Nhân viên công ty có sản phẩm giảm cân bị thu hồi gọi điện tư vấn “trúng” Cục trưởng Cục an toàn thực phẩm
(Dân trí) - Chiều 8/3, trước giờ họp, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong bất ngờ nhận được cuộc điện thoại tư vấn giảm cân của nhân viên tự giới thiệu “Trung tâm giảm cân bà Dung tại Hà Nội” - vốn là một sản phẩm đã bị Bộ Y tế thu hồi giấy phép lưu hành.
Tiếp tục giả vai là người cần giảm cân với cân nặng 85kg, chiều cao 1m70, cô nhân viên mạnh dạn tư vấn ông Phong giảm 10kg, theo đó sẽ giảm số đo cả 3 vòng.
Khi bị “khách hàng” truy vấn có phải sản phẩm đã bị thu hồi giấy phép? Cô nhân viên khẳng định sản phẩm này đang được phép hoạt động, do Bộ Y tế cấp phép, mà đích thân Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm là ông Nguyễn Thanh Phong kí.
Khi bị ông Phong tiếp tục truy vấn, tư vấn viên vội vàng tìm đường rút và cúp máy.
Ông Phong cho biết, hiện các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm hỗ trợ giảm cân đang rất “nóng”. Như với chính sản phẩm giảm cân bà Dung, trước đó có một công ty sản xuất nhưng sau đó do không phát triển được, công ty này đã chủ động có văn bản gửi đến Cục về việc ngừng sản xuất, kinh doanh và Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định thu hồi giấy phép. Nhưng sau đó xuất hiện các sản phẩm “bà Dung” biến tướng, được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội.
Hay như với giảm cân bà Vần được quảng cáo ầm ĩ, gây sốt trên mạng xã hội, với nhiều người tin dùng do có nguồn gốc tự nhiên và "đã được Bộ Y tế kiểm nghiệm" như lời chủ cơ sở quảng cáo, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Sở Y tế Lai Châu xác minh và được trả lời trên địa bàn, tại địa chỉ đăng kí kinh doanh trên sản phẩm không có lương y nào tên là “bà Vần” với sản phẩm giảm cân trên.
Cục An toàn thực phẩm cũng không xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Giảm cân Bà Vần” địa chỉ tại Làng Mô, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.
Nhưng sản phẩm này được quảng cáo ầm ĩ trên mạng, với tên gọi “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Giảm cân Bà Vần” số Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 44492/2017/ATTP-XNCB cấp ngày 30/11/2017.
Ông Phong cho biết thêm, các công ty kinh doanh có rất nhiều "mánh khóe" nhằm đẩy mạnh tiêu dùng các mặt hàng có nhu cầu lớn.
“Trong một lần kiểm tra trung tâm tư vấn khách hàng một nhãn sản phẩm, chúng tôi bất ngờ khi nhân viên đều là sinh viên. Họ chỉ trải qua vài ngày đào tạo, chỉ đào tạo về "hù dọa" và "nổ" về sản phẩm. Sau vài ngà, họ trở thành người biết “hù dọa” khách hàng được tư vấn, dọa để khách hàng phải sử dụng sản phẩm”, ông Phong nói.
Trong khi đó, việc hậu kiểm không đơn giản do các cơ sở sản xuất trên khắp phạm vi cả nước, trong khi các chi cục ATTP lực lượng thanh tra rất mỏng, chỉ 2 – 3 người. Hơn nữa trong cơ chế phải tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp, cơ quan chức năng chỉ có cách tăng cường hậu kiểm.
“Chúng tôi sẽ cố gắng, khi quyết liệt quá nhiều khi doanh nghiệp phản ứng, hoặc có ý kiến trái chiều. Nhưng chúng tôi tự tin làm việc với mục tiêu hoàn toàn trong sáng.
Tôi luôn dặn anh em, khi làm, tuyệt đối không mang tính cá nhân, theo động cơ cá nhân mà phải làm đúng. Thời gian qua, công tác hậu kiểm làm rất quyết liệt, xử phạt rất nhiều doanh nghiệp sai phạm. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện việc thanh kiểm tra, rà soát hoạt động quảng cáo, kinh doanh, sản xuất của các công ty sản xuất các thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhằm phát hiện các nguy cơ, sai phạm, xử lý để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng", ông Phong khẳng định.
Hồng Hải