10 smartphone bán chạy nhất thị trường: Giá rẻ tiếp tục thống lĩnh
(Dân trí) - Mặc dù các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Vivo, Realme liên tiếp tung các đòn để cạnh tranh quyết liệt nhưng vẫn không thể "đọ" nổi với nhóm dẫn đầu là Samsung và Oppo. Hai thương hiệu này tiếp tục nắm giữ hơn 63% thị phần di động Việt.
Tháng của smartphone tầm trung giá rẻ
Theo báo cáo của GFK tháng 10/2019, 10 sản phẩm bán chạy nhất đều đến từ Oppo và Samsung. Trong đó, Samsung chiếm tới 6 điện thoại bán chạy nhất tháng qua, tập trung vào các dòng Galaxy A mới trong năm 2019. Oppo đóng góp đến 4 sản phẩm, riêng sản phẩm Oppo A5s 32GB đứng top 1 sản phẩm bán chạy nhất tháng.
Nhìn qua danh sách này có thể thấy, các sản phẩm của hai thương hiệu này vẫn tập trung mạnh ở phân khúc tầm trung và giá rẻ. Hầu như những sản phẩm này đều có sự cải tiến mạnh mẽ trong năm 2019 với hệ thống camera mới, màn hình và cấu hình tốt so với mức giá mà chúng sở hữu. Lấy ví dụ điển hình như Oppo A9 2020 - dù ở phân khúc tầm trung nhưng sở hữu đến 8GB RAM, màn hình giọt nước và hệ thống 4 camera, không thua kém bất kỳ các sản phẩm ở phân khúc cao. Hay Galaxy A50s cải tiến trong thiết kế với mặt lưng thiết kế 3D Glasstic mới mẻ, hệ thống 3 camera độ phân giải cao và cả cảm biến vân tay trong màn hình.
Đại diện một nhà bán lẻ cho biết: "Ở phân khúc tầm trung tại Việt Nam, Samsung và Oppo là 2 hãng được người dùng quan tâm nhiều nhất. Năm nay các hãng đã có nhiều cải tiến ở các sản phẩm và liên tục ra mắt các mẫu mới, điển hình như Samsung với các dòng A. Chính điều đó giúp cho người dùng có nhiều lựa chọn và qua đó, giúp cho hãng này đạt doanh số tốt, giữ vững thị phần trước sự cạnh tranh từ các thương hiệu khác".
Báo cáo từ GFK cũng cho thấy, thị phần Samsung có tụt nhẹ so với tháng trước, khoảng 2,3% thị phần và hiện đang nắm giữ 38,4%. Oppo có tháng tăng trưởng nhẹ lên 25,25 thị phần, tăng khoảng 1,2% thị phần so với tháng 9.
Apple tiếp tục bị đá xuống dưới
Đứng vị trí thứ 3 vẫn tiếp tục là Xiaomi, đang nắm giữ 10,3% thị phần sau 2 tháng vượt mặt Apple. Tháng 10 này cũng ghi nhận một thương hiệu khác đang tăng trưởng tốt và "đá" Apple xuống vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng thị phần tại Việt Nam.
Cụ thể đó là Realme, hãng này đang ghi nhận mức tăng trưởng gần gấp đôi tháng 9 và tăng lên đến 6,3% thị phần. Con số này vượt Apple chỉ có 6,1% thị phần di động Việt. Mặc dù Apple có tháng tăng trưởng lại nhẹ, từ 5,6% của tháng 9 lên 6,1% thị phần của tháng 10 nhưng điều đó chưa giúp hãng này chiếm lại vị trí thứ 3 vào tay Xiaomi mà tụt tiếp xuống vị trí thứ 5.
Thị phần tháng 10 năm nay cũng ghi nhận thương hiệu Vivo tiếp đà bình ổn, giữ vững 5,2% thị phần. Đáng chú ý, một thương hiệu Việt là Vinsmart cũng bắt đầu tăng trưởng, đạt 2,3% thị phần. Riêng Huawei đã dần biến mất trong bảng xếp hạng thị phần tháng 10.
Theo chia sẻ từ một nhà bán lẻ, tháng 10 vẫn chưa phải là tháng cao điểm của Apple nên vị trí bảng xếp hạng thị phần vẫn chưa thể thay đổi. Tuy nhiên, từ tháng 11 trở đi khi thế hệ iPhone mới bán ra thì Apple sẽ có tháng tăng trưởng mạnh và thị phần sẽ có sự chuyển biến tích cực cho thương hiệu Apple. Và những tháng sắp tới, thị phần di động Việt sẽ còn biến động mạnh khi đã bước vào mùa mua sắm cuối năm.
Vũ Anh