Điện thoại cao cấp đối diện với công nghệ cảm ứng

Trào lưu Smartphone với màn hình cảm ứng ra đời đã định nghĩa lại toàn bộ thói quen sử dụng điện thoại của người dùng. Trào lưu này mạnh mẽ tới mức khai tử hoặc làm suy yếu các hãng chậm chân hoặc không kịp thay đổi…

Phần 1: Thay đổi để phát triển

Mười năm trước đây, điện thoại di động bắt đầu phát triển mạnh mẽ và trở thành vật dụng không thể thiếu của rất nhiều người
. Thời điểm đó đa số điện thoại chỉ có những chức năng cơ bản và một số chức năng nâng cao như nghe nhạc, chụp ảnh. Hiện tại không còn ai mong muốn chiếc điện thoại chỉ có chức năng đơn giản như vậy, nó giờ đây còn phải đáp ứng nhu cầu giải trí, công việc và trở thành vật dụng kết nối mọi người với xã hội. Một chiếc điện thoại mang màn hình cảm ứng đã tăng cường khả năng tương tác, mang lại sự thích thú và thoải mái khi sử dụng ngay cả với các chức năng đơn giản nhất như gọi điện hay nhắn tin. Và trào lưu những chiếc Smartphone với màn hình cảm ứng ra đời đã định nghĩa lại toàn bộ thói quen sử dụng điện thoại của người dùng. Trào lưu này mạnh mẽ tới mức khai tử hoặc làm suy yếu các hãng chậm chân hoặc không kịp thay đổi như Nokia, Blackberry…

Giờ đây trào lưu này đang lan rộng tới cả những kẻ luôn cho mình là người ngoại đạo với làn sóng công nghệ, đó chính là các hãng điện thoại cao cấp hay còn gọi là điện thoại luxury

Điện thoại cao cấp đối diện với công nghệ cảm ứng

Điện thoại cao cấp đối diện với công nghệ cảm ứng

Mobiado Grand Touch Executive, Vertu Ti, Tagheuer Racer những mẫu điện thoại cảm ứng cao cấp nhất được giới thiệu trong năm 2013
 
Trong năm 2013, với một loạt sản phẩm mới được các hãng điện thoại cao cấp ra mắt đều sử dụng màn hình cảm ứng. Mobiado Grand Touch Excutive, Tagheuer Racer ra mắt tháng 01/2013, ngay sau đó vào tháng 04 Vertu Ti được giới thiệu. Với các mẫu điện thoại cảm ứng liên tục được ra đời, tưởng chừng như các hãng điện thoại cao cấp đã nhanh nhạy thay đổi bắt kịp trào lưu của công nghệ màn hình cảm ứng. Nhưng thực ra đó là một quá trình lâu dài để bỏ đi một triết lý lỗi thời là chỉ tập trung vào “hình thức” thay vào đó hướng đi mới toàn diện hơn: “hình thức, chất lượng, sử dụng”.
 

Nguyên chủ tịch hãng Vertu Frank Nouvo khi thành lập Vertu từng nói: “Chúng tôi muốn làm ra chiếc điện thoại cao cấp dựa trên chất liệu tốt nhất, những nghệ nhân giỏi nhất có thể sử dụng lâu bền chỉ có tính năng cơ bản nhất của điện thoại. Điện thoại tạo nên đẳng cấp sang trọng cho người dùng cũng giống như một chiếc đồng hồ, kính mắt…”. Phát biểu trên trở thành triết lý kinh doanh xuyên suốt của Vertu cũng như một loạt hãng điện thoại cao cấp khác, khi chỉ tập trung vào thiết kế và chất liệu mà không quan tâm đến nhu cầu sử dụng người dùng. Đứng trước sự phát triển của công nghệ, nhu cầu sử dụng của khách hàng cũng dần thay đổi, những chức năng cơ bản đã không còn đủ đối với nhu cầu sử dụng của khách hàng, họ bắt đầu đòi hỏi nhiều hơn ở một chiếc điện thoại cao cấp. Vào thời điểm đó, Vertu và Mobiado là 2 hãng điện thoại cao cấp nhất lúc bấy giờ nhưng chỉ có một kẻ dám nghĩ, dám thực hiện, dám mạo hiểm, đó chính là Mobiado. Tháng 07 năm 2009, Mobiado cho ra mắt mẫu điện thoại thông minh Grand 350PRL, chiếc điện thoại cao cấp thông minh nhất lúc bấy giờ, đây là bước đánh dấu thể hiện sự chuyển mình của các hãng điện thoại cao cấp bắt đầu quan tâm đáp ứng nhu cầu người dùng. Nhưng phải đến khi Grand Touch ra đời, chạy trên hệ điều hành Android rất mạnh mẽ, được tối ưu hoàn toàn cho việc sử dụng trên màn hình cảm ứng thì Vertu và một số hãng khác mới thật sự cảm thấy mình đã sai lầm khi không thực sự nghiêm túc phát triển điện thoại màn hình cảm ứng. Grand Touch xuất hiện như một cú hích khiến các hãng điện thoại cao cấp phải lập tức thay đổi để không tụt hậu so với Mobiado.

Điện thoại cao cấp đối diện với công nghệ cảm ứng
Mobiado Grand 350PRL điện thoại thông minh cao cấp đầu tiên là khởi đầu sự ra đời của một loạt mẫu điện thoại cảm ứng cao cấp như…

Vertu Constellation, Grand Touch, Dior Phone

Vertu Constellation, Grand Touch, Dior Phone

Vertu Constellation, Grand Touch, Dior Phone

Triết lý trước đây của Frank Nouvo đã đặt lên nền móng cho những chiếc điện thoại cao cấp trong quá khứ, nhưng đứng trước sự phát triển công nghệ triết lý này trở lên không phù hợp lạc hậu với thời đại. Chỉ có sự “Sáng tạo” mới có thể tồn tại thực sự bền vững và chính “Sáng tạo” lại là điều quan trọng nhất trong triết lý của Peter Bonac, chủ tịch hãng Mobiado. Quá khứ đã từng thuộc về Vertu còn tương lai, tuy chưa thể biết trước được điều gì, nhưng Mobiado đã bước đi những bước đầu tiên trên con đường phát triển mới của các hãng điện thoại cao cấp.

Còn tiếp……..

ViT