Ai mới là người hưởng lợi nhất từ “cú ngã” của Huawei?
(Dân trí) - Thị trường smartphone châu Âu đang tăng trưởng với tốc độ ấn tượng. Sau một thời gian bứt tốc và đạt những dấu ấn đáng kể tại đây, Huawei đã vướng vào cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nên đã bị hụt hơi trên thị trường. Samsung, Xiaomi đã thắng lớn ở thời điểm này.
Theo thống kê thị trường mới nhất từ công ty Canalys, thị phần di động ở châu Âu trong quý II/2019 đã có sự thay đổi lớn. Samsung nổi lên là hãng thắng đậm trong cuộc đua ở thị trường này. Nhà sản xuất di động đến từ Hàn Quốc đã tăng trưởng đạt gần 40% thị phần, đây là con số lớn nhất của hãng trong vòng 5 năm qua.
Công ty phân tích thị trường cho biết, Samsung đã xuất xưởng được 18,3 triệu smartphone trong khu vực trong 3 tháng quý II/2019, trong đó dòng sản phẩm mang lại thành công cho Samsung chính là dòng A-series, với doanh số chiếm tới 12 triệu máy. Thực tế, theo Canalys, chỉ riêng 4 mẫu máy trong dòng A-series là Galaxy A10, A20e, A40, và A50 đã xuất xưởng hơn bất kỳ nhà sản xuất nào trong quý vừa qua.
Việc thị phần Samsung tăng trưởng đến mức kinh ngạc không phải hoàn toàn là do sức hút từ dòng A-series giá rẻ mà theo Canalys là do Tổng thống Mỹ phát lệnh cấm Huawei giao dịch với các hãng công nghệ Mỹ, tác động từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Samsung được đánh giá là thương hiệu thay thế an toàn trong mắt các nhà bán lẻ và các nhà mạng.
Về phần Huawei, sau khi vướng vào lùm xùm với Mỹ, thị phần của hãng ở châu Âu giảm từ 22,4% xuống còn 18,8% trong quý II/2019. Cụ thể Huawei đã xuất xưởng 8,5% smartphone trong quý vừa qua, so với mức 10,1% trong cùng kỳ năm ngoái.
Thị phần của 5 hãng di động lớn nhất tại châu Âu trong quý II/2019.
Apple một lần nữa là “kẻ thua cuộc” tại thị trường châu Âu trong quý II/2019, với doanh số ghi nhận là 6,4 triệu iPhone bán ra và giữ 14,1% thị phần. Gã khổng lồ đến từ Mỹ đã từng xuất xưởng được 7,7 triệu iPhone và nắm 17% thị phần tại châu Âu trong cùng kỳ năm ngoái, theo thống kê của Canalys.
Một hãng nữa thắng lớn trong quý vừa qua chính là Xiaomi, với mức tăng trưởng lên tới 48%. Thương hiệu điện thoại Trung Quốc đã xuất xưởng được 4,3 triệu smartphone, và giữ được 9,6% thị phần trong quý II vừa qua, trong khi đó cùng kỳ năm ngoái hãng này mới chỉ bán được 2,9 triệu máy với 6,5% thị phần.
Theo Canalys, các nhà mạng châu Âu ngày càng thể hiện sự thích thú khi làm việc với Xiaomi nhờ hãng này sớm hỗ trợ mạng 5G.
Thống kê của Canalys cho biết 5 smartphone bán chạy nhất tại châu Âu trong quý II/2019, là Galaxy A50 (3.2 triệu máy), Galaxy A40 (2.2 triệu máy), và Redmi Note 7 (2 triệu máy), Galaxy A20e (1.9 triệu máy) và iPhone XR (1.8 triệu máy).
Minh Anh