩm và công cụ của Facebook có thể giúp các công ty khởi nghiệp cũng như những cách thức khác nhau mà các công ty này đang sử dụng công cụ của chúng tôi.
Xin cảm ơn bà!
Quốc Phan