Quảng cáo "nổ" công dụng- sai phạm phổ biến của doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng

(Dân trí) - PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, thổi phồng công dụng, lợi dụng hình ảnh cá nhân, tổ chức có uy tín để mượn danh quảng cáo, quảng cáo khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép.... rất phổ biến.

Nhận diện quảng cáo thổi phồng

"Trong khi thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh, bao gồm thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm dinh dưỡng y học thì nhiều đơn vị lại "thổi phồng" công dụng như là thuốc, điều trị triệt để để mong bán được nhiều hàng", ông Phong nói.

Quảng cáo nổ công dụng- sai phạm phổ biến của doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng - 1

Tất cả các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo trên mạng xã hội dùng thư tín bệnh nhân, hình ảnh cơ sở y tế, danh nghĩa cơ quan y tế, hình ảnh bác sĩ, có công dụng chữa bệnh nọ bệnh kia; đẩy lùi bệnh nọ bệnh kia hoàn toàn sai sự thật

Theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, các công ty kinh doanh có rất nhiều "mánh khóe" nhằm đẩy mạnh tiêu dùng các mặt hàng có nhu cầu lớn. Trong khi đó, việc quảng cáo “thổi phồng” tác dụng của sản phẩm rất nguy hiểm, không chỉ làm người tiêu dùng thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh.

Các sản phẩm được quảng cáo tràn lan và “thổi phồng” như thuốc chữa bệnh hiện nay như, sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư, tai biến mạch máu não, bệnh thận, gan…, thậm chí có thuốc quảng cáo phải dùng vài tháng mới thấy tác dụng, chính thời gian này đã cướp mất cơ hội được chữa bệnh kịp thời của bệnh nhân.

Quảng cáo nổ công dụng- sai phạm phổ biến của doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng - 2

"Giảm cân bà Vần" từng gây cơn sốt còn có hành vi giả mạo giấy xác nhận của Cục An toàn thực phẩm, quảng cáo "nổ" công dụng để bán sản phẩm.

"Tất cả các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo trên mạng xã hội dùng thư tín bệnh nhân, hình ảnh cơ sở y tế, danh nghĩa cơ quan y tế, hình ảnh bác sĩ, có công dụng chữa bệnh nọ bệnh kia; đẩy lùi bệnh nọ bệnh kia hoàn toàn sai sự thật, tuyệt đối không mua. Vì thực phẩm chức năng chỉ "hỗ trợ" chứ không thể điều trị dứt bệnh", ông Phong nói.

Ngoài quảng cáo "nổ" công dụng, nhiều đơn vị còn quảng cáo khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thẩm định nội dung, quảng cáo vi phạm các quy định cấm quảng cáo theo quy định của pháp luật.

Nhiều sai phạm

Theo ông Phong, ngoài vấn đề nổi cộm quảng cáo "nổ" công dụng, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng còn nhiều sai phạm.

Đó là sai phạm ghi nhãn thực phẩm chức năng không đúng với các quy định của pháp luật, sai so với hồ sơ công bố, sử dụng hình ảnh cách điệu, hình ảnh nhạy cảm không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam

Quảng cáo nổ công dụng- sai phạm phổ biến của doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng - 3

Sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng không đúng với chất lượng như bản đăng ký công bố sản phẩm, sử dụng chất có khuyến cáo không được dùng trong thực phẩm (sibutramin trong sản phẩm giảm cân, sildenafil trong sản phẩm tăng cường sinh lý...)

Sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng khi chưa đăng ký bản công bố với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, hàng xách tay.

Sản xuất thực phẩm chức năng ở nơi không đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm, nhiều sản phẩm có các chỉ tiêu an toàn không bảo đảm, vượt ngưỡng theo quy định.

 Tình trạng bán hàng TPBVSK online, Face book, tư vấn trực tiếp cho người dùng qua điện thoại, không công khai nơi trưng bày, giao hàng với số lượng ít theo đơn đặt hàng qua điện thoại gây rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh đa cấp lợi dụng tổ chức hội thảo, Hội nghề nghiệp về vùng sau, vùng xa tổ chức hội thảo, khám chữa bệnh miễn phí để giới thiệu và bán thực phẩm chức năng.

"Cục ATTP sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, hậu kiểm, kịp thời phát hiện những vi phạm để xử lý theo quy định. Chúng tôi cũng cần sự hợp tác của người dân, người dân hãy là những người tiêu dùng thông thái, không tin dùng các sản phẩm vi phạm, quảng cáo "nổ" vừa tiền mất, tật mang vì có thể bỏ qua giai đoạn vàng trong điều trị bệnh", ông Phong khuyến cáo.

Tú Anh