Các hãng Trung Quốc ngày càng đáng sợ, Samsung và Apple gặp khó
(Dân trí) - Sau một thời gian tưởng như đi vào bão hoà, thị trường smartphone bất ngờ nóng trở lại với sự tăng tốc của các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc, khiến các ông lớn “không kịp trở tay”.
Sau một thời gian tưởng như đi vào bão hoà, thị trường smartphone bất ngờ nóng trở lại với sự tăng tốc của các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc, khiến các ông lớn “không kịp trở tay”.
Thị trường smartphone đã có những diễn biến bất ngờ kể từ khi các thương hiệu Trung Quốc tìm cách thoát khỏi phân khúc giá rẻ.
Kể từ đầu năm nay, lần lượt các thương hiệu smartphone Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, Oppo đã cho thấy quyết tâm thoát khỏi phân khúc giá rẻ/tầm trung để hướng tới nhóm flag-ship với mức giá rẻ, cùng thiết kế đổi mới sáng tạo và tích hợp nhiều tính năng thời thượng.
Điều mà ai cũng nhìn thấy nhưng không dám khẳng định, đó là chưa bao giờ trong quá khứ, những chiếc điện thoại "dán mác" Trung Quốc lại khiến hết thảy các ông lớn như Apple hay Samsung phải "run sợ" như những gì mà Huawei P20 Pro, Mate 20 Pro, Xiaomi Mi 8, Oppo R17 Pro,... làm được trong năm nay.
Mới đây thôi người ta vẫn còn "kháo" nhau rằng các nhà sản xuất Trung Quốc chuyên đi "copy" lại thiết kế và tính năng của nhóm cao cấp, rồi bán "phá giá" để thu hút người mua, thế nhưng năm nay mọi chuyện đã thay đổi chóng mặt.
Oppo, Huawei, Xiaomi đã khiến thị trường smartphone xáo trộn.
Huawei trở thành nhà sản xuất đầu tiên giới thiệu tới 3 camera trên dòng P20 Pro, và cho tới nay đây vẫn được đánh giá là mẫu điện thoại có khả năng chụp ảnh ấn tượng nhất, dẫn đầu trên bảng xếp hạng của DxOMark. Vivo là hãng đầu tiên tích hợp thành công cảm biến vân tay đặt bên trong màn hình với dòng sản phẩm X21 UD, còn Oppo là hãng đầu tiên giới thiệu thành công hệ thống camera "thò thụt" trên dòng Find X, giúp màn hình smartphone trở nên thực sự tràn viền.
Ấy là chưa kể tới những công nghệ phụ trợ đi kèm như Oppo VOOC giúp sạc đầy 40% pin chỉ trong 10 phút hay khả năng sạc cho thiết bị khác của Huawei Mate 20 Pro.
Sự tăng trưởng với tốc độ quá nhanh của smartphone Trung Quốc khiến nhiều thương hiệu nổi tiếng khác bất ngờ bị đẩy văng khỏi cuộc đua, thậm chí không thấy bóng dáng trên thị trường như hồi năm ngoái, điển hình như Sony, LG, Sharp,... Các dòng sản phẩm của họ bị đánh giá hoặc là quá đắt, hoặc là thiếu sự đi sự đổi mới.
Doanh số smartphone của các ông lớn trên thị trường smartphone quý II/2017 và quý II/2018.
Những con số thực sự biết nói khi cả doanh thu lẫn lợi nhuận của Apple và Samsung đều đang gặp phải những vấn đề nhất định từ sau sức tăng trưởng mạnh mẽ của smartphone Trung Quốc.
Đối với Apple, họ đón nhận sự sụt giảm về doanh số bán iPhone trong 3 tháng cuối năm 2017, tại thời điểm mà iPhone X được kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc cách mạng và mở ra một chu kỳ thay iPhone mới.
CEO Tim Cook của Apple hẳn đã phải rất đau đầu trước sức "công phá" từ các hãng Trung Quốc
Thậm chí, có nhiều thông tin cho rằng doanh số iPhone X đã tiếp tục giảm trong tháng đầu tiên của năm 2018. Một nguồn tin khẳng định doanh số iPhone X đã giảm đến 50%, xuống còn 20 triệu chiếc trong giai đoạn này.
