Đang mùa dịch Covid-19, trung tâm Cấp cứu 115 bị gọi điện phá rối
(Dân trí) - Có tới 70% cuộc gọi đến số 115 của tổng đài Trung tâm Cấp cứu TPHCM để phá rối. Trung tâm Cấp cứu đã phải gửi văn bản nhờ sự hỗ trợ của cơ quan công an và Sở thông tin Truyền thông.
Trung tâm Cấp cứu 115 TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi đến Công an Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố về việc đề nghị hỗ trợ xử lý số điện thoại gọi đến đầu số 115 để phá rối.
Cụ thể, trong thời gian gần đây, đã xuất hiện những cuộc gọi không rõ nội dung, cuộc gọi đến phá rối (chiếm khoảng 70% tổng số cuộc gọi) đến Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố. Cao điểm, ngày 15/4 Trung tâm nhận được cuộc gọi từ thuê bao 096.881.xxxx liên tục gọi đến với tổng cộng 251 cuộc (thời lượng từ 01 giây đến 23 giây). Thời gian gọi từ 14 giờ 12 phút đến 23 giờ 42 phút, không có nội dung (chỉ nghe tiếng tivi).
Trung tâm Cấp cứu 115 TPHCM là đơn vị trực thuộc Sở Y tế, có nhiệm vụ tiếp nhận các cuộc gọi của người dân với nhu cầu cấp cứu, chăm sóc sức khỏe trong những tình huống đặc biệt khẩn cấp thông qua đầu số 115.
Ngoài ra, trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Trung tâm cũng được giao nhiệm vụ tiếp nhận sàng lọc, tư vấn, chuyển bệnh những trường hợp nghi ngờ hoặc có liên quan từ nhiều nguồn: Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế ở sân bay, ga xe lửa, bến tàu; các khu cách ly tập trung; các cơ sở y tế khác; các chốt kiểm dịch Covid-19 của thành phố; cộng đồng từ người dân liên quan đến dịch bệnh Covid-19 và những thắc mắc hoặc triệu chứng giống bệnh Covid-19; từ người bệnh yêu cầu taxi Mai Linh miễn phí.
Tình trạng tổng đài của Trung tâm Cấp cứu thành phố liên tục bị quấy pháp đã ảnh hưởng đến việc xử lý các cuộc gọi thực sự cần thiết khác của người dân cũng như gây áp lực cho nhân viên tiếp nhận cuộc gọi. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang xảy ra, khối lượng công việc tăng nhiều càng gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động cấp cứu trên toàn thành phố.
Trước tình hình trên, Trung tâm Cấp cứu 115 đề nghị Ban Giám đốc Công an Thành phố, Sở Thông tin & Truyền thông xem xét, có giải pháp hỗ trợ đơn vị để ngăn chặn những trường hợp gọi điện với mục đích phá rối, đồng thời xử lý nghiêm theo quy định đối với những trường hợp cố tình thực hiện hành vi trên.
Vân Sơn