Apple mất vị trí số 1 về tay Xiaomi tại thị trường smartphone Trung Quốc
(Dân trí) - Sau 2 quý liên tiếp dẫn đầu thị trường di động Trung Quốc, nhưng, Apple đã “ngã ngựa” và buộc phải lùi về thị trí thứ 3 tại thị trường smartphone lớn thứ 3 trên thế giới trong quý II/2015.
Theo khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Apple đã không còn là hãng sản xuất smartphone lớn nhất tại Trung quốc.
Trong quý II/2015, hãng sản xuất smartphone Trung Quốc Xiaomi đã vượt mặt Apple với thị phần chiếm giữ được 15,9%. Trong khi đó, người anh em Huawei cũng vượt lên “Quả táo” và đứng vị trí thứ 2 tại thị trường đông dân nhất thế giới, với 15,7%. Sự lên ngôi của 2 thương hiệu nội địa Trung Quốc đã đẩy Apple lùi về vị trí thứ 3 tại thị trường này sau khi dẫn đầu 2 quý liên tiếp.
Trong quý cuối năm 2014, iPhone 6 và iPhone 6 Plus đã giúp Apple lần đầu tiên trở thành hãng sản xuất smartphone lớn nhất tại Trung quốc, vượt qua cả Xiaomi và Huawei. Mặc dù giá bán của bộ đôi iPhone mới cao hơn so với các sản phẩm của các hãng sản xuất Trung Quốc nhưng các nhà phân tích cho rằng “đây là một kết quả đáng ngạc nhiên”. Đến quý I/2015, Apple tiếp tục giữ vị trí quán quân tại thị trường này với thị phần 14,7%, đạt 14,5 triệu máy xuất xưởng.
Tuy nhiên, khi iPhone 6 và iPhone 6 Plus không còn tạo cơn sốt sau 10 tháng ra mắt, và thế hệ iPhone mới chuẩn bị được trình làng trong tháng 9 tới thì nhu cầu đối với bộ đôi này đã giảm nhiệt trong quý II/2015. Theo truyền thống thì doanh số quý II hàng năm của Apple thường vẫn yếu hơn so với các quý khác. Hơn nữa, thị trường smartphone Trung Quốc đã trở nên bão hoà và bán chậm hơn ở phân khúc cao cấp. Trong khi đó, Xiaomi và Huawei đều đang bán mạnh ở phân khúc tầm trung và giá rẻ.
Trong báo cáo của mình, Canalys không cho biết thị phần hiện tại của Apple tại Trung Quốc, nhưng một báo cáo của công ty Counterpoint Research dự đoán, thị phần của Xiaomi đạt 15,8%, Huawei 15,4% và Apple 12,2%.
Đứng vị trí thứ 4 trên thị trường smartphone Trung Quốc là Samsung, và vị trí thứ 5 tiếp tục là của một thương hiệu đến từ nước chủ nhà – Vivo.
“Apple và Samsung vẫn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh bán Trung Quốc bằng việc mở rộng kênh bán lẻ thông qua các cửa hàng từ lớn đến lớn. Do đó, Xiaomi sẽ phải chịu nhiều áp lực để giữ vị trí số 1 tại thị trường này”, giới phân tích nhận xét.
Khôi Linh