Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:
Dân cảm nhận như thế nào về ngành y mới là quan trọng
(Dân trí) - “Hiện nay Bộ Y tế đã có hệ thống văn bản phủ đều, cơ sở vật chất được cải thiện. Nhưng bên ngoài dân cảm nhận như thế nào mới là quan trọng”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu.
Về các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nhận định: “Ngoài những thành tựu, Bộ Y tế cần xem xét lại những hạn chế, bình tĩnh xét lại cơ chế, chính sách để hoàn thiện hơn. Hiện nay Bộ Y tế đã có hệ thống văn bản phủ đều, cơ sở vật chất được cải thiện. Nhưng bên ngoài dân cảm nhận như thế nào mới là quan trọng. Có những thứ hài lòng nhưng tôi tin rằng các bệnh viện, trưởng khoa ngồi đây chưa ai chắc chắn mình hài lòng 100% được. Vì vậy cần phải nỗ lực hơn. Chúng ta phải nhìn nhận đúng bằng tất cả trách nhiệm, lương tâm vì vậy làm sao chúng ta phải tư duy khoa học để tìm những giải pháp tốt nhất”.
Trước nhiều vụ việc xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành y tế cần xem xét lại cơ chế chính sách để hạn chế những tiêu cực, khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện và việc đổi mới phương thức quản lý bệnh viện, minh bạch hóa thông tin giá dịch vụ y tế cho rõ ràng. “Chúng ta phải minh bạch hóa tiền viện phí, làm sao thu của người dân 10 đồng thì người dân phải biết 10 đồng đấy được chi trả như thế nào, bảo hiểm chi cho họ bao nhiêu. Hiện nay Bộ Y tế đang phát động “người Việt dùng thuốc Việt”, làm sao có loại thuốc phù hợp chi phí thấp nhất . Không để người dân phải rơi vào mê hồn trận với các loại thuốc…”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
Đánh giá về những người con người đã tâm huyết, gắn bó với ngành y, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng rằng đa số những người lựa chọn ngành y đều có tấm lòng nhân ái… “Nhìn lại mấy chục năm, tất cả hệ thống bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh liên quan tới 40.000 cán bộ y tế, chúng ta có nhiều bác sĩ tài năng không thua kém trình độ các bác sĩ trên thế giới. Điều đó thể hiện một bước tiến dài trong công cuộc chăm sóc sức khỏe nhân dân”.
Trước ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, tới đây Bộ Y tế sẽ sớm ban hành Bộ Quy tắc ứng xử, trong đó có một chương về khám chữa bệnh để đo sự hài lòng của người dân. Vấn đề tài chính y tế Bộ Y tế cũng đảm bảo công khai minh bạch để người bệnh được rõ cái nào là do bảo hiểm chi trả, cái nào là bệnh nhân phải trả thêm.
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), việc ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý chất lượng BV đã cải thiện, rút ngắn thời gian khám, chữa bệnh và giúp bệnh nhân hài lòng hơn về quy trình khám, chữa bệnh...
Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh còn nhiều vấn đề cần chấn chỉnh như thái độ phục vụ, ứng xử của một bộ phận cán bộ, nhân viên y tế, thời gian, thủ tục khám, chữa bệnh; quản lý hành nghề y tư nhân nhiều địa phương còn chưa kiểm soát chặt chẽ. Đặc biệt, tình trạng quá tải BV, vấn đề chất lượng xét nghiệm dẫn đến việc không công nhận kết quả xét nghiệm giữa các BV, tình trạng lạm dụng một số thuốc... khá phổ biến
Diễn đàn quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ 2 được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cho lãnh đạo, cán bộ quản lý và chuyên môn ngành y về việc cần nâng cao chất lượng chăm sóc y tế và an toàn người bệnh; chia sẻ kinh nghiệm và thực hành tốt trong quản lý chất lượng chăm sóc và an toàn bệnh nhân ở bệnh viện trong nước và quốc tế; phổ biến bộ tiêu chí mới 2013 về chất lượng bệnh viện.
Hồng Hải