2007: VoIP cho ĐTDĐ mới hiện thực hóa

(Dân trí) - Thoại qua giao thức Internet VoIP trên điện thoại di động đang trên đường tiến đến hiện thực. Tuy nhiên, phải chờ đến năm 2007, sản phẩm thương mại sớm nhất mới được tung ra thị trường, khi hạ tầng dịch vụ đã được nâng cấp.

John Giere, Giám đốc marketing của công ty công nghệ Lucent, cho biết hầu hết các đường truyền lên (uplink) hiện nay đều rất chậm, không thể đảm bảo chất lượng cuộc gọi VoIP nên các nhà điều hành đang nâng cấp mạng bằng công nghệ tải gói dữ liệu truyền lên tốc độ cao HSUPA (high speed uplink packet address). Công nghệ tải gói dữ liệu tốc độ cao HSDPA (high speed downlink packet address) đang dần được triển khai.

 

Tuy nhiên, ông Griere cho biết, công nghệ uplink hiện vẫn chưa được chuẩn hóa và chưa thể thương mại hóa cho đến năm 2007 hay 2008. Nhưng thời điểm này không trùng với kế hoạch tung ra điện thoại VoIP của Skype và tập đoàn Hutchison 3. Hai công ty này vừa cho biết sẽ thương mại hóa dịch vụ thoại qua giao thức Internet cho điện thoại di động trong năm nay,

 

Theo ông Giere, bên cạnh công nghệ HSUPA, các nhà điều hành đang có kế hoạch để các dịch vụ VoIP cho điện thoại giảm tải cho mạng của họ bằng cách giảm bớt một số bộ phận mạng và sử dụng IP ở bất cứ đâu nếu có thể.

 

Ông này cũng cho biết, hầu hết các nhà điều hành mạng GSM hiện nay đã có giấy phép mạng chuyển mạch, giúp giảm lưu lượng giao thức IP vì họ đã có nhiều bộ phận mạng và các quy trình chuyển đổi.

 

Hiện tại Lucent đang hợp tác với Samsung Electronics để phát triển phần mềm khách SIP (Session Initiated Protocol), một bộ phận rất quan trọng để thực hiện thoại VoIP trên điện thoại di động.

 

S.Hương

Theo TechWorld