Bộ TT&TT phối hợp TikTok chống tin giả

Nguyễn Nguyễn

(Dân trí) - Với thông điệp "Tin trên mạng, tin cho đúng", chiến dịch Tin do Bộ TT&TT phối hợp với TikTok nhằm góp phần làm sạch không gian mạng, mang đến những giá trị tích cực.

Ngày 11/10, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH-TTĐT), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Chương trình phát động các hoạt động của chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức người dùng Internet tại Việt Nam mang tên "Chiến dịch Tin".

Chia sẻ tại lễ phát động, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT cho biết fake news (hay tin giả) đang là vấn nạn mà ai trong số chúng ta cũng từng gặp phải.

Bộ TTTT phối hợp TikTok chống tin giả - 1

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT (Bộ Thông tin và Truyền thông) phát biểu tại lễ phát động chiến dịch Tin (Ảnh: Nguyễn Nguyễn).

"Chúng ta đang có một "biển" thông tin, và rất nhiều thông tin trên đó có thể là tin giả", Cục trưởng Lê Quang Tự Do chia sẻ. "Với thông điệp "Tin trên mạng, tin cho đúng", mục tiêu của chiến dịch là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng".

Ông Do cho biết trong 5 năm vừa qua, tại Việt Nam hình thành một nghề nghiệp mới, gọi là nghề sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, do đây còn là một lĩnh vực mới, nên còn rất manh mún. Mỗi người làm một kiểu. Có người chọn làm nội dung sạch. Nhưng cũng có một bộ phận không nhỏ chọn làm nội dung bẩn để nhanh nổi tiếng, nhanh kiếm được tiền.

Bởi vậy thông qua hoạt động này, Bộ TT&TT mong muốn gửi đến thông điệp rằng các nhà sáng tạo nội dung phải làm nội dung sạch, nội dung có ích cho cộng đồng thì chắc chắn sẽ được cộng đồng ủng hộ, và phát triển nghề nghiệp sáng tạo nội dung lâu dài.

Tên gọi "Tin" vừa có ý nghĩa là tin tức, thông tin hàng ngày được sản xuất trên Internet, vừa có ý nghĩa là niềm tin, là sự tin tưởng. Đây là điều được Bộ TT&TT hướng đến, nhằm xóa bỏ những nghi kỵ, lo lắng của người dân xung quanh vấn nạn tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.

Bộ TT&TT chung tay với TikTok để chống tin giả

Bộ TTTT phối hợp TikTok chống tin giả - 2

Ngày 5/10, Bộ TT&TT công bố kết quả kiểm tra liên ngành với hoạt động của TikTok tại Việt Nam, qua đó xác định đơn vị này có nhiều hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam trong việc truyền bá tin giả, tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến đối tượng trẻ em sử dụng nền tảng này.

Tuy nhiên chỉ 1 tuần sau hoạt động này, Bộ TT&TT đã có kế hoạch phối hợp với TikTok để hướng đến một loạt các nội dung có ý nghĩa của chiến dịch Tin, gồm Cuộc thi sáng tạo nội dung "Anti Fake News", chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam, kèm hashtag #AntiFakeNews #tin trên nền tảng TikTok.

Lý giải cho quyết định này, ông Lê Quang Tự Do cho biết trong kết luận kiểm tra TikTok, Bộ TT&TT luôn phản ánh quan điểm xuyên suốt, rằng các nền tảng xuyên biên giới khi vào Việt Nam, kiếm tiền từ người dân Việt Nam, thì đều phải có trách nhiệm đóng góp lại cho cộng đồng.

"Bởi vậy, chuỗi hoạt động truyền thông này có thể được xem là một phần trong những cam kết của TikTok trong việc thực hiện pháp luật Việt Nam, đóng góp cho cộng đồng", ông Do cho biết.

Không chỉ vậy, đại diện của Bộ TT&TT cho biết trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục đồng hành cùng TikTok và các nền tảng xuyên biên giới khác để triển khai những hoạt động nhằm nâng cao văn hóa mạng, cũng như làm trong sạch không gian mạng, hướng tới phục vụ cho các hoạt động vui chơi giải trí, giáo dục đào tạo, kinh doanh trên mạng được an toàn và phát triển.

Điệu nhảy Anti Fake News được Bộ TT&TT phối hợp sản xuất, hướng đến mục tiêu tuyên truyền phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.

"Chiến dịch Tin" kỳ vọng tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng Internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, chiến dịch cũng tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung và tạo không gian gặp gỡ cho những người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.

Cuộc thi sáng tạo nội dung "Anti Fake News"

Với tổng giá trị giải thưởng lên tới 150 triệu đồng, cuộc thi sáng tạo nội dung "Anti Fake News" là sân chơi dành cho mọi đối tượng có thể sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok nhằm hướng đến mục tiêu tuyên truyền phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.

Để tham gia, người dự thi cần đăng video tối thiểu 15 giây ở chế độ công khai kèm hashtag #AntiFakeNews #tin trên nền tảng TikTok, kèm theo thực hiện điệu nhảy "Anti Fake News", hoặc sáng tác/viết lời bài hát theo chủ đề của cuộc thi.

Bên cạnh đó, người tham gia cũng có thể kể câu chuyện hoặc diễn hoạt cảnh về tình huống và cách xử lý khi bản thân hoặc người thân gặp phải những chủ đề liên quan.

Cuộc thi được Cục PTTH-TTĐT (Bộ TT&TT), Báo VnExpress và TikTok Việt Nam phối hợp tổ chức từ 2/10 đến 28/10.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm