Bao giờ Việt Nam mới có Apple Store?

(Dân trí) - Ngay sau khi Apple đăng tuyển 2 vị trí giám đốc mới dành cho thị trường Việt, nhiều người đã kì vọng hãng sẽ mở một Apple Store hoàng tráng tại Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ lớn đều khẳng định phải mất từ 3 đến 5 năm nữa điều này mới thực sự khả thi.

Thị trường "nóng" nhưng cần đầu tư bài bản hơn

Vào năm ngoái, Việt Nam vẫn là thị trường xếp vào nhóm thứ 3 trong hệ thống bán hàng của Apple, thị trường trọng điểm nhất ở nhóm 1 vẫn là Mỹ, Nhật và Trung Quốc... Kế đến là nhóm 2 có sự góp mặt của các thị trường như Úc, Hồng Kông hay Singapore...

Trong năm 2015, thị trường Việt Nam cũng có sự đổi mới khi 2 nhà bán lẻ lớn là Thế giới Di động và FPT Shop được quyền nhập khẩu trực tiếp và phân phối đến người tiêu dùng. Điều này giúp các nhà bán lẻ chủ động được nguồn hàng và qua đó giúp người dùng tiếp cận sản phẩm chính hãng với giá tốt hơn. Dần dần thay đổi được vị thế và hình ảnh Việt Nam trên bản đồ thế giới của Apple.

Ông Trương Hồng Hoàng, Giám đốc kinh doanh Apple của Thế giới Di động cho biết: "Từ khi nhập khẩu trực tiếp nhà bán lẻ có lợi thế về nguồn hàng. Điều này cũng ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng. Ví dụ đợt ra mắt 6s và 6s plus, TGDĐ chủ động nên đảm bảo nguồn cung trong đợt ra mắt vừa rồi, không như những năm trước đây luôn khan hiếm hàng hoá. Tỉ lệ mua hàng chính hãng đã tăng lên từ 30% lên 50% ."

Trong khi đó, theo đại diện FPT Shop: "Theo số liệu thống kê trong năm 2015 và 2016, điện thoại iPhone (cụ thể là iPhone 5s và iPhone 6, 6s - PV) là dòng điện thoại có doanh số bán ra cao nhất. Đây cũng là dòng sản phẩm duy nhất thuộc phân khúc cao cấp trên 15 triệu đồng có mặt trong bảng xếp hạng top 10 điện thoại bán chạy nhất tại FPT Shop. Thêm vào đó, iPad, Macbook và Apple Watch cũng nhận được sự quan tâm rất lớn của người tiêu dùng trước mỗi đợt ra mắt sản phẩm mới. Nên có thể nói, Việt Nam là thị trường “nóng” của Apple."

Tuy nhiên, theo nhà bán lẻ TGDĐ, mặc dù có sự thay đổi hình ảnh hơn so với trước đây nhưng vị thế Việt nam đến thời điểm hiện tại chưa nhận định được đã thay đổi khỏi nhóm 3 hay chưa.

"Cơ bản sản lượng bán iPhone tại thị trường Việt Nam có 50% là chính ngạch và 50% là hàng xách tay. Nếu tính tổng số lượng thì thị trường Việt Nam khả năng ở giữa nhóm 1 & 2." Đại diện TGDĐ cho biết.

Đồng quan điểm trên, đại diện từ FPT Shop cũng cho rằng: "Có một lượng không nhỏ khách hàng Việt Nam còn có thói quen sử dụng hàng xách tay thay vì mua hàng chính hãng dẫn đến nguy cơ gặp phải hàng tân trang, hàng đổi trả. Điều này khiến thị trường Việt Nam cần một sự đầu tư bài bản về ưu đãi, hậu mãi cũng như chính sách chăm sóc khách hàng, để khách hàng thấy được lợi ích khác biệt của hàng chính hãng so với hàng xách tay."

Apple Store có mở thì phải mất 3 đến 5 năm nữa

Như những chia sẻ trên thì hiện tại Việt Nam đã có nhiều sự thay đổi hơn trước đây nhưng thực tế vẫn chưa thể thoát khỏi nhóm 3 trên bản đồ thế giới của Apple. Do đó thị trường này vẫn chưa được xem là một thị trường trọng điểm của Apple mà chỉ được xếp vào dạng thị trường tiềm năng khi lượng người yêu thích các sản phẩm Apple khá lớn. Trong khi đó, đối với các thị trường thuộc nhóm 2 là Singapore, Thái Lan... đến thời điểm này họ mới bắt đầu triển khai Apple Store sau 4-5 năm từ khi lập công ty. Nhưng đối với Việt Nam, Apple chỉ mới đăng tuyển vị trí Giám đốc phân phối iPhone ở Việt Nam và thành lập Apple Vietnam LLC trong cuối năm 2015 vừa qua, thì việc mở một cửa hàng chính hãng của Apple còn cần rất nhiều thời gian.

