CEO Bigbom: “Làm sao để tăng lợi tức đầu tư quảng cáo Facebook thêm tới 50%"
(Dân trí) - Một giải pháp công nghệ đủ khả năng giải quyết các vấn đề còn tồn đọng trong nội tại ngành quảng cáo trực tuyến Việt Nam, điển hình như tính thiếu chuyên nghiệp và minh bạch, là điều mà các nhà quảng cáo thực sự tìm kiếm.
Sau 13 năm thử thách bản thân khởi nghiệp với các dự án công nghệ và 10 năm hoạt động quảng cáo trực tuyến, Nguyễn Văn Vững nhận ra một sự thật rằng môi trường tại Việt Nam vẫn còn tồn tại những khó khăn khiến ngay cả những chuyên gia hàng đầu trong nghề cũng phải đau đầu, đơn cử như sự thiếu chuyên nghiệp trong hoạt động quảng cáo, điển hình là thói quen chạy “bùng” Facebook Ads. Ngoài ra, việc thiếu đi một hệ thống quản lý, vận hành minh bạch khiến marketer và agency mặc nhiên có quyền “tung hứng” số liệu mà không cần quan tâm đến kết quả thực tế họ mang lại cho khách hàng.
Việc tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề còn tồn đọng đó tất nhiên không phải là “chùm nho mọc thấp” để ai muốn cũng có thể hái. Tuy nhiên, lợi thế trên thị trường cuối cùng sẽ thuộc về nhà đầu tư nào đủ nhạy bén, lanh lợi, đủ dũng cảm, dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận rủi ro, đủ khả năng, uy tín tập hợp một đội ngũ “thiện chiến” cùng nhau chinh phục mục tiêu khó khăn phía trước.
Đưa sản phẩm công nghệ của Việt Nam vươn ra thế giới
Năm 2018, dự án Bigbom chính thức tham gia vào thị trường Việt Nam. Với quyết tâm trở thành một nền tảng toàn cầu, tạo ra hệ thống các giải pháp về quảng cáo trực tuyến đủ sức phục vụ cả những thị trường khó tính nhất như Mỹ hay châu Âu, Bigbom đã quyết định đặt trụ sở ở Singapore – quốc gia có chính sách hỗ trợ khởi nghiệp tốt nhất khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, tất cả công nghệ mà hệ sinh thái Bigbom sử dụng đều đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế.
Cũng theo lời Vững – người hiện đang giữ vai trò CEO của Bigbom: “Không thể phủ nhận thực tế lợi nhuận rất quan trọng, nhưng đối với chúng tôi, Bigbom còn là một sản phẩm phục vụ cộng đồng người làm quảng cáo trực tuyến, phục vụ khát vọng ‘đưa một giải pháp công nghệ ‘made in Việt Nam’ vươn tầm ra thế giới’”.
Trước khi dám mơ xa hơn, trong năm 2019, chắc chắn Bigbom sẽ phải đối mặt với thách thức không hề nhỏ tại Việt Nam – một trong những thị trường quảng cáo trực tuyến phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay. Thực tế, báo cáo của Statista cho thấy năm 2018, tổng doanh thu quảng cáo số tại Việt Nam rơi vào khoảng 663 triệu USD, đứng thứ 35 toàn cầu; trong đó, các nền tảng mạng xã hội đóng góp xấp xỉ 557 triệu USD.
Một công cụ bổ trợ là chưa đủ
Rõ ràng, về nền tảng trong ngành quảng cáo trực tuyến, Việt Nam có những marketer và chuyên gia phát triển sản phẩm vô cùng tài năng. Chúng ta đã và đang học hỏi, tiếp thu được rất nhiều điều về công nghệ để đủ khả năng xây dựng các hệ thống kỹ thuật phức tạp. Chúng ta luôn cập nhật những thông tin, phương pháp quảng cáo trực tuyến mới mẻ nhất theo xu hướng chung trên toàn cầu. Chúng ta phát triển rất nhanh. Nhưng, chúng ta vẫn thiếu một chút gì đó để có thể thực sự “trưởng thành”.
“Một trong những vấn đề cấp thiết nhất mà những người làm quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam phải đối mặt hiện nay là chi phí đắt đỏ, thiếu minh bạch trong quy trình vận hành và hoạt động quản lý, tối ưu hóa chủ yếu được thực hiện thủ công. Tôi tin rằng chúng tôi hiện đã nắm trong tay chìa khóa mở ra cho họ cánh cửa đó”, Nguyễn Văn Vững chia sẻ. “Bằng cách xây dựng hệ thống thuật toán tối ưu hoá quảng cáo hoàn toàn tự động dựa trên kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu của những chuyên gia trong và ngoài nước, Bigbom gia tăng đến 50% lợi tức đầu tư quảng cáo, trong khi giảm đến 80% thời gian dành cho việc tối ưu hóa quảng cáo”.
Không dừng lại ở mức công cụ bổ trợ như hầu hết các giải pháp công nghệ dành cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, Bigbom hướng đến cung cấp nhũng chiến lược để các nhà quảng cáo tối ưu hóa ROI va ROAS.
Là nhà đầu tư vào Bigbom và hiện nắm giữ vị trí Community Manager, Tiến sĩ Nguyễn Phúc Anh - Giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội - cho rằng nếu phát triển hoàn thiện đúng như kế hoạch đề ra, bao gồm đầy đủ các sản phẩm gồm Bigbom (hệ thống chiến lược tối ưu hóa quảng cáo tự động), Marketplace (giúp kết nối cộng đồng người làm quảng cáo trực tuyến) và Smart Contract (hợp đồng thông minh dựa trên nền tảng blockchain), Bigbom thực sự sẽ trở thành một hệ sinh thái tuyệt vời dành cho nhà quảng cáo, không chỉ tại Việt Nam, mà còn trên thế giới, đúng theo mục tiêu “các nhà quảng cáo Việt Nam sẽ sử dụng công nghệ của Việt Nam, và chúng tôi sẽ mang công nghệ của mình ra thị trường thế giới thông qua nền tảng Bigbom” mà họ đề ra ban đầu.
Một bước đi dò đường khá tham vọng, nhưng đáng thử nghiệm. Biết đâu đó sẽ là nấc thang đầu tiên giúp người làm quảng cáo trực tuyến cũng như các đơn vị phát triển giải pháp công nghệ tại Việt Nam thay đổi tư duy, tạo đà tham gia vào thị trường quốc tế với quy mô thị trường vào khoảng 350 tỉ USD (theo Statista).