1. Dòng sự kiện:
  2. Viện Y dược học dân tộc TPHCM

Bị “tố” coi thường bệnh nhân, bệnh viện Việt Đức lên tiếng

(Dân trí) - Theo phản ánh nickname Nguyễn Cường trên fanpage của Bộ trưởng Y tế, nhân viên trực cấp cứu đã có thái độ coi thường và thờ ơ với sức khoẻ của người bệnh. Còn phía bệnh viện, khi trả lời Bộ trưởng, cho rằng: đó là do người nhà bệnh nhân lo lắng và không hiểu chuyên môn.

Theo nội dung tâm thư gửi lên Fanpage của Bộ trưởng Y tế, câu chuyện về thái độ và quy trình của bệnh viện Việt Đức xảy ra vào đêm ngày 24 rạng ngày 25/6.

Cụ thể, nickname Nguyễn Cường, tự nhận là người nhà của 1 bệnh nhân bị tai nạn ngã xe phản ánh, trong suốt quá trình vào cấp cứu tại bệnh Việt Đức, bệnh nhân có 3 lần, mỗi lần cách nhau vài tiếng, được 3 bác sĩ khác nhau khám và đều hỏi câu “làm sao, như thế nào”. Đáng nói, giữa mỗi lần bác sĩ đến thăm khám là khoảng thời gian chờ đợi lên đến hàng tiếng đồng hồ để chụp CT, chụp X-quang, chờ lấy kết quả, chờ hội chẩn… và thái độ thiếu tôn trọng của nhân viên y tế khi người nhà sốt ruột hỏi kết quả.

Bị “tố” coi thường bệnh nhân, bệnh viện Việt Đức lên tiếng - 1

Toàn bộ bức tâm thư của nickname Nguyễn Cường gửi Bộ trưởng Y tế (Nguồn ảnh: facebook Bộ trưởng Y tế)

Toàn bộ bức tâm thư của nickname Nguyễn Cường gửi Bộ trưởng Y tế (Nguồn ảnh: facebook Bộ trưởng Y tế)

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Bộ trưởng Y tế đã đề nghị cung cấp thêm thông tin để thuận tiện cho quá trình làm rõ những điều nickname Nguyễn Cường phản ánh. Và chỉ sau đó 1 ngày, Bộ trưởng đã chỉ đạo bệnh viện Việt Đức báo cáo vụ việc trước ngày 30/6.

Trả lời Bộ trưởng Y tế ngày 30/6, Phó Giám đốc bệnh viện, GS. TS Trịnh Hồng sơn, cho biết, ngay sau khi nhận được công văn của BYT, bệnh viện đã triệu tập cuộc họp đông đủ các thành phần liên quan vào lúc 8h ngày 29/6/2016.

Theo đó, trường hợp bệnh nhân Nguyễn Mạnh Hoàng (34 tuổi, ở Lĩnh Nam, Thanh Trì, Hà Nội) đến khám cấp cứu vì tai nạn giao thông, được đón tiếp vào khoảng 23h45 phút ngày 24/6 trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được, không liệt, xây sát vùng mặt, có đau đầu.

Bệnh nhân được 3 bác sĩ thăm khám (hỏi nguyên nhân vào viện, tri giác, tình trạng bệnh nhân…). Bệnh nhân được chẩn đoán: Theo dõi chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt. BS tua trực chỉ định đưa đi chụp cắt lớp vi tính sọ não, hàm mặt, x-quang bàn tay phải, x-quang cột sống thắt lưng thẳng nghiêng để loại trừ các tổn thương có thể gây ảnh hưởng trực tiép đến tính mạng bệnh nhân, ngay khi chụp xong bệnh nhân được nhân viên vẩn chuyển về phòng cấp cứu để tiếp tục theo dõi các chỉ số sinh tồn, tri giác và các tổn thương khác. Khoảng 2 tiếng sau, có kể quả phim chụp cắt lớp vi tính, chưa thấy hình ảnh tổn thương sọ não, hàm mặt. Kết quả chụp x-quang có tổn thương đốt II ngón V bàn tay phải. Bác sĩ tua trực đã chỉ định bó bột cẳng bàn tay sau đó chuyển bệnh viện Thanh Nhàn để tiếp tục theo dõi và điều trị cho bệnh nhân.

Như vậy, từ khi vào viện khoảng hơn 2 giờ, bệnh nhân đã được đưa đi chụp cắt lớp vi tính, x-quang, theo dõi các chỉ số sinh tồn, tri giác. Tuy nhiên, do người nhà bệnh nhân lo lắng, không hiểu chuyên môn nên đã có lời nói thô bạo, gây mất trật tự trong bệnh viện. Nhân viên bệnh viện đã xin lỗi và cũng đã hướng dẫn bệnh nhân và người nhà theo đúng quy trình của bệnh viện. Qua kiểm tra danh sách bệnh nhân tại phòng bó bột không có tên bệnh nhân Nguyễn mạnh Hoàng đến bó bột theo chỉ định (bệnh nhân đã tự ý bỏ về).

GS.TS Trịnh Hồng Sơn khẳng định: Ca trực đã làm theo đúng quy định về chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm trong quá trình chẩn đoán, theo dõi và điều trị cho người bệnh. Việc phản ánh của người nhà bệnh nhân qua fanpage của BTYT là sự hiểu lầm, không chính xác của người nhà bệnh nhân. Mặc dù vậy, thông qua phản ánh này, bệnh viện sẽ tiếp tục phổ biến việc thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ đối với người bệnh cho nhân viên toàn bệnh viện để phục vụ người bệnh tốt hơn.

Báo cáo của bệnh viện Việt Đức đã được đăng tải trên fanpage của Bộ trưởng y tế cách đây gần 1 tiếng và hiện chưa nhận được phản hồi nào từ nickname Nguyễn Cường.

Trần Phương – Hồng Hải

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm