1. Dòng sự kiện:
  2. Viện Y dược học dân tộc TPHCM

Hải Phòng:

Vụ từ chối tiêm vì không mua thuốc đắt bệnh viện: Giải trình của Sở Y tế không trung thực?

(Dân trí) - Ngày 27/3, ông Thái Bá Biên, con trai bệnh nhân Thái Bá Tương đã có đơn kiến nghị gửi Bộ Y tế và báo Dân Trí về giải trình thiếu khách quan của Sở Y tế Hải Phòng về việc từ chối tiêm cho bệnh nhân vì không mua thuốc đắt của bệnh viện.

Lọ thuốc được bác sỹ khoa nội 2 kê đơn chỉ định chuyền cho bệnh nhân
Cùng 1 lọ thuốc nhưng giá thuốc trong bệnh viện cao hơn nhà thuốc tư hơn 10%
 
Theo đơn, ông Thái Bá Biên (trú tại 27/167/80 Lê Lai, Ngô Quyền , Hải Phòng, con trai của cố bệnh nhân Thái Bá Tương, người được điều trị trước đó tại khoa Nội 2, bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp) kiến nghị: việc giải trình lên Bộ Y tế vụ việc gia đình ông của khoa Nội 2, bệnh việt Hữu nghị Việt Tiệp và Sở Y tế Hải Phòng là không trung thực.

 

Ông Thái Bá Biên cho biết: Tôi khẳng định những phản ánh của tôi với thanh tra Sở Y tế Hải Phòng và báo Dân Trí là hoàn toàn đúng sự thật và việc Sở Y tế Hải Phòng kết luận không có chuyện không mua thuốc trong bệnh viện, y tá từ chối tiêm là không khách quan, có dấu hiệu bao che tiêu cực.

 

Cụ thể, theo báo cáo của Sở Y tế Hải Phòng lên Bộ Y tế, khoa Nội 2 giải trình rằng: Không tiêm vì thấy hóa đơn không có tên bệnh nhân, không có địa chỉ nhà thuốc và đã thông báo rõ cho người nhà bệnh nhân.

 

Trong khi yêu cầu duy nhất mà y tá Đặng Thị Kim Tuyến nói với ông Biên là: “Không phải thuốc được mua từ bệnh viện, chúng tôi sẽ không truyền” và chỉ dẫn xuống nhà thuốc số 1 để mua.

 

Gia đình bệnh nhân khẳng định: “Vì khi mua tôi rất vội do bố tôi đang cấp cứu, tôi đã yêu cầu họ ghi nhanh, ký tên là được. Nên nếu chỉ vì cái tên bệnh nhân và cái tên nhà thuốc thì chúng tôi sẽ ra nhà thuốc 303 yêu cầu họ ghi bổ sung ngay”.

 

Về nhiệt độ lọ thuốc, ông Biên cho biết: “Họ nói với cơ quan chức năng là lọ thuốc mua ngoài không được bảo quản đúng nhiệt độ nhưng thực tế là chính lọ thuốc tôi mua ở nhà thuốc số 1 bệnh viện cũng được lấy ra từ tủ thuốc có nhiệt độ bình thường, không hề được bảo quản ở nhiệt độ 2-8oC như họ khẳng định”.

 

Một thực tế khác là bệnh nhân này lại được tiêm truyền bình thường dù mua thuốc ngoài sau khi thông tin không được tiêm vì không mua thuốc bệnh viện công bố rộng rãi trên truyền thông. Chị Cao Hương Giang, cháu ruột bệnh nhân Tương đặt câu hỏi: “Nếu vì hóa đơn thuốc không minh bạch, vì lo sợ cho sức khỏe bệnh nhân thì tại sao họ không bảo vệ quan điểm đúng đắn của mình?”.

 

Trước ngày giải trình trưởng khoa nội 2 đã 3 lần xin lỗi và hứa điều chỉnh với gia đình.

 

Băn khoăn này không phải không có cơ sở khi cuối giờ chiều ngày 12/3, ông Trần Văn Thành, trưởng khoa nội 2 gọi ông Biên và gia đình vào phòng làm việc riêng của ông để nói chuyện. Tại đây, bác sỹ Thành đã chủ động, thẳng thắn nhận lỗi và hứa sẽ khắc phục với anh Biên. “Vị trưởng khoa này còn khẳng định với tôi nếu như lúc đó có mặt ông ở khoa thì sẽ không để xảy ra cơ sự đó và xin gia đình gỡ bỏ những thông tin đã đăng tải về việc y tá của khoa không tiêm khi không mua thuốc bệnh viện trên facebook của tôi để bệnh viện xử lý nội bộ”, anh Biên nói.

 

 Sau đó, lãnh đạo khoa Nội 2 tiếp tục gọi điện và gặp gỡ gia đình, trong đó có đề nghị ký vào văn bản đứng tên người nhà bệnh nhân gửi giám đốc bệnh viện với nội dung thể hiện thái độ biết ơn của gia đình trước cách phục vụ và rằng không có thái độ đòi tiền gia đình khi bệnh nhân điều trị tại khoa.


 PV Dân trí đã liên hệ với ông Hoàng Văn Mịch, Giám đốc bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng. Khi được hỏi về quan điểm của ông trước kiến nghị của người nhà bệnh nhân, ông Mịch đã tạm từ chối: "Tôi chưa thể làm việc ngay với báo được vì tôi cần làm việc với khoa nội 2. Tôi cần hỏi cặn kẽ lại sự việc rồi sẽ trả lời lại".
 
Trao đổi với PV Dân Trí về đề này, ông Nguyễn Đình Trình, Chánh thanh tra sở y tế Hải Phòng cho biết: qua làm việc với trưởng khoa nội 2 thì BS Thành có cho biết thời điểm xảy ra vụ việc ông không có nhà. Tuy nhiên BS Thành đã gặp gia đình nạn nhân sau đó. Về những kiến nghị của gia đình bệnh nhân sau giải trình của Sở Y tế với Bộ, chúng tôi sẽ nghiêm túc kiểm tra lại".
 

 

Thu Hằng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm