20.000 suất học bổng từ Google nhằm thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Nam Đoàn

(Dân trí) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Google và Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) ra mắt hai chương trình phát triển nhân tài số và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.

20.000 suất học bổng từ Google nhằm thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam - 1
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trần Quốc Phương (đứng giữa) cùng với các chuyên gia đổ cát nước, chính thức công khai hai chương trình hỗ trợ từ Google. 

Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa phối hợp cùng Google và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tổ chức sự kiện "Cùng nhau làm chủ tương lai" vào sáng 15/7. Sự kiện ra mắt hai chương trình Google Career Certificates - Phát triển nhân tài số và Google for Startups với mục đích hỗ trợ các công ty khởi nghiệp công nghệ.

20.000 suất học bổng từ Google nhằm thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam - 2
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trần Quốc Phương cho rằng, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn phát triển trọng yếu.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết: "Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn phát triển trọng yếu, cần nhiều sự đầu tư và hỗ trợ theo chiều sâu để có thể phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và hình thành được đội ngũ nhân lực có chất lượng cao và mang tầm quốc tế".

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương: "Việc hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Google tổ chức Chương trình Phát triển Nhân tài số và Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ giúp thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số bằng cách cung cấp nhiều hơn các cơ hội học tập và phát triển cho những nhân tài và doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam".

"Đây là điều là hết sức cần thiết, kịp thời để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hướng tới nền kinh tế số ở Việt Nam. Đồng thời, đây là một trong những hoạt động phối hợp giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với các các tập đoàn lớn trên thế giới để hợp tác, huy động tối đa các nguồn lực và sự hỗ trợ quốc tế cho phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho Việt Nam", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Chương trình phát triển nhân tài số tại Việt Nam

Đây là chương trình đào tạo linh hoạt, trực tuyến nhằm giúp các học viên chưa có kinh nghiệm và không có bằng cấp có thể sẵn sàng cho việc đáp ứng tuyển tìm việc. 

Theo đó, Google sẽ hợp tác chặt chẽ với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (VNIC) để cộng tác với hơn 40 trường đại học và trường dạy nghề tại Việt Nam, tài trợ 20.000 học bổng chứng chỉ cho các học viên.

20.000 suất học bổng từ Google nhằm thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam - 3
Bà Stephanie Davis cho biết, Việt Nam cần đào tạo nhiều nhân lực hơn nữa với những kỹ năng phù hợp để đưa quốc gia tiến lên.

Bà Stephanie Davis - Phó chủ tịch, Google Châu Á Thái Bình Dương, Phụ trách khu vực Đông Nam Á và Nam Á phát biểu trong sự kiện cho biết: "Các khóa học được triển khai trực tuyến trên nền tảng Coursera và được thiết kế bởi các chuyên gia từ Google, đồng thời các khóa học cũng phù hợp với những người không có kinh nghiệm hoặc bằng cấp. Chương trình cho phép học viên tự học theo tốc độ riêng của mình".

Đối tượng được cấp học bổng dành cho chương trình này là sinh viên các trường đại học và trường nghề tại Việt Nam, muốn nâng cao khả năng được tuyển dụng thông và người lao động đi làm nhưng mong muốn chuyển đổi sang vị trí nghề nghiệp tiềm năng hơn trong tương lai.

Đặc biệt, các lĩnh vực đang được quan tâm như ngành Công nghệ thông tin, Phân tích Dữ liệu, quản trị Dự án, Thiết kế Trải nghiệm người dùng và Tiếp thị Kỹ thuật số & Thương mại điện tử. Trong đó, có những lĩnh vực được hỗ trợ đào tạo bằng tiếng Việt.

Chương trình Startup Academy Vietnam

Đây là chương trình hỗ trợ các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ ở giai đoạn đầu, nhằm giải quyết những thách thức trong nước mà chúng ta đang phải đối mặt ngày nay.

Chương trình mang sứ mệnh nuôi dưỡng sự phát triển của các công ty khởi nghiệp và của hệ sinh thái khởi nghiệp bằng những phương thức tốt nhất của Google với mạng lưới và công nghệ tiên tiến.

20.000 suất học bổng từ Google nhằm thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam - 4
Những khách mời đến tham gia sự kiện.

Theo bà Stephanie Davis, Startup Academy Vietnam sẽ kết nối những doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam từ 50 công ty khởi nghiệp với các cố vấn và nhà đào tạo từ các chuyên gia Google cũng như những nhân vật đầu ngành trong nước.

Chương trình bao gồm tất cả mọi thứ từ Kỹ năng lãnh đạo, Vận hành doanh nghiệp, Quản lý Sản phẩm cho đến những công cụ, công nghệ mới nhất, và cuối cùng là cách tiếp thị công ty của mình với sự trợ giúp của Google.

Trong 20.000 suất học bổng dành cho học viên của hơn 40 trường đại học và dạy nghề trên cả nước, Google sẽ dành riêng 3.000 suất hỗ trợ các doanh nghiệp và học viên có yêu cầu.