Vụ thanh toán viện phí qua thẻ ATM: Còn tồn tại thì phải rút kinh nghiệm!

(Dân trí) - Ngày 11/4, đánh giá về việc thu viện phí qua thẻ ATM tại BV Bạch Mai, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng việc các bệnh viện thanh toán qua ATM là để giảm bớt thủ tục, giảm các khâu xếp hàng nộp tiền của người bệnh. Tuy nhiên, còn tồn tại gì thì phải khắc phục.

 
Bệnh nhân khám tại khu dịch vụ thuộc Khoa Khám bệnh (BV Bạch Mai). Ảnh: H.Hải

Bệnh nhân khám tại khu dịch vụ thuộc Khoa Khám bệnh (BV Bạch Mai). Ảnh: H.Hải

“Mọi cải cách hành chính mà các bệnh viện đưa ra đều phải hướng tới là giảm phiền hà cho người bệnh. Vừa rồi dư luận xã hội có nêu vấn đề cho rằng có những phiền hà trong thanh toán viện phí qua thẻ tại BV Bạch Mai. Tôi cho rằng, trong nguyên tắc thực hiện là rất tốt nhưng trong thực hiện có nơi A, nơi B còn tồn tại thì phải rút kinh nghiệm.

Nếu ngân hàng mà cam kết với bệnh viện như Viettinbank chẳng hạn, khi được làm thẻ ngân hàng thì thẻ này vừa dùng được cho hệ thống Viettinbank vừa có thể dùng tại các bốt với các ngân hàng liên thông.

Còn việc số tiền dư tối thiểu trong thẻ, theo tôi là do chưa giải thích rõ cho người bệnh nên họ chưa hiểu. “Khi nộp 10 đồng, khám bệnh hết 7 đồng rõ ràng người bệnh muốn rút nốt 3 đồng còn lại. Nếu ngân hàng giữ lại mức nhất định để duy trì thẻ thì lẽ ra cần giải thích để bệnh nhân hiểu. Bệnh nhân nào đồng ý thì làm, cón nếu người ta không thích không đồng ý thì không được ép”, ông Khuê nói.

Ông Cao Hưng Thái, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết Cục đang yêu cầu BV Bạch Mai có báo cáo giải trình đầy đủ về sự việc bệnh nhân phản ánh như trên.

Mục tiêu chung của việc cải cách hành chính là phục vụ cho người bệnh nhưng không được sai nguyên tắc tài chính. Bệnh viện cải cách quy trình khám chữa bệnh tạo điều kiện cho người dân nhưng các BV không được phép làm điều gì gây phiền hà cho người dân cũng như ảnh hưởng uy tín của bệnh viện, của ngành y tế.

Theo ông Khuê, những vấn đề trong kinh tế thị trường, độc quyền là những cái mà người ta nên tránh nhất. Cho nên các bệnh viện cần phải xem xét đánh giá xem cái gì được, chưa được và nghe phản ánh của người dân, công luận. Cái gì chưa được thì phải tập trung chỉnh sửa tiếp thu. BYT sẽ cùng các cơ quan chức năng nếu đơn vị nào làm chưa đúng thì sẽ rút kinh nghiệm và triển khai tốt hơn.

Truớc đó, một số phương tiện truyền thông phản ánh hệ thống thu viện phí bằng thẻ ATM tại bệnh viện Bạch Mai còn nhiều bất lợi cho người bệnh như: phải có thẻ mới được khám bệnh, khu làm thẻ quá đông, không rút được hết tiền trong tài khoản sau khi đã khám bệnh xong…

Đại diện bệnh viện Bạch Mai, ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc bệnh viện, khẳng định, bệnh viện vẫn áp dụng hình thức thu tiền khám dịch vụ qua thẻ ATM bởi lợi nhiều hơn tồn tại. Và càng không có chuyện “ép” người bệnh khám tại khu dịch vụ (Khoa Khám bệnh) phải làm thẻ mới được khám. Bởi với bệnh nhân lần đầu khám chưa có thẻ ATM có thể lựa chọn ký quỹ hoặc đăng kí thẻ. Tuy nhiên nếu kỹ quỹ người dân phải xếp hàng đến 2 lần cho nên hầu hết mọi người đồng ký đăng kí thẻ. Còn nếu không đồng ý cả ký quỹ và làm thẻ, người bệnh có thể lựa chọn hình thức khám bệnh khác. Bởi việc áp dụng thẻ, ký quỹ chỉ thực hiện riêng tại khu dịch vụ (tầng 4) của Khoa Khám bệnh. Nếu người bệnh thấy chưa thích nghi với hình thức này thì tại BV Bạch Mai các điểm khám vẫn thanh toán song song cả tiền mặt, cả thẻ như Khoa khám bệnh (ngoài tầng 4) vẫn có khám đầy đủ các chuyên khoa thanh toán như bình thường.

