Reckitt Benckiser đồng hành nâng cao sức khỏe cộng đồng
(Dân trí) - Năm 2019 là một năm đầy bận rộn với nhiều doanh nghiệp đa quốc gia tại Việt Nam trước khi chuyển sang 2020 - năm bản lề của một thập kỷ mới. Với Reckitt Benckiser, 2019 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển khi mua lại công ty sữa trẻ em Mead Johnson trong thương vụ M&A lớn nhất từ trước đến nay của Tập đoàn tiêu dùng hàng đầu Anh quốc này.
Nhìn lại năm 2019, đại diện RB cho rằng bên cạnh các chỉ số kinh doanh, điều họ quan tâm không kém là doanh nghiệp đã đóng góp được gì cho cộng đồng và cho sự phát triển của Việt Nam.
Những dự án bền vững
Nhiều năm nay, Metabolics - tên gọi ngắn gọn của Dự án hỗ trợ các trẻ em mắc chứng rối loạn chuyển hóa bẩm sinh là một trong những dự án chăm sóc sức khỏe cộng đồng nhận được sự quan tâm lớn của giới y khoa. Theo đó, Mead Johnson Việt Nam (nay là RB Việt Nam) đã hợp tác cùng với Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế) cùng Bệnh viện Nhi Trung Ương triển khai trên toàn quốc từ năm 2014. Dự án đã tập trung xây dựng tài liệu, giúp đào tạo đội ngũ y bác sĩ phụ sản nòng cốt tăng cường kiến thức sàng lọc, chẩn đoán, điều trị rối loạn chuyển hóa bẩm sinh cũng như tài trợ dòng sữa đặc trị cho những trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mắc căn bệnh này.
Trao đổi với chúng tôi về kết quả đạt được, ông Soren Bech, Tổng giám đốc RB Việt Nam cho biết dự án vẫn đang tiếp diễn và “Chúng tôi rất vui mừng đã cùng các đối tác giành lại sự sống cho hơn 250 em nhỏ mắc bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh trong suốt 5 năm qua”. “Chúng tôi chia sẻ những mối quan tâm của xã hội, thấu hiểu mong ước của các bậc cha mẹ mong muốn được nhìn thấy con lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc. Điều này đã truyền cảm hứng và tạo nhiều động lực để chúng tôi tiếp tục thực hiện các dự án chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam”, ông Soren Bech nhấn mạnh.
Tiếp nối dự án Metabolics, tháng 8/2019, RB Việt Nam quyết định tài trợ hơn 10 tỉ đồng trong một gói chăm sóc y tế có cách tiếp cận toàn diện tương tự như dự án Metabolics. Theo đó, công ty kết hợp cùng với Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em ( Bộ Y tế) soạn thảo tài liệu truyền thông để nâng cao nhận thức người dân, các bà mẹ hoặc người chăm sóc trẻ về bệnh lý vàng da sơ sinh, tổ chức các khóa huấn luyện đào tạo chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế về cách phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị vàng da sơ sinh có hiệu quả, đồng thời cung cấp miễn phí 100 máy chiếu vàng da cho 96 cơ sở y tế, bệnh viện ở các địa phương còn nhiều khó khăn trên toàn quốc, để từ đó giúp giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội và giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh.
Mỗi máy chiếu vàng da có tuổi thọ ít nhất 5 năm, tương đương với thời gian hoạt động chiếu sáng liên tục tối thiểu là 44.000 giờ. Theo ước tính của các chuyên gia y tế, với 100 máy chiếu này, Tập đoàn RB sẽ giúp chữa trị sớm bệnh vàng da cho ít nhất 150.000 trẻ sơ sinh trong vòng 5 năm tới.
“RB Việt Nam muốn chung tay với Bộ Y tế, cố gắng giúp đỡ và chữa trị sớm trẻ em mắc chứng bệnh vàng da trên toàn quốc, cho trẻ em Việt Nam có sự khởi đầu tốt nhất, mang niềm vui đến cho các bậc cha mẹ khi nhìn thấy con mình lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với mục tiêu phát triển bền vững của tập đoàn RB ở trên toàn thế giới cũng như tại tại Việt Nam », ông Soren Bech khẳng định.
Đồng hành cùng người trẻ Việt Nam
Theo ông Soren, Tập đoàn Reckitt Benckiser là một cộng đồng đang phát triển hiện diện trên hơn 60 quốc gia với hơn 40.000 cộng sự tài năng và có trách nhiệm, hướng đến mục tiêu chính là đem lại cho thế giới cuộc sống hạnh phúc hơn và khỏe mạnh hơn. “Tại Việt Nam, RB Việt Nam cam kết tiếp tục thưc hiện những dự án nâng cao sức khỏe cộng đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng hợp tác với các chuyên gia y tế, cơ quan đầu ngành để tìm thêm những hỗ trợ thiết thực nhất trong việc bảo vệ sức khỏe của bà mẹ và trẻ em”, ông chia sẻ.
RB Việt Nam cũng rất quan tâm đến đời sống thể chất và tinh thần cũng như những nỗ lực đóng góp cho cộng đồng của giới trẻ. Trong năm 2019, RB Việt Nam và thương hiệu Bao cao su Durex đã phát động chương trình “Giáo dục Tình dục an toàn”, nhằm tạo môi trường phù hợp để bạn trẻ học hỏi kiến thức đúng đắn về an toàn tình dục. Với những hiểu biết này, các bạn có thể chủ động bảo vệ bản thân và có cuộc sống khoẻ mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Bằng cách tiếp cận mới lạ, gần gũi, Durex góp phần tạo nền tảng kiến thức an toàn tình dục an toàn cho bạn trẻ và đưa chương trình đến với 12 trường đại học.
Bên cạnh đó, Durex cũng vừa chính thức khởi động chiến dịch (Durex)Red tại Việt Nam nhằm kêu gọi giới trẻ chung sức phòng chống HIV/AIDS dưới tên gọi “(Red)-Đi! - To save lives”. Chiến dịch dự kiến thu hút 7 triệu nam giới Việt Nam tham gia với tuyên ngôn đầy cảm hứng: “Mỗi người chúng ta đều là một người hùng, chỉ cần một hành động nhỏ để ngăn chặn thế giới khỏi HIV/AIDS”.
Tiếng nói và hành động của một nhãn hàng quốc tế như Durex được đánh giá có sức lan tỏa mạnh mẽ để các doanh nghiệp, tổ chức khác cùng tạo nên làn sóng hành động để phòng chống HIV/AIDS trong nỗ lực chung bảo vệ sức khỏe cho người dân và cộng đồng.
Hoàng Mai