Để nhân viên làm "bác sĩ", phòng khám sản khoa ở TPHCM bị đình chỉ 12 tháng

Hoàng Lê

(Dân trí) - Một phòng khám sản phụ khoa ở TPHCM vừa bị Thanh tra Sở Y tế phát hiện để nhân viên không có chứng chỉ hành nghề tham gia khám chữa bệnh như bác sĩ, cùng hàng loạt sai phạm khác.

Thanh tra Sở Y tế TPHCM vừa công bố danh sách xử phạt vi phạm hành chính bộ phận khám chữa bệnh từ ngày 30/5 đến ngày 2/6.

Trong đó, phòng khám sản phụ khoa nằm ở số 70 Hùng Vương (phường 1, quận 10) có đến 4 cá nhân bị xử phạt.

Cụ thể, 2 cử nhân điều dưỡng ngành hộ sinh là Lê Thị Ngọc Ánh và Đoàn Ngọc Lệ bị phát hiện khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề, nên bị xử phạt 35 triệu đồng/người và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh thời hạn 22 tháng.

Thanh tra Sở Y tế cũng xác định bà Nguyễn Thị Ngọc Hiền, nhân viên làm việc tại phòng khám có địa chỉ nêu trên có hành vi khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề. Bà Hiền bị xử phạt 35 triệu đồng.

Sai phạm nhiều nhất là trường hợp của bác sĩ Chu Thị Cảnh (kiêm chủ hộ kinh doanh Phòng khám Sản phụ khoa 70 Hùng Vương), khi có 6 lỗi gồm:

Lập sổ khám, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ; niêm yết không đầy đủ giá khám, chữa bệnh; không đeo biển tên; lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi rõ, đầy đủ; sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh không phép.

Bác sĩ Chu Thị Cảnh bị xử phạt hơn 76 triệu đồng. Song song đó, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cũng tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề người chịu trách nhiệm chuyên môn và tước giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh của cơ sở đều trong thời hạn 3 tháng.

Để nhân viên làm bác sĩ, phòng khám sản khoa ở TPHCM bị đình chỉ 12 tháng - 1

Phòng khám sản phụ khoa ở TPHCM bị phát hiện sử dụng người hành nghề khám chữa bệnh nhưng không có chứng chỉ hành nghề (Ảnh minh họa: Getty).

Trong danh sách phạt lần này, Công ty TNHH Bệnh viện thẩm mỹ ID Korea (42 Hoàng Trọng Mậu, phường Tân Hưng, quận 7) cũng bị cơ quan chức năng phát hiện có hành vi khám chữa bệnh và quảng cáo không phép tại chi nhánh số 115 Nguyễn Cư Trinh (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1).

Do đó, Bệnh viện thẩm mỹ ID Korea bị phạt 160 triệu đồng. Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cũng đình chỉ hoạt động của cơ sở sai phạm trong thời hạn 18 tháng và buộc tháo gỡ các quảng cáo sai phạm.

Cũng có hành vi quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động liên quan, Công ty TNHH META PREMIUM (chăm sóc da, số 25 Hồ Xuân Hương, phường Võ Thị Sáu, quận 3) bị phạt 70 triệu đồng, buộc tháo dỡ các quảng cáo sai phạm.

Còn bà Nguyễn Thị Hoa (chủ cơ sở nha khoa tại địa chỉ 14/18 hẻm C7, Hoàng Hoa Thám, phường 13, quận Tân Bình) được cơ quan chức năng xác định đã thực hiện khám, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề, không có giấy phép hoạt động.

Bà Hoa bị phạt 80 triệu đồng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp 120 triệu đồng và đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn 18 tháng.

Người dân TPHCM làm thế nào khi bức xúc việc cấp giấy phép hoạt động?

Ngày 4/6, Sở Y tế TPHCM cho biết, trong thời gian sử dụng các dịch vụ công (như cấp chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động,…), nếu có vấn đề gì bức xúc, người dân có thể gọi số 033.7592.452 để cung cấp thông tin.

Đây là đường dây nóng do Chánh Thanh tra Sở Y tế TPHCM đảm trách theo phân công của Giám đốc Sở Y tế.

Theo đó, các thông tin phản ánh của người dân sẽ được Thanh tra Sở Y tế phối hợp các phòng chức năng có liên quan rà soát, đối chiếu với danh sách các hồ sơ dịch vụ công đang trong quá trình chờ kết quả. Sau đó, Thanh tra Sở sẽ kiến nghị Ban Giám đốc Sở Y tế TPHCM chủ trì các buổi đánh giá phân tích chi tiết theo từng bước của quy trình, với sự tham dự của tất cả công chức của các phòng chức năng có liên quan.

Sở Y tế TPHCM cho biết, đây là hoạt động mới liên quan đến mong muốn cải thiện hơn nữa chất lượng công vụ của các công chức thuộc Sở Y tế, hưởng ứng chủ đề năm 2023 của TPHCM. Đó là: "Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội".

Hàng tuần Ban Giám đốc Sở này sẽ tổ chức buổi kiểm tra, đánh giá việc tuân thủ các bước của quy trình cung ứng dịch vụ công. Qua đó, cơ quan chức năng sẽ chủ động phát hiện các lỗi (nếu có) để kịp thời chấn chỉnh và cải tiến quy trình.