Còn việc xếp hàng cả tiếng không được làm thẻ, ông Hiền cho rằng nếu có chuyện này thì bệnh viện đã… dẹp luôn khu khám dịch vụ này. Bởi việc thanh toán bằng thẻ là để tiết kiệm thời gian khám bệnh và thực tế tổng kết trong gần 3 năm thực hiện thanh toán bằng thẻ cho thấy quy trình khám chữa bệnh tiết kiệm được khoảng 30 phút so với việc thu bằng tiền mặt.

“Mỗi người bệnh mới khi chưa có thẻ sẽ mất thời gian một chút để điền các thông tin về tên, tuổi, địa chỉ để làm thẻ. Nhưng việc này không thể mất cả tiếng đồng hồ. Chúng tôi đã kiểm tra, khi xếp hàng xong người bệnh được cấp tờ điền thông tin, ghi đầy đủ nộp cho nhân viên xử lý trên hệ thống máy tính và phải đợi thêm 5 - 10 phút là được cấp thẻ, sau khi nhân viên xử lý thông tin xong. Hơn nữa thực tế lượng thẻ cấp mới mỗi ngày không nhiều, do bệnh nhân tái khám rất nhiều và đã có thẻ, chỉ thực hiện cấp thẻ mới với bệnh nhân chưa có thẻ”, ông Hiền khẳng định.

“Nhiều người dân phàn nàn tôi có tiền trong tay sao không được khám ngay mà phải nộp tiền vào thẻ ATM mới được khám, khi đó chúng tôi đều có nhân viên giải thích và đa số người bệnh đều chấp nhận thanh toán thẻ. Bởi lần đầu cấp thẻ họ chỉ phải khai thêm bảng tên để làm thẻ, nhưng việc thanh toán lại thuận lợi, ví như bác sĩ chỉ định đi xét nghiệm không phải quay lại quầy nộp tiền mới đi xét nghiệm mà chi phí sẽ được trừ trực tiếp trong tài khoản. Chỉ là vì chưa hiểu nên người bệnh thấy phiền phức, còn với bệnh nhân tái khám thường xuyên vô cùng thuận lợi với hình thức này, chỉ đọc mã thẻ là bác sĩ nắm được toàn bộ thông tin về người bệnh trên hệ thống máy tính”, ông Hiền cho biết.

Trong quá trình khám không hết số tiền kí quỹ, bệnh nhân sẽ được trả lại tiền, còn nếu thiếu người người sẽ phải đóng thêm. Tuy nhiên, bệnh nhân chỉ được trả lại hết tiền khi thanh toán tại quầy. Còn nếu ra các ATM để rút tiền thừa thì sẽ bị giữ lại 50 nghìn đồng tiền phí duy trì hoạt động thẻ theo quy định của ngân hàng.

Theo ông Đoan, việc thanh toán viện phí qua ATM tại đây tiết kiệm được ít nhất 30 phút so với hình thức khám thông thường mà còn giảm nguy cơ mất cắp cho người bệnh do không phải mang theo tiền mặt; giảm nguy cơ nhầm lẫn, tiền giả cho phía bệnh viện, giảm những yếu tố có thể dẫn đến tiêu cực…

“Đặc biệt thẻ ATM còn như một sổ y bạ, bởi các thông tin về sức khoẻ bệnh nhân sẽ được lưu toàn bộ trong thẻ này. Khi đã có thẻ, người bệnh cũng có thể đăng ký khám bệnh qua mạng hoặc qua tổng đài, như vậy sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian đứng xếp hàng của bệnh nhân.

Tuy nhiên hiện nay tại khu khám bệnh dịch vụ thuộc Khoa khám bệnh mới chỉ dùng được thẻ ATM của Vietinbank để thanh toán viện phí. Tiến tới người dân có thể thanh toán bằng các thẻ ngân hàng khác nhau khi đến khám tại BV Bạch Mai. “Tuy nhiên điều này phụ thuộc vào bên ngân hàng, khi họ phối hợp với nhau để tích hợp phần mền thanh toán”, ông Hiền cho biết.

Từ tháng 9/2013 BV Bạch Mai bắt đầu áp dụng thí điểm thanh toán viện phí bằng thẻ ATM tại tầng 4 khu khám dịch vụ thuộc Khoa Khám bệnh (BV Bạch Mai). “Tại đây, người bệnh sẽ được ngân hàng mở tài khoản miễn phí và đăng ký thẻ khám bệnh - thanh toán viện phí hoặc ký quỹ 1 triệu đồng. Số tiền này sẽ được trừ dần trong quá trình khám chữa bệnh để tránh tình trạng bệnh nhân phải đi nộp tiền nhiều lần như hiện nay. Phương thức thanh toán này nhằm giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, tránh nguy cơ mất cắp.

Hồng Hải