“Ép” khách hàng dùng dịch vụ, nhà mạng sẽ bị xử phạt

(Dân trí) - Anh Trung Hải (Hà Nội) cực kỳ bức xúc khi không kể ngày tháng, giờ giấc, thỉnh thoảng điện thoại của anh lại vang lên chuông báo tin nhắn với nội dung “trời ơi đất hỡi” rằng: Quý khách đã đăng ký thành công dịch vụ…”.

Có lẽ “vấn nạn” ép khách hàng sử dụng dịch vụ mới không còn là điều lạ lẫm tại Việt Nam. Và, dường như Nghị Định 77 về phòng chống tin nhắn rác có hiệu lực từ ngày 1/1/2013 nhưng lại không tác động tới các nhà mạng.

Anh Trung Hải, một người dùng từ 10 năm nay của VinaPhone, đã không ít lần nhận được tin nhắn “ép” sử dụng dịch vụ của nhà mạng này. Mới đây, anh Hải rất bức xúc khi VinaPhone gửi thông báo qua đầu số 9234 lúc 0h05phút: “Quý Khách đã đăng ký thành công gói cước Chacha Fun và được khuyến mãi chu kỳ cước đầu tiên (5.000/7 ngày)… Hết thời gian khuyến mãi, hệ thống sẽ tự động gia hạn”. Không lâu sau đó là 1 tin nhắn thông báo quý khách được tặng sử dụng miễn phí 7 ngày dịch vụ Vlip, hết thời hạn miễn phí, VinaPhone sẽ tính cước dịch vụ như thông thường (5.000 VNĐ/tuần)....

Như vậy, VinaPhone đã tự động đăng ký dịch vụ cho khách hàng với “chiêu thức” cho sử dụng miễn phí trong một thời gian, sau đó nếu người dùng không để ý, và quên để huỷ dịch vụ thì nghiễm nhiên sẽ bị trừ tiền lúc nào không biết. Với dịch vụ này, khách hàng sẽ bị trừ một khoản tiền là 20.000/tháng. Nếu nhân số tiền này với tổng số thuê bao của nhà mạng thì có thể thấy VinaPhone sẽ đút túi một khoản tiền không hề nhỏ.

Tin nhắn của VinaPhone gửi tặng khách hàng dịch vụ Vclip. 

Tin nhắn của VinaPhone gửi tặng khách hàng dịch vụ Vclip. 


Ngớ người không hiểu vì sao lại nhận được những tin nhắn “trên trời” đó, anh Hải cho biết: “Tôi làm việc kinh doanh, bận rộn, không có thời gian để nhắn tin đăng ký những dịch vụ vốn chỉ dành cho giới trẻ mà các nhà mạng đang triển khai”.

Bác Phùng, một khách hàng thường xuyên của nhà mạng MobiFone, mới đây cũng đã bày tỏ sự bức xúc khi nhận được tin nhắn của nhà mạng với nội dung: “Mobifone đã mở DV Thông báo cuộc gọi nhỡ MCA cho quý khách. Vui lòng sử dụng DV miễn phí trong 30 ngày. Liên hệ 9244 để biết cú pháp hủy dịch vụ.”

Bác Phùng cho rằng việc MobiFone tự động đăng ký dịch vụ mà không cần sự đồng ý của khách hàng là điều không thể chấp nhận. Hơn nữa, tin nhắn của nhà mạng này cũng không cho biết cước dịch vụ sau 30 ngày “được” sử dụng miễn phí là bao nhiêu. Và, nội dung tin nhắn không hướng dẫn người dùng cách huỷ dịch vụ này mà "ép" người dùng liên hệ tới đầu số 9244 để biết cú pháp huỷ dịch vụ. Điều đáng nói, để gọi đến đầu số 9244, khách hàng bỗng nhiên bị tính phí 200 đồng/phút chỉ để huỷ dịch vụ không phải do mình chủ động đăng ký.

Có thể thấy đây là chiêu lách luật của MobiFone nhằm lấy tiền của người dùng bởi theo Nghị định 77, nhà cung cấp dịch vụ hoặc người quảng cáo không được phép thu cước phát sinh để thực hiện từ chối nhận quảng cáo của người dùng.

Trong khi đó, nhà mạng Viettel cũng có cách “ép” khách hàng sử dụng các dịch vụ, như nhạc chờ Imuzik, MMS Album… Mặc dù không tính phí nhưng cách làm của Viettel cũng khiến khách hàng cảm thấy như đang bị “cưỡng ép” sử dụng dịch vụ mà họ không quan tâm.

Trả lời phỏng vấn của báo Dân trí trong Hội nghị phổ biến pháp luật CNTT về thư rác, ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc VNCERT, cho rằng việc các nhà mạng tự ý đăng ký dịch vụ cho khách hàng mà không có sự đồng ý của người dùng, cũng như việc trong tin nhắn thông báo cho khách hàng không có thông tin về giá cước, không hướng dẫn cụ thể cú pháp huỷ tin nhắn hay dịch vụ để khách hàng nắm rõ, thì các nhà mạng đã vi phạm quy định theo Nghị định 77 về phòng chống tin nhắn rác.

Ông Khánh cho rằng những khách hàng bị nhà mạng “ép” sử dụng dịch vụ như vậy có thể phản ánh đến cơ quan chức năng, như Tổng đài hỗ trợ 456, để Bộ TT&TT, Thanh tra Bộ, cùng VNCERT sẽ phối hợp kiểm tra, đánh giá mức độ vi phạm để xử phạt theo quy định của pháp luật.

Từ khi Nghị định 77 có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, các nhà mạng đã phối hợp cùng Bộ TT&TT nhằm ngăn chặn vấn nạn tin nhắn rác. Theo báo cáo mới nhất của VNCERT, số lượng tin nhắn rác đã giảm đáng kể, tuy nhiên, việc các nhà mạng tự ý gửi tin quảng cáo với nội dung “ép” người dùng sử dụng dịch vụ mà không cần quan tâm đến nhu cầu của khách hàng là điều khó có thể chấp nhận được.

Khôi Linh