Bất ngờ khi món "hàng ế" của Apple chiếm gần 50% doanh số bán hàng ở Mỹ
(Dân trí) - iPhone XR - chiếc điện thoại được mệnh danh là "hàng ế" nhất của Apple trong một vài năm trở lại đây thực tế vẫn bán chạy hơn nhiều so với các dòng iPhone XS, XS Max.
Theo dữ liệu mới được chia sẻ bởi tổ chức thống kê người tiêu dùng Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), iPhone XR mới chính là thiết bị bán chạy nhất của Apple trong quý tài chính thứ ba của năm 2019.
Theo đó, các mẫu iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR chiếm 67% tổng doanh số bán iPhone tại Mỹ trong quý 3, nhưng chỉ riêng iPhone XR đã chiếm tới 48% doanh số.
iPhone XR bất ngờ chiếm gần 50% doanh số những mẫu iPhone bán ra tại Mỹ. (Theo CIRP)
Theo CIRP, đây là tỷ lệ phân bổ cao nhất từng được ghi nhận đối với một mẫu sản phẩm riêng lẻ, kể từ dòng iPhone 6 vào năm 2015.
"iPhone XR đã trở thành mẫu điện thoại thống trị của Apple", Josh Lowitz, nhà đồng sáng lập CIRP cho biết. "Apple thực sự đã tạo ra một sản phẩm có mức giá cạnh tranh với những dòng Android top đầu, mà vẫn giữ được những tính năng thời thượng".
"Thật dễ dàng để chọn iPhone XR giữa các mẫu XS và XS Max đắt tiền, và các mô hình 7 và 8 cũ hơn", Josh cho biết thêm.
Tuy nhiên, báo cáo này không cung cấp cụ thể số lượng thiết bị mà mỗi dòng iPhone bán ra thị trường, dù điều này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hình chỗ đứng của một sản phẩm trên thị trường.
Rõ ràng, nếu như iPhone XR chiếm tỷ lệ bán cao nhất, nhưng iPhone XS và XS Max lại vô cùng "ế ẩm", thì con số này cũng không nói lên nhiều điều.
Tạm cho rằng iPhone XR "đắt khách" tại Mỹ, song dòng sản phẩm này từ lâu vẫn được coi là món "hàng ế" trong mắt người tiêu dùng Việt, vốn được định hình ngay từ cách thiết kế sản phẩm với vỏ nhựa thay vì vỏ kim loại, mặt lưng kính sang trọng truyền thống.
Người Việt vốn chuộng hàng Apple bởi tính sang trọng, thể hiện "đẳng cấp" của người sở hữu. Tuy nhiên dòng iPhone XR lại đi ngược với mong muốn này. Trong khi đó, những người tiêu dùng tầm trung chẳng thà mua cho mình một chiếc iPhone 7, thậm chí là iPhone 6 còn hơn "bỏ cả chục triệu đồng" để mua XR.
Từ hồi tháng 3/2019, đã có nhiều thông tin cho rằng iPhone XR ế ẩm, thậm chí phải giảm giá xả hàng ở Việt Nam.
iPhone XR không được đánh giá cao tại thị trường Việt do thiết kế kém sang, màn hình độ phân giải thấp.
Trên mạng xã hội, YouTube và các trang review nổi tiếng, iPhone XR cũng không được đánh giá cao, đặc biệt là về thiết kế và khả năng hiển thị.
Một số reviewer trong và ngoài nước thậm chí thẳng tay chê bai một cách "thậm tệ" dành cho mẫu iPhone có giá rẻ nhất trong "bộ 3" iPhone của năm 2019, cho rằng nó là "sản phẩm thất bại", và không xứng với mức giá xấp xỉ 17 triệu mà khách hàng phải bỏ ra.
Đây không phải lần đầu Apple hứng chịu sự thờ ơ từ khách hàng với một mẫu iPhone. Năm 2013 khi Apple tung iPhone 5C với vỏ nhựa nhiều màu sắc cùng bị người dùng chê "kém sang" khiến doanh số của dòng iPhone này là rất thấp.
Nguyễn Nguyễn