Có hay không “thần dược mỹ phẩm” RD?

Một bộ sản phẩm gồm 5 chai trị mụn có tên “RD”, tạm dịch là “bí mật trong làn da của bạn” được giới thiệu là dược mỹ phẩm sản xuất tại Mỹ, giá khá đắt. Tuy nhiên, sau khi sử dụng, khách hàng mới biết chất lượng sản phẩm không giống như quảng cáo.

Mỹ phẩm khác thường

 

Phóng viên trong vai người đi mua mỹ phẩm trị mụn đến gặp bà VA - nhân viên của Công ty TM (quận 3, TP.HCM) mà theo giới thiệu là công ty kinh doanh độc quyền sản phẩm RD. Phóng viên cho biết có người em mặt đầy mụn nhọt, chữa trị nhiều nơi nhưng không hết, đang cần tìm một số mỹ phẩm có thể chữa hết mụn ngay. Bà A. liền lấy ra một tập tài liệu và 5 chai RD. Bà nói: “Cái độc của bộ sản phẩm RD là dược mỹ phẩm chứ không phải là mỹ phẩm. Sản phẩm này giải quyết nám, mụn, đồi mồi và lão hóa da. Những loại mỹ phẩm thông thường chỉ “make up” phần ngoài. Tụi em cứ mua và yên tâm sử dụng, các nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ cũng tìm đến đây mua nữa là...”.

 

Nói xong bà A. trưng ra một loạt ảnh để chứng minh một số người từng đi thẩm mỹ viện chữa mụn, tàn nhang, da nám tốn cả chục triệu đồng nhưng không khỏi. Có người bị hư da mặt nhưng mới sử dụng RD hai tháng là đẹp lại ngay. Theo bà A., bộ sản phẩm này dùng cho tất cả các loại da, không phân biệt giới tính, tuổi tác, 15 - 80 tuổi đều có thể dùng được. “Có bà U50 rồi mà dùng xong trẻ ra, đầy sức sống luôn. Già thì cần phải làm đẹp chứ!”, bà A. nói.

 

Bà A. hoàn toàn không đả động gì đến phản ứng phụ của sản phẩm. Khi chúng tôi hỏi giá 5 chai RD thì bà A. lưỡng lự đáp: “Bảy triệu đồng”. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, cùng loại RD trên thị trường bán khá phổ biến, giá chỉ khoảng 5 triệu đồng.

 

Xuất xứ sản phẩm mù mờ

 

Chúng tôi không tìm thấy thông tin hướng dẫn cụ thể về sản phẩm RD trên rất nhiều đường link do website Google cung cấp. Ngay cả trang chủ của RD từ đầu đến cuối chỉ toàn thông tin quảng cáo, không có địa chỉ công ty hoặc nhà phân phối, không có số điện thoại liên lạc và cũng không công bố thành phần điều chế.

 

Chị Thu Minh (P.1, Q. 5) cho biết: “Đi đâu cũng thấy mời chào sản phẩm RD. Tôi chưa dùng và cũng không tin tưởng bởi bán hàng theo đa cấp, nhiều người mua thì nhiều lợi nhuận nên phải có nhiều chiêu lôi kéo”. Một số người khác cho rằng sản phẩm RD “đắt kinh khủng” và sau khi sử dụng gương mặt vẫn vậy.

 

Dược mỹ phẩm là gì?

 

Theo PGS. TS Trương Văn Tuấn, Trưởng khoa Dược Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, trên thế giới người ta phân biệt rất rõ về dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chứ không có quy định chung là dược mỹ phẩm. Tuy vậy, nhà sản xuất hoặc nhà nhập khẩu vẫn có thể đăng ký sản phẩm với tên gọi dược mỹ phẩm nhưng họ phải chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình.

 

Để được gọi là dược mỹ phẩm, hoạt chất của sản phẩm phải được thử nghiệm lâm sàng trên người 3 - 5 năm với mức độ hiệu quả, an toàn, nồng độ và hàm lượng phải nhỏ hơn thuốc da liễu. Tá dược phải hạn chế tối đa phản ứng phụ, sản xuất phải đạt chất lượng GMP (thực hành sản xuất tốt).

 

Theo ông Tuấn, dược mỹ phẩm với chỉ định là chăm sóc, ngừa, điều trị duy trì da, tóc... lâu ngày và hạn sử dụng phải bắt buộc ghi trên nhãn mác. Tuy nhiên, phải có kê đơn của bác sĩ, dược sĩ và chuyên gia mới được sử dụng. Riêng chuyên viên dược mỹ phẩm phải hiểu biết về dược mỹ phẩm, sản phẩm muốn lưu hành phải có chứng nhận của Bộ Y tế. “Không thể đánh đồng dược mỹ phẩm với mỹ phẩm, thuốc da liễu dùng ngoài da. Dược phẩm là chỉ định dùng trong một thời gian nhất định và mỹ phẩm chỉ có chức năng chăm sóc da bên ngoài trong một thời gian nhất định”, ông Tuấn nhấn mạnh.

 

“Làm đẹp là nhu cầu của mọi người, nhất là các chị em phụ nữ có làn da không như ý muốn. Tuy nhiên, người tiêu dùng hãy bình tĩnh lựa chọn sản phẩm dưới sự tư vấn của bác sĩ da liễu để tránh trường hợp “tiền mất, tật mang” bởi không có mỹ phẩm nào có tác dụng nhanh và trị hết sần sùi da mặt. Nó chỉ có công dụng làm giảm bớt mà thôi”, một bác sĩ da liễu khuyến cáo.

 

Theo Duy Tính

Pháp luật