Đã đến lúc đầu tư cho Mobile Marketing

Với 1/5 dân số sử dụng smartphone, thời gian hoạt động trên điện thoại là 4,5 giờ mỗi ngày cùng với những tính năng ưu việt của thiết bị thông minh này, Việt Nam đang hội đủ các yếu tố cần thiết cho sự phát triển của một lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng: mobile marketing!

Người tiêu dùng “thế hệ smartphone”

Tiếp cận muộn hơn châu Âu và Bắc Mỹ, nhưng các nước châu Á đã nhanh chóng bắt nhịp và hội nhập với thị trường mobile marketing đầy sôi động của thế giới. Đây là khu vực đang dẫn đầu về doanh số bán smartphone trên toàn thế với với tốc độ tăng trưởng đạt 74,1%. Trong đó, Singapore chiếm vị trí số 1 về tỉ lệ người sử dụng smartphone trên thế giới (72%), Trung Quốc và Hong Kong cũng nằm trong top 10 với 60% và 58%.

Trong khi đó, ở nước ta hiện có 20% dân số đang sử dụng smartphone và con số này vẫn đang tăng lên từng ngày (theo báo cáo của Google). Hiện đã có đến 70% người dùng truy cập internet hằng ngày, 92% sử dụng các chế độ giải trí đa chức năng và 64% dùng để nghe nhạc trên smartphone. Trung bình mỗi ngày, người dùng Việt dành 4,5 giờ cho các hoạt động giao tiếp, giải trí trên smartphone. Google còn cho biết, có 78% số người dùng tìm các địa điểm mua hàng và dịch vụ tại địa phương và 60% mua hàng qua điện thoại. Bên cạnh đó, việc tìm kiếm thông tin trên điện thoại cũng tăng gấp 100 lần sau 5 năm. Tại Việt Nam, cứ mỗi tháng lại có 11,5 triệu người truy cập facebook bằng điện thoại di động. Theo ông Tomi T Ahonen, nhà viết sách- chuyên gia, diễn giả về các ý tưởng công nghệ thì hiện nay, điện thoại là một kênh truyền thông “tất cả trong một” với các tiện ích cộng gộp từ điện thoại, ti vi, radio, báo chí, mạng xã hội…

Cuộc đua của các hãng điện thoại di động lớn như Apple, Samsung, LG, HTC, Acer... đang khiến thị trường ngày một sôi động hơn với phần mềm và các ứng dụng thông minh cho phép thực hiện nhiều hoạt động cùng lúc (multi tasking) như nghe nhạc, soạn thảo văn bản, dạo facebook, giao dịch ngân hàng… Chưa kể, một số dòng điện thoại còn được bổ sung các tính năng về âm thanh có chất lượng ngang ngửa với các thiết bị chơi nhạc chuyên nghiệp.

Thời cơ đã điểm

Xu hướng hội tụ để giao tiếp tốt hơn, giải trí "đỉnh" hơn qua điện thoại thông minh (smartphone) cũng đã mở ra các hình thức tiếp cận khách hàng đã đa dạng hơn như: SMS, MMS, Bluetooth, Hồng ngoại, Game/App, Mobile AdNetwork, các dịch vụ trên nên tảng định vị, QrCode, BarCode, Augmented Reality.

Mobile tương tác với nhiều người trên hành tinh này hơn bất kỳ một thiết bị nào khác. Người tiêu dùng hôm nay yêu thích sử dụng điện thoại vì sự tiện lợi, nhiều tính năng và khiến cuộc sống của họ vui vẻ hơn do vậy tạo nên một chiến dịch để củng cố thương hiệu và tăng hiệu quả bán hàng là rất cần thiết. Đây quả là thời cơ lý tưởng để các nhà quảng cáo, tiếp thị, các đại lý truyền thông nhập cuộc và tăng tốc.

Tích hợp các chiến dịch mobile marketing sử dụng mạng xã hội để mở rộng đối tượng khách hàng, khai thác nguồn dữ liệu của họ là một phần không thể thiếu của một chiến dịch mobile marketing. Với các công cụ và hướng dẫn có sẵn, các số liệu này sẽ cung cấp một nguồn thông tin quý giá có thể thúc đẩy mọi mối quan hệ với khách hàng từ tin nhắn văn bản hay việc download app từ trang chủ mobile, phân tích lượng check-in của khách hàng hay theo dõi các phiếu giảm giá phát hành và lợi nhuận từ mỗi chiến dịch. Thông tin nhanh chóng, chính xác từ các số liệu sẽ giúp chủ doanh nghiệp và các makerter theo dõi hoạt động của chiến dịch mobile marketing và thực hiện các điều chỉnh cần thiết.

Năm 2013, đánh dấu những bước đi vững chắc của Mobile Marketing khi có hàng loạt các thương hiệu lớn như Unilever, CocaCola, Ford, Heineken, Tiger, Vietnam Airlines, VietjetAir, Sony, Piaggio, Sanyo, VPBank, Vietinbank áp dụng các chiến dịch thương mại di động có qui mô và thu hút đông đảo người tiêu dùng tham gia.

Nielsen dự báo rằng thị trường quảng cáo trên các ứng dụng điện thoại di động sẽ tăng gấp 5 lần so với năm 2012 sau 5 năm nữa. Ước tính, đến năm 2017, doanh số quảng cáo trên các ứng dụng sẽ đạt 10,4 tỉ đô la Mỹ. Điều này có nghĩa là tiềm năng phát triển các nền tảng ứng dụng trên điện thoại là vô cùng, trong khi chúng ta chỉ mới khai thác một phần rất nhỏ.

Để thị trường mobile marketing có thể phát triển mạnh và gắn kết với người dùng, các nhà đầu tư cũng như các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng cần mạnh dạn thay đổi các phương thức tiếp cận, nghiên cứu và quan tâm nhiều hơn tới sự sáng tạo về mặt nội dung, tìm hiểu về thói quen, văn hóa của khách hàng. Điều này không chỉ giúp người doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể mà còn giúp việc hòa nhập vào thế giới smartphone được thuận lợi và dễ dàng hơn.

Diễn đàn dự kiến thu hút 300 khách tham dự
Diễn đàn dự kiến thu hút 300 khách tham dự

Diễn đàn quy tụ 25 diễn giả trên Thế giới
Diễn đàn quy tụ 25 diễn giả trên Thế giới

Hơn 30 tình huống thực tế và đề tài được trình bầy
Hơn 30 tình huống thực tế và đề tài được trình bầy

Khách tham dự thảo luận tại diễn đàn

Khách tham dự thảo luận tại diễn đàn


Không khí sôi nổi tại diễn đàn
Không khí sôi nổi tại diễn đàn

Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) là tổ chức phi lợi nhuận quốc tế hàng đầu, đại diện cho tất cả thành viên trong chuỗi giá trị Mobile Marketing. Hiện MMA đã có 700 hội viên và Diễn đàn hằng năm trên khắp thế giới được xem là hoạt động đáng mong đợi nhất của tổ chức này. Năm nay, tại châu Á, Diễn đàn đã diễn ra tại Trung Quốc, Singapore, Ấn Độ và sẽ chính thức trở lại Việt Nam vào ngày 23/10/2013 tại khách sạn InterContinental Saigon, TP. HCM với chủ đề “Giải mã vai trò của mobile”. Thông tin chi tiết và đăng ký tham dự diễn đàn, vui lòng tham khảo tại website: www.mmaglobal.com/vietnam/overview hoặc hotline 0945.449439 (Ms. Thảo).