Việt Nam phải mất 3-5 năm nữa mới có một Apple Store
Việt Nam phải mất 3-5 năm nữa mới có một Apple Store

Trao đổi với Dân trí về tính khả thi trong việc Apple sẽ mở Apple Store tại Việt Nam, ông Trương Hồng Hoàng, Giám đốc kinh doanh Apple của Thế giới Di động cho biết: "Việc này là khả thi nhưng trong một lộ trình khá dài, phải tầm từ 3 đến 5 năm. Kể cả HUB của Apple tại Singapore, đến thời điểm này chỉ mới bắt đầu triển khai Apple Store."

Đại diện từ nhà bán lẻ FPT Shop cũng đưa ra nhận định tương tự: "Hiện vẫn chưa nói trước được điều gì, tuy nhiên có thể thấy tại các nước khác như Singapore và Thái Lan thì sau khi Apple mở công ty, cần khoảng 4-5 năm sau mới bắt đầu mở store trực tiếp."

Như vậy, nhiều khả năng việc mở Apple Store tại Việt Nam vẫn còn là một chặng đường khá dài. Tuy nhiên, việc tuyển dụng 2 vị trí giám đốc mới của Apple tại Việt Nam với những đòi hỏi khá cao là động thái cho thấy sự quan tâm của hãng đến thị trường này. Cả 2 vị trí mà Apple đang tuyển dụng tại Việt Nam đòi hỏi rất khắt khe, bao gồm trên 7 năm kinh nghiệm trong việc quản lý bán hàng của các kênh bán lẻ có thương hiệu lớn trong nước và quốc tế, kinh nghiệm phát triển các phân khúc thị trường smartphone mới ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương.

Khi được hỏi về 2 vị trí mới Apple đăng tuyển có quy hoạch lại thị trường này trong năm nay hay không? Đại diện nhà bán lẻ TGDĐ cho biết: "Vị trí này sẽ phụ trách hỗ trợ phát triển kênh phân phối cho các cửa hàng nhỏ lẻ bên ngoài (chiếm khoảng 40% thị phần), kênh bán lẻ lớn đã chiếm hơn 60% thị phần. Khả năng việc có quy hoạch lại thị trường hay không đang là một câu hỏi lớn năm 2016 sau khi Apple Vietnam LLC hoạt động. Hiện nay việc phân phối iPhone đang do FDC đảm trách. Tôi nghĩ việc này chắc chưa xảy ra trong năm 2016."

Trong khi đó, nhà bán lẻ FPT Shop cho biết: "Cũng như các nhà hãng điện thoại khác có mở công ty/cửa hàng tại Việt Nam, thường các công ty của hãng sẽ đóng vai trò chủ chốt là bên hỗ trợ nhà bán lẻ tốt hơn trong các hoạt động quảng bá, kinh doanh. Hiện tại FPT Shop vẫn là chuỗi bán lẻ nhập khẩu trực tiếp các sản phẩm của Apple tại thị trường Việt Nam nên FPT Shop hy vọng sẽ nhận thêm nhiều sự hỗ trợ nhanh chóng và gắn kết chặt chẽ hơn nữa với công ty Apple được mở tại Việt Nam."

Với những sự thay đổi lớn trong thời gian qua, người dùng có thể kỳ vọng rằng sự phối hợp chặt chẽ giữa Apple Việt Nam và các nhà bán lẻ sẽ giúp thúc đẩy quá trình phát triển của thị trường Việt nhanh hơn, rút ngắn thời gian hơn so với các thị trường khác. Đồng thời, sự thay đổi về nhận thức và hành vi tiêu dùng của người dùng cũng góp phần rất lớn trong việc đẩy lùi hàng giả, hàng nhái, hàng tân trang... giúp những loại hàng này không còn đường sống ở Việt Nam, từ đó tạo ra một thị trường trong sạch hơn.

Quốc Phan