Đối với bộ ba iPhone mới của Apple với "ngôi sao" iPhone XS Max, mức doanh số này chưa được thống kê nhưng có vẻ như cũng chưa đủ "sức mạnh" để đánh bật những kẻ tưởng chừng chỉ ở "chiếu dưới" nhưng giờ đây đã lớn mạnh đến mức đáng sợ.
Đối với Samsung, họ ghi nhận lợi nhuận kỷ lục đạt 15,5 tỷ USD trong Q3, tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ mảng kinh doanh chip nhớ và tấm nền OLED - trong đó Apple chính là khách hàng lớn nhất.
Nếu như trước đây Apple và Samsung chỉ cần "nghĩ kế" để đối đầu với nhau thì nay cuộc chiến này đã khốc liệt hơn khi có sự tham gia của các hãng di động Trung Quốc.
Tuy nhiên, Samsung lại sụt giảm đáng kể ở mảng kinh doanh smartphone trong Q3/2018, theo báo cáo từ CNBC, dù doanh số bán hàng của những chiếc Galaxy cao cấp vẫn khá tốt. Trước đó vào Q2/2018, Samsung cũng ghi nhận điều tương tự xảy đến với doanh số bán smartphone và tấm nền màn hình.
Điều được dự đoán từ trước đã xảy ra, khi gã khổng lồ xứ sở Kim Chi đã gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc ở gần như tất cả các phân khúc từ tầm trung, cho tới cận cao cấp, và flag-ship.
Rõ ràng, cuộc đua trong thị trường smartphone đang có những chuyển biến hết sức khó lường.
Với sức "công phá" từ các thương hiệu đến từ Trung Quốc, Apple đã nhanh chóng bị cướp ngôi khi buộc phải nhường lại vị trí thứ 2 trên thị trường smartphone về tay Huawei trong quý II năm nay.
Cụ thể, tên tuổi đến từ Trung Quốc này đã xuất xưởng được 54,2 triệu smartphone trong 3 tháng quý II, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2017 và chiếm giữ 16% thị phần smartphone toàn cầu.
Huawei thể hiện kế hoạch sẽ chạm mốc doanh số 200 triệu smartphone bán ra trong năm nay, vốn là mức chỉ dành riêng cho Samsung và Apple. Tờ Bloomberg nói rằng: "Để làm được điều này, Huawei buộc phải tăng thị phần một cách nhanh chóng, phải thu hút được nhiều người dùng chấp nhận chia tay các đối thủ ở những thị trường lớn, như Trung Quốc và châu Âu, vốn cũng là đích ngắm của Xiaomi và Huawei.
Những tính năng quan trọng như chống nước, camera góc rộng đang là thế mạnh để Samsung, Huawei.. khai thác để tạo lợi thế trên thị trường.
Nói thì luôn luôn dễ và làm được là cả một câu chuyện dài. Bloomberg bình luận, về một viễn cảnh dài và rộng hơn nữa, Huawei buộc phải vượt qua được bức tường ngăn cách khiến hãng này chưa thể bước vào thị trường Mỹ, vốn là thị trường lớn và quan trọng của tất cả các hãng di động. Huawei từng thể hiện ý định này nhưng luôn sụp đổ trước những lo ngại an ninh của chính phủ Mỹ. Sếp của Huawei đã thể hiện sự "căm phẫn" khi lên tiếng chỉ trích sự bảo thủ và cố chấp của các chính trị gia Mỹ.
Tham vọng trở thành "ông vua" của Huawei. (Đồ hoạ: Quốc Phan)
Dẫu còn khó khăn ở thị trường Mỹ nhưng sau khi vượt qua Apple, Huawei tiếp tục thể hiện tham vọng của mình với tuyên bố sẽ trở thành "ông vua" làng smartphone, vượt qua hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới hiện nay là Samsung vốn đang giữ 21% "miếng bánh" vào cuối năm 2019.
Trong khi đó, các thương hiệu như Xiaomi, Oppo,... cũng thể hiện là những đối thủ đáng gờm, cũng đang sẵn sàng chiếm lấy thị phần bị bỏ lại từ tay các ông lớn, hứa hẹn một kịch bản bất ngờ có thể sẽ xảy ra vào năm tới.
Nguyễn Nguyễn - Khôi Linh