CEO Canon Marketing Việt Nam: “Sống và làm việc vì cộng đồng là triết lý kinh doanh bất biến”
Gặp gỡ ông Nick Yoshida - Tổng giám đốc Canon Marketing Việt Nam nhân dịp buổi lễ khai mạc Canon - Nhịp Cầu Nhiếp Ảnh tại một trường tiểu học ở Hà Nội, phóng viên đã có cơ hội trò chuyện cùng một doanh nhân Nhật Bản gần gũi, dễ mến.
Xin chào ông Yoshida, đầu tiên xin ông chia sẻ thêm về chương trình mang tên Nhịp Cầu Nhiếp Ảnh mà Canon khai mạc hôm nay?
Xin chào, tôi rất vui khi được giới thiệu với các bạn về một dự án hết sức ý nghĩa mà Canon vừa triển khai thực hiện mang tên Canon - Nhịp Cầu Nhiếp Ảnh.
Trước hết, chúng tôi tổ chức một chuỗi các lớp học nhiếp ảnh dành cho các bạn học sinh tiểu học tại 6 trường trên địa bàn 3 thành phố là Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.HCM, mà tiểu học Đoàn Thị Điểm tại Hà Nội là điểm đến đầu tiên.
Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Canon, các bạn nhỏ sẽ được tiếp cận với các thiết bị hình ảnh hiện đại gồm máy ảnh, máy in ảnh để tạo ra những bức ảnh đẹp về cuộc sống quanh mình.
Hơn thế nữa, các bạn còn có thể tự tay viết lời đề tựa vào mỗi bức ảnh và sau đó cả bức ảnh và lời nhắn nhủ sẽ được chúng tôi gửi đi trao đổi với các bạn học sinh nước khác, cụ thể năm nay là Nhật Bản và Malaysia.
Ngược lại, các em học sinh Việt Nam cũng sẽ nhận được những bức ảnh và lời chia sẻ từ học sinh hai nước trên. Cuối cùng, chúng tôi tổ chức một triển lãm trưng bày các bức ảnh do các bạn học sinh Việt Nam chụp trong chương trình để giới thiệu với công chúng. Chương trình này đã được Canon thực hiện ở quy mô châu lục được 6 năm, và đây cũng là năm thứ 3 Canon - Nhịp Cầu Nhiếp Ảnh đến với Việt Nam.
Điểm đặc biệt nằm ở chính cái tên “Nhịp Cầu Nhiếp Ảnh”, thể hiện đây không chỉ là chuỗi lớp học nhiếp ảnh bình thường cho trẻ em mà hơn thế nữa còn là một chương trình giao lưu văn hóa giữa thiếu nhi các nước châu Á, thông qua hoạt động trao đổi ảnh như tôi chia sẻ ở trên.
Kinh nghiệm tổ chức các năm trước cho chúng tôi thấy óc sáng tạo của trẻ em là vô cùng phong phú, chỉ cần được hướng dẫn tốt, các em có thể tạo nên những bức ảnh tuyệt vời. Quan trọng hơn, đây là cơ hội để nuôi dưỡng tình yêu nhiếp ảnh cho thế hệ trẻ.
Thông qua Nhịp Cầu Nhiếp Ảnh, chúng tôi cũng mong muốn giúp các em nhỏ ở những nước khác nhau, sống xa nhau về địa lý và có nhiều khác biệt về văn hóa xích lại gần nhau hơn. Chúng tôi hi vọng rằng, vượt qua rào cản về ngôn ngữ và văn hóa, chương trình này có thể khuyến khích các em nhỏ chia sẻ những trải nghiệm cuộc sống thông qua hình ảnh, đồng thời góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa các nước trong khu vực.
Canon theo đuổi triết lý kinh doanh mang tên Kyosei, nghĩa là “Sống và làm việc vì lợi ích chung”. Đây là kim chỉ nam trong mọi hoạt động kinh doanh của chúng tôi tại tất cả các quốc gia mà Canon có mặt. Bên cạnh việc tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, hoạt động xã hội, thiện nguyện cũng là một phần không thể thiếu trong các kế hoạch hàng năm của Canon.
Ở Việt Nam, những chương trình như Canon – Vì Thế Hệ Tương Lai, Vì môi trường xanh, hay Nhịp Cầu Nhiếp Ảnh đã khá quen thuộc với nhiều người. Các hoạt động xã hội của Canon trải rộng từ nâng cao chất lượng giáo dục, xây trường học và thư viện cho trẻ em khó khăn vùng sâu vùng xa cho đến các hoạt đồng trồng rừng và bảo vệ môi trường.
Thông qua những hoạt động này, hi vọng rằng Canon đã góp phần nuôi dưỡng và lan truyền tình yêu nhiếp ảnh tại Việt Nam, giúp những người không có điều kiện có thể tiếp xúc với nhiếp ảnh, giúp trẻ em “chạm ngõ” với nhiếp ảnh từ sớm, cũng như tạo ra một môi trường sống tốt đẹp hơn cho mọi người. Canon tin rằng hình ảnh là một phần quan trọng của cuộc sống và những hình ảnh đẹp có thể giúp mang lại một cuộc sống ý nghĩa.
Xin cảm ơn ông về buổi phỏng vấn này.
PV