Baidu ra hệ điều hành di động mới thách thức Google
(Dân trí) - Cuối tuần trước, công ty tìm kiếm Internet hàng đầu tại Trung Quốc, Baidu vừa ra mắt một hệ điều hành di động mới có tên là Baidu Yi nhằm tăng cường sức cạnh tranh của mình trước gã khổng lồ công nghệ đến từ Mỹ Google vốn đang bành trướng với Android.
Baidu hiện đang mở rộng các dịch vụ di động của hãng và nỗ lực thu hút nhiều người sử dụng hơn nữa, trong đó bao gồm cả những khách hàng đang sở hữu những chiếc điện thoại chạy trên hệ điều hành Android.
Hệ điều hành di động mới của Baidu có tên là Baidu Yi sẽ được cài đặt sẵn trên điện thoại di động và sẽ cho phép người dùng truy cập trực tiếp các dịch vụ của Baidu. Ví dụ, một người dùng đang đọc e-book trên một chiếc smartphone có thể click vào một từ trong cuốn sách để thực hiện một thao tác tìm kiếm web trên Baidu cho từ đó, một phát ngôn viên của công ty cho hay.
Baidu không loại trừ khả năng sẽ phát hành một hệ điều hành riêng của mình vào một ngày không xa.
Ông Wang từ chối tiết lộ tên của những nhà sản xuất điện thoại có thể cài đặt sẵn phần mềm mới của họ trên điện thoại di động hay cho biết thời điểm nào những chiếc điện thoại sử dụng nền tảng này có thể được phát hành.
Nền tảng Baidu Yi sẽ trở thành một “phần quan trọng” đóng góp vào doanh thu của công ty trong tương lai, ông Wang nhấn mạnh.
Google hiện chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào trước động thái mới của Baidu.
Ngày 1/9, Baidu cũng công bố một thiết kế trang chủ Internet mới với các tính năng bổ sung, bao gồm một khu vực dành cho việc tải ứng dụng. Người dùng có thể tùy chỉnh trang chủ Baidu để hiển thị các ứng dụng nhất định, liên kết đến những website mà họ thích và nội dụng mới được đăng tải trên các website mạng xã hội của bên thứ ba.
Baidu đã nhanh tay chiếm lấy nhiều thị phần của Google trên thị trường tìm kiếm Internet ở Trung Quốc đại lục kể từ khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ chuyển công cụ tìm kiếm Trung Quốc của mình tới Hồng Kong vào năm ngoái do những lo ngại về chính sách kiểm duyệt và hoạt động tin tặc ở Trung Quốc.
Baidu hiện nắm trong tay tới 75,9% “miếng bánh” doanh thu trên thị trường tìm kiếm trực tuyến Trung Quốc trong quý II (tăng nhẹ so với quý I là 75,8%). Trong khi đó, thị phần của Google giảm từ 19,2% xuống 18,9%, theo ước tính của hãng nghiên cứu Bắc Kinh Analysys International.
Võ Hiền
Theo Wall StreetJournal